Cán bộ QLTT huyện Tân Lạc kiểm tra chất lượng hàng hóa tại các cửa hàng kinh doanh khu vực chợ Phú Cường.

Cán bộ QLTT huyện Tân Lạc kiểm tra chất lượng hàng hóa tại các cửa hàng kinh doanh khu vực chợ Phú Cường.

(HBĐT) - Tình hình thị trường huyện Tân Lạc hiện nay tương đối ổn định. Cung, cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng kịp thời, đầy đủ, song mức tiêu thụ hàng chậm do ảnh hưởng giá cả thị trường trong nước, diễn biến thời tiết thay đổi thất thường dẫn đến dịch bệnh ở gia súc, gia cầm bùng phát ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SX-KD của các cơ sở trên địa bàn. Thêm vào đó, tình hình kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại vẫn tái diễn, rải rác ở một số cơ sở kinh doanh, nhất là tại các chợ phiên vùng cao, sâu, xa.

 

Ông Vì Văn Dậu, Đội trưởng Đội QLTT số 5 (Tân Lạc) chia sẻ: hàng cấm, lậu, giả, kém chất lượng và gian lận thương mại được trà trộn với hàng thật, cùng chủng loại với số lượng ít, quy mô nhỏ lẻ gây khó cho công tác phát hiện, kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng. Nhằm nâng cao ý thức hộ sản xuất, kinh doanh, lực lượng QLTT huyện đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến từng hộ trong lĩnh vực hoạt động thương mại. Bằng nghiệp vụ chuyên môn đã phát hiện kịp thời, uốn nắn, chấn chỉnh các sai phạm nhằm đưa hoạt động SX-KD theo đúng hành lang pháp luật, đồng thời xử  lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Công  tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường cùng các ngành, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện được triển khai, thực hiện đầy đủ theo từng chuyên đề, lĩnh vực  khác nhau.

 

Năm 2011, toàn lực lượng đã kiểm tra, kiểm soát 114 vụ, tỷ lệ hoàn thành đạt 119% kế hoạch giao. Trong đó, đã xử lý vi phạm hành chính 110 vụ, tỷ lệ hoàn thành đạt 121% kế hoạch giao. Đặc biệt đã xử lý 5 vụ vi phạm hàng cấm, lậu, 32 vụ vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng, 73 vụ vi phạm khác, thu phạt hành chính gần 60 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu 14 triệu đồng. Quá trình kiểm tra, kiểm soát đã góp phần kiểm soát, răn đe các hành vi trái pháp luật, làm trong sạch, ổn định thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng và những cơ sở SX-KD chân chính.

 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chế tài đến các cơ sở SX-KD, triển khai cho hơn 500 hộ kinh doanh cố định ký cam kết không kinh doanh hàng vi phạm. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường được phối hợp thường xuyên với việc tuyên truyền giúp nâng cao ý   thức chấp hành pháp luật của hộ kinh doanh, từng bước giảm dần các hành vi vi phạm, gian lận thương mại. Đến nay đã kiểm tra  26 vụ, thu phạt hành chính trên 13,3 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là hàng giả (mì chính), hàng quá hạn sử dụng, không đảm bảo VSATTP đem tiêu thụ ở các chợ vùng cao được xử lý nghiêm, tổ chức tiêu hủy. So với cùng thời gian năm 2011, số vụ vi phạm có xu hướng giảm. Với quyết tâm kiểm soát, quản lý chặt diễn biến thị trường, thời gian tới, lực lượng QLTT huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chú trọng tại thị trường 10 chợ nông thôn, các điểm nóng hàng giả, kém chất lượng tại địa bàn chợ vùng sâu, xa, nhất là kiểm soát chặt tình hình thực hiện niêm yết, bán theo giá niêm yết tại các đại lý, cửa hàng kinh doanh hàng hóa và giám sát các mặt hàng thiết yếu có trong danh mục bình ổn giá. 

  

                                                                                      Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục