Trên công trường Dự án xi măng Hòa Bình.

Trên công trường Dự án xi măng Hòa Bình.

(HBĐT) - Năm 2010, phong trào thi đua lao động sản xuất trên các công trình trọng điểm được đẩy lên cao độ, là những hành động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiều công trình được đưa vào khai thác, nhiều công trình được khởi công đã góp phần quan trọng tạo sức bật mới cho sự đổi thay trên quê hương Hòa Bình.

 

Thành phố Hòa Bình đã sẵn sàng cho ngày tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Thành phố đã mang trên mình tấm áo mới, lộng lẫy  và căng tràn nhựa sống. Băng rôn khẩu hiệu ngập tràn, các dòng chữ thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh, sản xuất lao động an toàn vì ngày mai tươi sáng... Phố phường sạch sẽ phong quang, lung linh huyền ảo và thơ mộng. Hàng nghìn tỷ đồng đã được đầu tư, hàng trăm công trình, hàng nghìn phần việc đang được gấp rút triển khai lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Cung văn hóa Hòa Bình suốt 4 tháng chạy đua với tiến độ đã cơ bản hoàn thành. Ông Khuất Hùng Mạnh, Trưởng phòng Kế hoạch, Sở VH-TT-DL cho biết, tất cả các phần việc cuối cùng chỉnh trang, tu sửa hội trường, phòng họp, phòng truyền thông, gian trưng bày triển lãm thành tựu KT-XH, tiền sảnh, bảng chạy chữ điện tử... đã đáp ứng được yêu cầu tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh. Khu vực giáp đường Trần Hưng Đạo và đường Cù Chính Lan đã được hoàn thiện cơ bản với vỉa hè, hệ thống thoát nước đồng bộ tạo nên nét phóng khoáng cho khu vực Cung văn hóa, nơi sẽ diễn ra Đại hội.

 

Dự án đường Thịnh Lang là công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố Hòa Bình có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, chiều dài 1,8 km, sau hơn hai năm  trầy chật thi công vì vướng mắc về mặt bằng cũng đã cơ bản hoàn thiện và đang được trang hoàng chào mừng Đại hội. Giám đốc BQL dự án CTGT, Sở GT-VT Bùi Ngọc Tâm tâm sự: Đây là công trình thi công phức tạp triển khai trên địa bàn 4 phường của TP Hòa Bình, với nhiều hạng mục ngầm cần phải tính toán, di dời. Vì vậy, dự án đã phải nhiều lần gia hạn. Tuy nhiên, ở dự án này cũng để lại những bài học kinh nghiệm từ việc huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào giải phóng mặt bằng, quyết liệt chỉ đạo thi công. Đây là công trình khá hiện đại được đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống vỉa hè thoát nước đồng bộ, dải phân cách được trồng hoa, được đưa vào khai thác, góp phần chỉnh trang đô thị tạo nên điểm nhấn cho thành phố trẻ. Cùng với hàng chục công trình hạ tầng giao như Trương Hán Siêu, Trần Quý Cáp, Hữu Nghị… các khu đô thị mới đang và sẽ mang lại cho thành phố trẻ diện mạo mới xứng tầm vùng động lực kinh tế của tỉnh, cửa ngõ vùng Tây Bắc. 

 

Năm 2010 chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh,  đã tổ chức khởi công 4 tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với kinh tế xã hội của tỉnh.là: Đường cao tốc Hòa Lạc- TP Hòa Bình tổng vốn 6.700 tỷ đồng và 3 dự án là đường 12 B, QL 21, QL 12B với tổng số vốn gần 1.000 tỷ đồng.

 

Phong trào thi đua đang diễn ra sôi nổi trên khắp quê hương. Tại KCN Lương Sơn - KCN đầu tiên của tỉnh được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, có trạm xử lý nước thải bảo đảm sự phát triển bền vững, hệ thống hỗ trợ các doanh nghiệp ngày càng hiệu quả từ nhiều tháng nay đã phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh. Phó Tổng GĐ công ty BĐS An Thịnh ( Chủ đầu tư KCN Lương Sơn) phấn khởi thông báo: KCN đã thu hút được 18 dự án đầu tư với số vốn đăng ký ngàn nghìn tỷ đồng, trong đó nhiều doanh nghiệp đã đi vào hoạt động đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Một số doanh nghiệp đã có sản phẩm mới như vật liệu composite, kết cấu thép, dơn dầu, cháo bát bảo... đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Hiện các nhà đầu tư thứ phát đang tích cực triển khai các dự án sản xuất kinh doanh.

 

Nhà máy xi măng Hòa Bình công suất 1.500 tấn clanker/ngày đêm do công ty TNHH Xuân Mai làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng đã hoàn thiện chuẩn bị cho ngày vận hành. Tổng GĐ Công ty Xuân Mai Đặng Văn Cương cho biết: Từ khi khởi công vào quý III-2009, công ty tập trung huy động các nguồn lực, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV sau đúng 17 tháng thi công đã hoàn thành. Công nhân được gửi đi đào tạo đã trở về để có thể bát tay vào vận hành thử tải trong thời gian sớm nhất. Nhãn hiệu xi măng Trung Sơn cũng đã được đăng ký. Dự án xi măng Hòa Bình là dự án kiểu mẫu về tiến độ, sự an toàn trong thi công và là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh khi hoàn thành sẽ tạo nên sự chuyển dịch mạnh mẽ cho kinh tế vùng công nghiệp Nam Lương Sơn. Công ty đang phối hợp với các ngành chức năng giải quyết những khó khăn đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho dự án qua đường dây 110 KV- Xuân Mai- Thanh Nông để dự án sớm đi vào hoạt động. Tổng GĐ Đặng Văn Cương hé lộ: Khi sản phẩm xi măng Trung Sơn có mặt trên thị trường cũng là lúc công ty tổ chức khởi công giai đoạn 2 của dự án với tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, nâng công suất lên gấp đôi, đóng góp đáng kể vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

                                                                                                                                                    

                                                                                             Lê Chung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục