Nhân dân ở xã Ba Khan (Mai Châu) trông su su lấy ngon cho hiệu quả kinh tế cao

Nhân dân ở xã Ba Khan (Mai Châu) trông su su lấy ngon cho hiệu quả kinh tế cao

(HBĐT) - Năm 2008, chị Hà Thị Duyên ở xóm Tớn, xã Nam Sơn (Tân Lạc) trồng 120 m2 su su lấy ngọn bán. Giá bán sau khi hái thấp nhất là 2.500 đồng/kg, rồi tăng dần theo thời vụ. Lúc giá cao điểm nhất được 5.000 đồng/kg.

 

Cứ 3 ngày một lần, chị hái rau bán cho Công ty Phương Huyền (thành phố Hòa Bình thu mua). Sau 5 tháng thu hoạch ngọn bán rau chị thu được gần 2 triệu đồng. Chị cho biết: trồng su su chăm sóc đơn giản, thời điểm trồng vào dịp trước tết là mùa khô trồng xong nên phải tưới ẩm. Khi su su mọc lên chừng 50 cm làm giàn để cho cây su su bám lên. giàn su su bằng tre nên dễ kiếm, chỉ thấp ngang người để dễ hái ngọn nên cũng đơn giản. Phun thuốc sâu, công chăm sóc không mất nhiều thời gian như các cây trồng khác. Đặc biệt, trồng su su không cần nhiều nước như lúa nên đất đồi cũng có thể trồng được. Mặt khác, su su chỉ cần diện tích ít rồi leo giàn nên có thể tận dụng được diện tích dư thừa để trồng, nhất là diện tích lúa 1 vụ canh tác không hiệu quả. Nếu trồng lúa mỗi năm cũng chỉ được vài trăm nghìn đồng, trồng su su vừa tạo thói quen trồng rau ăn, vừa tạo việc làm cho bà con có thêm được thu nhập thường xuyên, ổn định.

 

Từ xưa, người miền núi thường quan niệm trong nhà phải có con lợn, con gà mới là nhà. Do vậy, gia đình nào cũng nuôi lợn, nuôi gà nhưng ít ai nghĩ đến chuyện nuôi lợn địa phương để kinh doanh. Chẳng ai chăm sóc, vỗ béo lợn cẩn thận như người dưới xuôi. Đầu tháng 7/2009, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo do Chi cục Định canh-Định cư làm chủ đầu tư đã xây dựng mô hình lai tạo giống lợn rừng và lợn địa phương. Mục tiêu mô hình là tạo ra  con lợn có chất lượng thịt cao, đáp ứng được thị trường. Gia đình bà Triệu Thị Sinh ở xóm Phủ, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) được dự án giao nuôi 2 con lợn. Một con lợn rừng, một con lợn địa phương. Bà cho biết: Gia đình đầu tư làm chuồng và sân cho lợn hết 4 triệu đồng. Hàng ngày chỉ cho ăn cây chuối, cám gạo, rau rừng và đặc biệt con lợn rừng rất thích ăn cây chít. Những thức ăn đó ở quanh vườn nhà và ở rừng lúc nào cũng có. Từ lúc nuôi đến giờ, con lợn rừng chưa bao giờ bị ốm. Giá lợn lai rừng ở đây bán cao gần gấp đôi lợn địa phương nên hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn.

 

Ông Phạm Tiến Dũng- phó Chi cục Chi cục Định canh - Định cư cho biết: Trong những năm gần đây, Chương trình 135, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất cho bà con vùng khó khăn như cải tạo đàn trâu, bò, lợn, nuôi ba ba… Những mô hình này nhằm giúp bà con nâng cao hiệu quả kinh tế những vật nuôi đang chăn nuôi. Ngoài ra, Chi cục còn xây dựng những mô hình kinh tế đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao phù hợp cho bà con vùng khó khăn như trồng khoai lang giống mới, giống lạc, lúa, ngô, chè… Những mô hình này, Chi cục triển khai nhằm mục đích cho bà con học tập những giống cây trồng mới để phát triển kinh tế. Ông Bùi Văn Mọn ở xóm Khoang, xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) cho biết: Trước đây hơn 200 m2 lúa nhà tôi chỉ cấy được lúa 1 vụ. Mỗi vụ chỉ thu được vài yến gạo. Như vậy cũng không bõ công cấy, chăm sóc lúa. Vụ đông năm nay, được Chi cục Định canh - Định cư hỗ trợ, tôi đã trồng khoai lang giống mới KLC 266. Tuy điều kiện chăm sóc không bằng lúa nhưng cho thu hoạch được gần 1 triệu đồng. Đối trồng ngô hay lúa, không bao giờ cho thu nhập được thế. Nếu làm đúng kỹ thuật, cây khoai lang có thể cho thu hoạch cao hơn nữa.

 

 

                                                                         Việt Lâm

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục