Thị trường chứng khoán tiềm ẩn nguy cơ, thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, trần lãi suất huy động giảm xuống còn 9%, việc tăng giá của thị trường vàng đang được giới đầu tư cân nhắc.


Thị trường vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Giá vàng thời gian qua biến động liên tục khiến giới đầu tư nâng lên, đặt xuống trong quyết định của mình.

>> Tâm lý đám đôngđẩy giá vàng tăng cao
>> Giá vàng giảm 150.000 đồng/lượng
>> Giá vàng phá vỡ mọi kỷ lục

Dòng tiền đang có xu hướng chảy vào thị trường vàng mấy ngày gần đây. Theo ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh của Cty vàng bạc đá quý SJC, từ ngày 20.8 trở lại đây, lượng vàng bán ra của Cty này mỗi ngày đều ở quanh mức 5.000 lượng, có ngày lên tới 6.000 lượng. Trước đó, giao dịch tại các Cty vàng bạc chỉ ở quanh mức 1.000 lượng, thậm chí vài trăm lượng.

Nhiều người vẫn đang tiếp tục đổ tiền vào vàng nhưng cũng có không ít người đang lo ngại về tình trạng hiện nay của loại hàng hóa này.

Theo quan điểm của một số nhà đầu tư vàng lâu năm, trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều yếu tố bất ổn như hiện nay, việc đầu tư vào vàng vẫn là một biện pháp khá an toàn. Với những ai muốn giữ tiền của mình từ 5 - 10 năm mà không mất giá trị, bỏ vào VND sợ lạm phát ăn mòn thì nên mua vàng.

Vàng không sinh lợi nhưng nó đảm bảo được giá trị của tiền. Có thể nói, tập quán giữ vàng; tăng nhiều, giảm ít; thanh khoản cao, biến động mạnh... là những yếu tố khiến vàng luôn xếp vị trí số 1 trong trong các kênh đầu tư. Nhưng tại thời điểm này, vàng ẩn chứa quá nhiều rủi ro khiến không ít người “chùn” bước.

Giới đầu cơ thế giới đã đẩy giá vàng lên cao nhất trong 4 tháng trở về đây ,với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nới lỏng định lượng. Tuy nhiên, xét về nguyên lý, khi kinh tế đình trệ, xu thế chung là bán vàng lấy tiền mặt để đầu tư, sản xuất, nên nguy cơ giá vàng lao dốc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Còn tại thị trường trong nước, vàng đang bị áp lực bởi nhiều chính sách cũng như những biến động mang tính tâm lý. Ghi nhận thực tế, sức mua ở TPHCM không quá lớn như những đợt cao điểm năm 2011.

Theo đại diện SJC, giá vàng thế giới chiều ngày 12.9 được xem là lập đỉnh mới và biến động không ngừng nhưng sức mua vẫn cao hơn sức bán gần một nửa. Cụ thể, SJC bán ra gần 5.000 lượng, mua vào chỉ 3.100 lượng. Nguyên nhân giá vàng trong nước tăng một phần là do giá thế giới, một phần là cầu trong nước quá lớn, cung thì có dấu hiệu khan hiếm.

Theo giới kinh doanh vàng thì quan sát thị trường trong thời gian gần đây, lực mua vàng của người dân không thấm vào đâu so với nhu cầu của các ngân hàng. Nhu cầu mua vàng để đóng trạng thái vàng của các NHTM về cuối năm đang cao.

Có ý kiến cho rằng khi giá vàng về sát ngưỡng 40-41 triệu đồng/lượng, ngân hàng đã bán ra lấy VND cho vay lãi suất cao. Khi giá vàng đột ngột tăng mạnh không đủ bù lãi suất VND cho vay, để cắt lỗ, ngân hàng buộc phải mua vàng vào.

Phó giám đốc một NHTM ở TPHCM cho biết thêm rằng, lý do ngân hàng mua vàng trong mấy ngày qua là thị trường tài chính biến động mạnh khiến tâm lý người dân dao động, một số đã tới ngân hàng rút vàng trước hạn. Khi dân gửi dài hạn mà lại rút trước hạn, ngân hàng phải mua vàng vào để trả và đảm bảo thanh khoản cho hệ thống. Minh chứng cụ thể cho điều này, đó chính là việc các NH trong thời gian gần đây lại tăng lãi suất huy động vàng, dù cho thời gian gia hạn của NHNN không còn là bao nhiêu.

Và đây có thể chính là áp lực khiến giá vàng trong nước bị “treo” cao so với giá thế giới, cho dù SJC mới đây đã gia công hàng chục nghìn lượng vàng theo chỉ đạo của NHNN. Việc gom vàng của một số NH để đảm bảo thanh khoản trong những ngày qua khiến giá vàng tăng đột biến, bỏ xa giá vàng thế giới từ 2 - 3 triệu đồng/lượng nên độ rủi ro càng cao. Đây là lý do rất nhiều người, cả những người giữ vàng theo thói quen cũng như giới đầu cơ, “ngán” vàng.

 

                                                        Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục