Công ty Flosvina đầu tư dây chuyền sản xuất đá của công suất 300.000 m3/năm đang hoạt động ổn định.

Công ty Flosvina đầu tư dây chuyền sản xuất đá của công suất 300.000 m3/năm đang hoạt động ổn định.

(HBĐT) - Nửa đầu năm 2010, tình hình tiết giảm điện lên đến mức căng thẳng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Dù vậy, sau thời gian suy giảm, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển mạnh.

 

Tăng trưởng trong khó khăn

 

Việc điều hòa, tiết giảm điện ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các doanh nghiệp trong tỉnh. Toàn tỉnh có gần 177.000 hộ sử dụng điện lưới Quốc gia, chiếm 94,7% số hộ và có khoảng 1.586 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế có sử dụng điện thường xuyên, bình quân mỗi ngày tiêu thụ 950.000 KWh. Thời gian qua, Tổng công ty miền Bắc phân bổ 673.000 KWh, đạt 70,84% nhu cầu, thực tế Điện lực Hòa Bình cấp 740.000 KWh, đạt 77,89% (thiếu 22,11%). Trước tình hình thiếu điện căng thẳng ở mức gay gắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt ưu tiêu cấp điện cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, theo đó đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng trung của nền kinh tế. 6 tháng năm 2010, tốc độ tăng trưởng cao gần gấp 1,5 lần tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm 2009. Cụ thể: Tốc độ tăng trưởng ước đạt 11,7%, trong đó nông lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,5%; công nghiệp- xây dựng tăng 20,7% (riêng công nghiệp tăng 25,96%). Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã phục hồi và đi vào sản xuất. Cùng với đó thực hiện chủ trương thu hút đầu tư, toàn tỉnh có 296 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 91 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh đóng góp đáng kể vào tăng trưởng công nghiệp của tỉnh. Các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và doanh nghiệp FDI tăng trưởng mạnh từ 35-100% so với cùng kỳ. Các sở sản xuất, chế biến, nông lâm sản cũng có giá trị sản xuất cao như công ty CP Sơn Thủy tăng 35%, Công ty CP TM Hoàng Yến tăng 20%, Nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Công ty Tuấn Minh tăng 30%... Tính chung cho các nhà máy xi măng vẫn đạt được kế hoạch. Các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có giá trị sản xuất tăng khá, các nhà máy gạch tuy nen tăng 35% so với cùng kỳ, sản phẩm đá xây dựng các loại tăng 32%. Giá trị sản phẩm công nghiệp khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 1000 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

 

Hứa hẹn bứt phá

 

Theo đánh giá của ngành chức năng, sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm 2010 và những năm tiếp theo sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ. Thứ nhất, hạ tầng kinh tế kỹ thuật của tỉnh tiếp tục được đầu tư. Tỉnh có 8 KCN nằm trong quy hoạch các KCN Quốc gia, đã có 5 khu được có nhà đầu tư đang triển khai đầu tư hạ tầng. Nhu cầu vật liệu xây dựng tăng mạnh khi thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều dự án xây dựng và trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai hàng chục dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật sẽ tạo ra thị trường lớn và ổn định cho các DN sản xuất VLXD của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh ta đang chủ trương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất gạch bê tông nhẹ, gạch tuynen, sẽ có thêm nhiều nhà máy đi vao hoạt động với tổng công suất hàng trăm triẹu viên cũng góp phần tạo nên giá trị tăng trưởng công nghiệp của tỉnh. Trong quý IV - 2010, tỉnh sẽ có thêm 2 nhà máy xi măng công suất khoảng 1 triệu tấn/năm đi vào sản xuất cũng sẽ tạo nên giá trị tăng trưởng công nghiệp cao. Trong những năm tới, bên cạnh các doanh nghiệp đang hoạt động và phát triển, hằng năm sẽ có 500 doanh nghiệp thành lập mới và 50-70 dự án đăng ký đầu tư với số vốn khoảng 3000 tỷ đồng, hàng năm có khoảng 30 dự án thực hiện đầu tư và 15 dự án đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tạo góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

 

                                                                                                   

                                                                            Lê Chung

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục