Tổ chức Hội chợ thương mại góp phần đẩy mạnh CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tổ chức Hội chợ thương mại góp phần đẩy mạnh CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

(HBĐT)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động tháng 8/2008 nhằm phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng, đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam có chất lượng và sức cạnh tranh cao.

 

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của CVĐ, hơn một năm qua, Sở Công thương đã tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng SX- KD của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt Nam, vận động mọi người ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân. Đồng thời, ban hành văn bản về việc sử dụng hàng Việt Nam để góp phần giảm nhập siêu, ngăn chặn suy giảm kinh tế gửi phòng Kinh tế thành phố và phũng Hạ tầng các huyện, doanh nghiệp SX-KD thương mại, đơn vị trực thuộc nhằm kêu gọi toàn thể CB- CNVC-LĐ sử dụng hàng Việt Nam trong tiêu dùng cá nhân như hành động thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng và phát động phong trào “Sử dụng hàng hoá, nguyªn, nhiªn, vËt liÖu cña ViÖt Nam ®Ó khuyÕn khÝch tiªu dïng hµng ho¸ s¶n xuÊt trong n­ưíc, gãp phÇn gi¶m nhËp siªu, ng¨n chÆn suy gi¶m kinh tÕ, thóc ®Èy SX-KD ph¸t triÓn, b¶o ®¶m an sinh x· héi, phÊn ®Êu t¨ng tr­ëng kinh tÕ bÒn v÷ng”.

 

Đi đôi với công tác tuyên truyền, hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn được quan tâm, chú trọng. Sở Công thương chỉ đạo phòng Kinh tế thành phố và hạ tầng các huyện, doanh nghiệp hoạt động SX-KD, Chi cục QLTT triển khai công tác phục vụ nhằm tổ chức cung ứng hàng hoá với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý cho thị trường, phục vụ nhân dân đón Tết đầy đủ, chu đáo, an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức những đợt bán hàng nhuTuần hàng Việt Nam”, “Tháng hàng Việt Nam”, các phiên chợ lưu động...trong dịp lễ, tết để đưa hàng hoá mang thương hiệu Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, xa góp phần thực hiện tốt chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước và thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phèi hîp víi Trung t©m nghiªn cøu kinh doanh hç trî doanh nghiÖp BSA vµ UBND huyÖn L¹c S¬n, Kim B«i tæ chøc chư­¬ng tr×nh  “Hµng ViÖt vÒ n«ng th«n”. Chư­¬ng tr×nh đã góp phần quảng bá, tạo sự quan tâm của người tiêu dùng đến với hàng hoá của Việt Nam, giúp các nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng tại các vùng nông thôn, nâng cao kiến thức tiêu dùng của nhân dân, cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, việc tổ chức chương trình đã làm phong phú và sôi động thêm bức tranh thị trường  khu vực nông thôn.

 

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2010 đến nay, Sở Công thương đã tổ chức 2 hội chợ tại thành phố nhằm quảng bá và đưa sản phẩm hàng hoá tới người tiêu dùng. Qua đó, đã có 150 doanh nghiệp tham gia với 250 gian hàng gian, thu hút hơn 70.000 lư­ît kh¸ch tham quan, doanh thu ­ưíc tÝnh 6,5 tû ®ång. Các huyện đã tổ chức 11 hội chợ, có 480 doanh nghiệp tham gia với số lượng 865 gian hàng, thu hút hơn 193.000 lượt khách tham quan. Các ngành hàng tham gia hội chợ đa dạng, phong phú gồm các mặt hàng truyền thống của địa phương, đồ may mặc, đồ dùng gia đình, sành sứ, hoá mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng văn hoá phẩm, bánh kẹo…Ngoài ra, hoạt động bán hàng khuyến mại cung diễn ra sôi động. Số lượng các chương trình khuyến mại cũng như số lượng các doanh nghiệp thực hiện khuyến mại năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2010 có trên 110 doanh nghiệp tham gia, tổng trị giá hàng khuyến mại ước 1.600 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động đó, các doanh nghiệp đã ý thức được ý nghĩa của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để nâng cao uy tín, thương hiệu đối với người tiêu dùng, từng bước cải tiến mẫu mã, chất lượng. Người tiêu dùng đã có nhận thức đúng đắn hơn khả năng SX-KD của doanh nghiệp Việt Nam.

 

Cùng với những kết quả đạt được, qua hơn 2 năm thực thiện CVĐ cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế là: ho¹t ®éng tæ chøc héi chî trªn ®Þa bµn tØnh ch­ưa thu hót ®­ưîc c¸c doanh nghiÖp cã th­ư¬ng hiÖu m¹nh tham gia, ch­ưa kÕt nèi ®ư­îc gi÷a s¶n xuÊt, ph©n phèi vµ tiªu dïng. NhiÒu héi chî chØ giíi thiÖu hoÆc b¸n bu«n, b¸n lÎ hµng ho¸ thuÇn tuý mµ ch­ưa x©y dùng ®­îc th­ư¬ng hiÖu ViÖt trong ngư­êi tiªu dïng. NhiÒu doanh nghiÖp cßn thiÕu kinh nghiÖm, kü n¨ng b¸n hµng, kinh nghiÖm thùc hiÖn xóc tiÕn thư­¬ng m¹i ch­ưa cao. Kinh phÝ dµnh cho ho¹t ®éng xóc tiÕn th­¬ng m¹i hư­ëng øng CVĐ “Ngư­êi ViÖt Nam ­ưu tiªn dïng hµng ViÖt Nam” h¹n chÕ nªn cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong c«ng t¸c tuyªn truyÒn. Thêi gian tæ chøc chư­¬ng tr×nh qu¸ ng¾n nªn nhiÒu ngư­êi tiªu dïng biÕt ®Õn th× chư­¬ng tr×nh ®· kÕt thóc. Trong vai trò quản lý, Nhà nước vẫn chưa xây dựng được hàng rào kỹ thuật chuẩn để ngăn chặn hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường nội địa, chưa chống hàng lậu, hàng nhái, hàng giả đến nơi đến chốn để bảo vệ nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm không ổn định là một trong những lý do khiến người tiêu dùng dè dặt với hàng nội. Trái bóng “ưu tiên dùng hàng Việt” nay đã thuộc về phần sân của nhà sản xuất. Vì vậy, không chỉ vận động dùng hàng Việt là yêu nước mà còn đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất lấy đạo đức kinh doanh làm thước đo lòng yêu nước để từ đó có trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng bằng những sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý, phục vụ cho đời sống người dân, cũng là cách làm giàu cho mình và cho đất nước. Đặc biệt, hệ thống bán lẻ còn manh mún, phát triển tự phát, quy mô không đồng đều nên sức cạnh tranh còn yếu. Không khó để nhận ra rằng, dù hàng Việt ngày càng có nhiều khởi sắc cả về chất lẫn về lượng nhưng sự hiện diện của chúng ở khu vực nông thôn vẫn đang có nhiều trở ngại. Lý do là cơ sở hạ tầng (bao gồm hệ thống các chợ, đường giao thông…) phục vụ cho buôn bán còn quá hạn chế, ảnh hưởng tới tiếp cận giữa hàng hóa Việt có chất lượng với người tiêu dùng ở đây. Sự khó khăn đó lại chính là cơ hội cho các loại hàng giả, hàng nhái, thậm chí cả hàng ngoại kém chất lượng chiếm lĩnh thị phần. Những tồn tại, hạn chế đó sớm được khắc phục, chắc chắn, CVĐ sẽ càng ngày đạt hiệu quả cao góp phần thóc ®Èy SX-KD, b¶o ®¶m an sinh x· héi, kinh tÕ của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

 

                                                                                    Đức Phượng     

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục