Cửa nhận nước Nhà máy thủy điện Hòa Bình cạn khô gần 1 tháng qua

Cửa nhận nước Nhà máy thủy điện Hòa Bình cạn khô gần 1 tháng qua

(HBĐT) - Trong mấy ngày cuối tháng 5, những trận mưa lớn vào các buổi chiều trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã làm dịu cơn nóng bức của người dân sau nhiều ngày phải chịu cảnh cắt điện luân phiên. Thế nhưng, những cơn mưa đó không làm dịu cơn khát của Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

 

Tính đến ngày 28/5, nước trên thượng lưu nhà máy thủy điện Hòa Bình đã xuống dưới mức 82 m (cách mực nước chết 2m) và đang tiếp tục giảm mạnh, trong khi Công ty thủy điện Hòa Bình vẫn đang phải cho các tổ máy chạy gần hết công xuất (7/8 tổ máy) để cung cấp thêm nguồn điện cho cả nước.

 

Theo Trung tâm khí tưởng thủy văn Hòa Bình, vào thời điểm trung tuần tháng 5 hàng năm thường có lũ tiểu mãn về, nhưng năm nay, lũ tiểu mãn xuất hiện muộn và khả năng phải đến đầu tháng 6 mới có đợt lũ tiểu mãn đầu tiên. Theo số liệu do Trung tâm KTTV Hòa Bình cung cấp, ngày 26/5, lúc 01 giờ, mực nước thượng lưu là 83,13 mét, hạ lưu 11,25 mét. 7 giờ, mực nước thượng lưu: 82,85 mét, hạ lưu: 11,83 mét. 13 giờ, mực nước thượng lưu 82,65 mét, hạ lưu 11,63 mét. Lưu lượng nước về hồ Hoà bình 27,0 m3/giây; lưu lượng ra 45,1 m3/giây. Như vậy, bình quân mỗi ngày nước ở hồ Hòa Bình giảm khoảng 1 m. Hiện nay, trên khu vực thượng lưu đã có mưa khá nhiều, nhưng do thuỷ điện Sơn la phải chặn cống dẫn dòng để  tích thuỷ nên lượng nước về hồ Hoà Bình ít hơn thực tế.

 

Trong thời gian hơn 1 tháng qua, trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương khác trong cả nước đã phải tiến hành cắt điện luân phiên. Riêng tỉnh ta, theo sự chỉ đạo của Tổng Công ty điện lực miền Bắc, sản lượng điện của tỉnh sẽ phải cắt giảm khoảng 30%. Việc cắt giảm điện được tính theo giờ cao điểm, trung bình và giờ thấp điểm. Trong đó, tập trung vào điện sinh hoạt gia đình, chiếm gần 70% sản lượng điện thương phẩm trên toàn tỉnh buộc phải cắt luôn phiên. Việc cắt điện đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Theo lãnh đạo Điện lực Hòa Bình, tình trạng cắt điện luân phiên sẽ còn tiếp tục đến khoảng trung tuần tháng 6/2010.

 

Thủy điện Hòa Bình với công suất 1.920MW, là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam hiện nay, đóng góp tới gần 20% sản lượng điện cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, trong khi chờ đợi lũ tiểu mãn về, nhà máy đang phải tiếp tục vận hành các tổ máy trong tình trạng nguồn nước sụt giảm từng giờ .

 

 

                                                                               Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục