Khu công nghiệp Lương Sơn thu hút được 18 dự án đầu tư với số vốn đăng ký đầu tư trên 13,5 triệu USD và gần 850 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án đầu tư nước ngoài.

Khu công nghiệp Lương Sơn thu hút được 18 dự án đầu tư với số vốn đăng ký đầu tư trên 13,5 triệu USD và gần 850 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án đầu tư nước ngoài.

(HBĐT) - Ông Đinh Tiến Dũng, PGĐ Sở Công thương phác hoạ những bức tranh công nghiệp tỉnh: Nhìn vào thực tế có thể dễ dàng nhận thấy, công nghiệp của tỉnh đang có sự thay đổi về chất. Mươi năm trước, Hòa Bình là tỉnh thuần nông theo đúng nghĩa, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh chưa vượt quả vài trăm tỷ đồng, những “điểm nhấn" công nghiệp chỉ là vài nhà máy xi măng công nghệ lò đứng, các điểm sản xuất bia, và các cơ sở chổi chít...

 

Nhiệm kỳ 2005-2010, diện mạo công nghiệp được phát triển mạnh, khi tỉnh có các Nghị quyết chuyên đề về phát triển CN-TTCN, thu hút đầu tư với nhiều nhóm giải pháp và những chính sách hỗ trợ công nghiệp khả thi được thực hiện và phát huy tác dụng tạo nên sức bật công nghiệp của tỉnh. Năm 2006, tỉnh thoát khỏi “điểm trắng” về phát triển công nghiệp (giá trị sản xuất đạt trên 1000 tỷ đồng). Những năm tiếp theo tăng trưởng công nghiệp bình quân đạt 28%/năm.

 

Mặc dù năm 2010, tình hình thiếu điện diễn ra gay gắt, tuy vậy, sản xuất công nghiệp diễn ra khá sôi động. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp 6 tháng năm 2010, cao gần gấp 1,5 lần tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm 2009. Trong đó các ngành nghề sản xuất vật liệu xây dựng từ từ 30-35%, các doanh nghiệp FDI tăng trưởng mạnh từ 35-100% so với cùng kỳ. Các sản phẩm rượu bia, nước giải khát tăng tới 90%... Khả thi năm 2010, giá trị sản xuất của ngành công nghiệp đạt 3.311 tỷ đồng ( chưa tính giá trị sản xuất của Thủy điện Hòa Bình). Sản xuất công nghiệp đã từng bước khai thác tiềm năng và thế mạnh địa phương. Đã xuất hiện một số sản phẩm công nghiệp mới như nước máy, thủy điện, ắc quy và nguồn sử dụng cho ngành viễn thông, khai thác quặng, may mặc, vật liệu composit... Các ngành nghề TTCN cũng phát triển đa dạng, ngoài nghề truyền thống như thổ cẩm, rượu cần) còn có các nghề thêu ren, đồ mọc cao cấp tại  TP Hòa Bình, mây tre đan ở Lạc Thủy, sản xuất gỗ lũa ở Lương Sơn, chổi chít ở Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình...

 

Tỉnh đã quy hoạch 1.950 ha đất dành cho sản xuất côn nghiệp. Trong đó có 8 KCN, 17 CCN. Đã thành lập và vận hành BQL các KCN, đã có 5 KCN được quy hoạch và có nhà đầu tư đăng ký đầu tư hạ tầng. Ông Đỗ Hải Hồ, Trưởng BQL các KCN tỉnh thông báo: Các KCN tỉnh đã thu hút được 44 dự án đầu tư, trong đó có 19 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. 8 tháng năm 2010, doanh thu của các doanh nghiệp đạt 13 triệu USD và 207 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 12,5 triệu USD, nộp ngân sách Nhà nước trên 9 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 2.330 lao động địa phương.

 

Theo PGĐ Sở Công thương Đinh Tiến Dũng: Những năm tới đây, công nghiệp của tỉnh sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ khi các KCN, CCN được đầu tư hạ tầng kỹ thuật nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp theo quy hoạch. Mặt khác nhu cầu vật liệu xây dựng ở trong và ngoài tỉnh tăng mạnh sẽ tạo ra thị trường lớn và ổn định cho các DN sản xuất VLXD của tỉnh. Ngoài ra các nhà máy xi măng lớn và các nhà máy sản xuất VLXD công nghệ mới đi vào hoạt động sẽ tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp lớn. Theo tính toán, mỗi năm sẽ có khoảng 30 dự án thực hiện đầu tư và 15 dự án đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tạo góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

 

                                                                                             

                                                                             Lê Chung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục