(HBĐT) - Giờ đây, rừng xanh đã khẳng định vị thế, mang đến cho người dân cuộc sống ngày càng no ấm. Từ chủ trương đúng đắn, sự chỉ đạo của chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, ngay từ năm đầu tái lập tỉnh, nhân dân đã hăng hái tham gia bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng. Trồng rừng đã cho hiệu quả kinh tế cao giúp người dân làm giàu từ rừng và là cách giữ rừng hiệu quả nhất

 

Với diện tích đất lâm nghiệp trên 12.000 ha, trồng rừng được coi là thế mạnh trong phát triển KT-XH của huyện Lương Sơn. Để đưa trồng rừng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng bộ huyện đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích người dân như: giao đất, giao rừng cho người dân quản lý và sử dụng; khuyến khích trồng rừng bằng khai thác các dự án trồng rừng, hỗ trợ giống cây lâm nghiệp, phân bón... Những cơ chế, chính sách cụ thể đã làm thay đổi nhận thức của người dân. Theo tính toán, cứ 1 ha rừng trồng ở Lương Sơn mỗi năm cho nguồn thu từ 35-40 triệu đồng. Phó phòng NN&PTNT huyện Nguyễn  Văn Thanh cho biết: Mỗi   năm, huyện có kế hoạch  trồng mới 700 ha rừng trở lên, nhưng thực hiện đều vượt kế hoạch. 100% diện tích lâm nghiệp đã giao cho các hộ. Rừng kinh tế phát triển tập trung ở các mô hình kinh tế trang trại. Hiện, cả huyện có 45 trang trại thì có 6 trang trại chuyên về lâm nghiệp với diện tích từ 20-60 ha.

 

Ông Bùi Văn Chúc, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch 3 loại rừng và phát động phong trào nhân dân trồng cây để nâng độ che phủ của rừng đạt 46% vào năm 2010. SX lâm nghiệp của tỉnh đã có chuyển biến mạnh mẽ từ lâm nghiệp truyền thống sang lâm nghiệp xã hội với giao đất, khoán rừng cho các hộ gia đình và thành phần kinh tế thực hiện quản lý, bảo vệ và xây dựng vốn rừng. Với các chương trình Quốc gia như 327, 661 và một số chương trình trồng rừng do các tổ chức quốc tế tài trợ và nhân dân tự trồng, tính đến nay, tỉnh ta đã trồng được trên 75 ngàn ha rừng tập trung, nâng độ che phủ của rừng đạt 45,5%, sản lượng gỗ khai thác hàng năm đạt trên 60.000 m3. Đến hết tháng 9/2010, toàn tỉnh đã trồng được 471.000 cây phân tán và 8.820,9 ha rừng trồng tập trung, trong đó có 1.988,1 ha rừng phòng hộ; 6.832,8 ha rừng SX. Toàn bộ các khu rừng khoanh nuôi, tái sinh các loại do các dự án rừng phòng hộ, đặc dụng cơ sở tổ chức thực hiện vẫn được quản lý, bảo vệ tốt, không có hiện tượng chặt phá rừng, cháy rừng và làm nương rẫy.

 

Trong định hướng phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp đến năm 2015, tỉnh xác định phát triển theo hướng SXHH, chất lượng và hiệu quả với khả năng cạnh tranh cao. Do vậy, việc đẩy mạnh đầu tư thâm canh theo chiều sâu, tiếp tục trồng mới rừng tập trung và cây phân tán, tăng diện tích cây công nghiệp được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Để tạo cơ sở vững chắc phát triển kinh tế rừng, các phong trào trồng rừng, làm vườn và kinh tế trang trại đã phát triển sâu rộng trong nhân dân, các tổ chức, đơn vị. Để kinh tế rừng phát triển bền vững, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút các DN liên kết với người dân trong trồng rừng, tạo điều kiện thuận lợi cho DN liên doanh, liên kết với các hộ dân để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng kinh tế. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án chế biến nông-lâm sản tạo đầu ra ổn định cho người dân trồng rừng, góp phần quan trọng vào công cuộc XĐ-GN và BVMT sinh thái của địa phương.

 

 

                                                                                            Đinh thắng

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục