Anh Bùi Văn Chung, thôn Ninh Ngoại, xã An Bình gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

Anh Bùi Văn Chung, thôn Ninh Ngoại, xã An Bình gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Đến thôn Ninh Ngoại, xã An Bình, huyện Lạc Thuỷ không ai không biết đến mô hình trang trại tổng hợp của anh Bùi Văn Chung, người nông dân biết vươn lên thoát khỏi đói nghèo, trở thành gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

 

Sinh ra và lớn lên trong một ra đình nông dân nghèo, năm 1986, anh Bùi Văn Chung lập gia đình. Những năm đó, đời sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp thu nhập thấp lại nhiều bấp bênh, trong khi đó bản thân và gia đình kinh nghiệm, vốn liếng làm ăn cũng chưa có gì. Xuất phát từ những khó khăn đó, anh đã chủ động, tìm tòi, học hỏi những kiến thức về trồng rừng. Được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đặc biệt là Hội Nông dân huyện và tỉnh, gia đình anh đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất chăn nuôi kết hợp với trồng rừng. Năm 1997, được Ngân hàng NN&PTNT huyện cho vay 3 triệu đồng, cộng thêm vay của anh em họ hàng, vợ chồng anh quyết tâm lập kế hoạch phát triển kinh tế. Với lợi thế có sẵn có về đất rừng bỏ hoang, anh đã mạnh dạn mua giống cây keo về trồng với qui mô nhỏ và kết hợp với chăn nuôi dê, bò. Đây cũng là điểm xuất phát đầu tiên với phương châm "lấy ngắn nuôi dài" tích lũy kinh tế để phát triển sản xuất. Từ mô hình sản xuất này, mỗi năm cho gia đình có nguồn thu từ 17 đến 20 triệu đồng, kinh tế gia đình dần đi vào ổn định. Với lợi thế có đất rừng và nguồn nước ổn định, anh quyết định đào ao nuôi cá và vay thêm vốn ngân hàng để nuôi trồng theo hướng phát triển kinh tế trang trại tổng hợp, từ đó anh mở rộng qui mô trồng trọt, chăn nuôi. Từ năm 2007 đến nay, anh đã mở rộng diện tích trồng 30 ha cây keo và duy trì chăn nuôi thường xuyên khoảng 20 con bò, 30 con dê. Qua đó thu hút, tạo việc công ăn việc làm cho 10 đến 15 lao động thường xuyên với thu nhập 1,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Với kết quả của mô hình trang trại tổng hợp, hàng năm trừ chi phí gia đình anh có nguồn thu từ 140 - 160 triệu đồng. Đây là một khoản thu chưa phải là cao so với mặt bằng chung nhưng so với thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ở vùng quê thuần nông An Bình là nguồn thu đáng kể. Chính từ nguồn thu này đã giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo, xây được nhà kiên cố, đầu tư cho con cái học hành, tích lũy vốn để mở rộng sản xuất. Ngoài cần cù chịu khó trong làm kinh tế, bản thân và gia đình anh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, luôn sẵn sàng chia sẽ và giúp đở kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình cho mọi người. Cũng vì thế, anh được mọi người tìm đến học hỏi kinh nghiệm.

 

Từ một nông dân nghèo, với nghị lực và quyết tâm học hỏi của mình, anh Bùi Văn Chung đã đem lại cho gia đình cuộc sống đầy đủ, ấm no, góp phần xây dựng quê hương thêm khởi sắc. Vừa qua, anh được UBND huyện xét tặng danh hiệu điển hình tiên tiến được cử dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Hoà Bình lần thứ III (giai đoạn 2006-2010).

 

 

                                                                                           Hoàng Huy

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục