(HBĐT) - Được sự khuyến khích của chính quyền, Hội Nông dân và Trung tâm học tập cộng đồng xã, anh Bùi Mạnh Đà ở xóm Mè, xã Tu Lý (Đà Bắc) đã mạnh dạn đề xuất xây dựng các mô hình kinh tế ở 9 xóm do dự án ADDA của HND tỉnh hỗ trợ. Anh trực tiếp làm giảng viên 9 lớp học về xây dựng các mô hình và cách làm kinh tế trong thời gian ba năm 2009-2011.

 

Mô hình hình thành các nhóm sở thích: chăn nuôi lợn thịt ở xóm Cháu, Tày Măng; trồng ngô lai, rau các loại ở xóm Hương Lý, Riêng... có 130 hội viên tham gia, sinh hoạt một tháng/lần dưới sự hướng dẫn của anh Đà. Sau khoá tập huấn từng xóm đã hình thành các hộ tập trung tham gia tự nguyện áp dụng khi thấy nhiều lợi ích như: chất lượng sản phẩm ngon, năng suất cao hơn và đặc biệt bán được giá cao hơn, cây trồng ít sâu bệnh, tăng độ phì nhiêu cho đất, bảo vệ môi trường. Nhóm sở thích chăn nuôi lợn thịt xây dựng chuồng trại quy mô liên hợp theo từng điều kiện của gia đình, tiêm phòng cẩn thận. Sau mỗi lần xuất chuồng lại nuôi gối vụ liên tục. Xây dựng hệ thống bể biôga để tận dụng làm chất đốt, không ảnh hưởng đến môi trường.

 

Một nhóm từ 10 - 15 người được hỗ trợ 3 triệu đồng của dự án phát triển cộng đồng và UBND xã, HND xã tạo mọi điều kiện cho nông dân vay các nguồn vốn, đến nay, toàn xã có 60% hộ nông dân đầu tư vào chăn nuôi lợn, trồng ngô, rau các loại. Sản phẩm phục vụ cho thị trường khu vực thị trấn và vươn ra thị trường TPHB. Chị Nguyễn Thanh Hồng ở xóm Kim Lý cho biết: Những năm trước khi thu hoạch xong lúa, gia đình để đất bỏ không. Từ khi tham gia lớp học do anh Đà trực tiếp giảng dạy và được hỗ trợ vốn nay gia đình sử dụng trồng rau, quả như bắp cải, su hào, cà chua chăm sóc đúng kỹ thuật cho thu nhập 15 - 17 triệu đồng (đã trừ chi phí).

 

Chúng tôi đến thăm anh Đà đúng lúc anh vừa đi xuống nhóm sở thích trồng rau ở Tày Măng. Anh cho biết: Chúng tôi xây dựng và duy trì bền vững các mô hình kinh tế đã được tập huấn, còn mở rộng mô hình mướp đắng, dưa chuột. Đến nay, kinh  tế các hộ gia đình nông dân đã có thu nhập ổn định, nhiều hộ có thu nhập từ 35- 50 triệu đồng/năm từ các mô hình được tập huấn. Điều quan trọng nhất là các hộ đã biết tận dụng đất, lên kế hoạch phát triển kinh tế cho từng thời gian. Chúng tôi tin chắc rằng, từ giờ trở đi sẽ không có lao động nào đi khỏi quê hương trong thời gian nông nhàn để kiếm việc làm thuê nữa, vì ngay tại quê hương cũng kiếm ra bạc triệu/tháng. Gia đình anh là một trong những hộ đầu tiên của xóm có mức thu nhập 50 triệu đồng/năm từ mô hình mướp đắng đầu tiên của xã.

 

 

                                                                Vũ Huyền Trang (C.T.V)

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục