Nhân dân xóm Đồi I, xã Bình Chân nuôi các loại cá mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước xoá đói - giảm nghèo.

Nhân dân xóm Đồi I, xã Bình Chân nuôi các loại cá mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước xoá đói - giảm nghèo.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Đức Sen, Phó Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Bình Chân cho biết: Phát triển nông nghiệp được xem là thế mạnh của xã. Vì vậy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, HTX, thôn, xóm phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân trồng, cấy trên diện tích đã chọn.

 

Trong vụ xuân 2013, toàn xã gieo cấy 86,54 ha lúa, vượt kế hoạch 11,54 ha, đạt 115% kế hoạch, trên 230 ha cây màu các loại, bình quân lương thực đạt 522,4 kg/người/năm. Hiện nay, các HTX đang tập trung chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa, các hội, đoàn thể xã tổ chức ra quân làm dọn dẹp đồng ruộng, diệt ốc bươu vàng, nhờ đó, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

       

Trước diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm, xã đã tiêm phòng đầy đủ, phun thuốc, vôi bột khử trùng, ngăn chặn và kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh phát sinh trên địa bàn. Vì vậy, xã đã duy trì được số lượng đàn gia súc, gia cầm, thuỷ cầm với 109 con trâu, bò, 1.796 con lợn , trên 43.650 con gia cầm, thuỷ cầm. Diện tích nuôi thuỷ sản được nhân dân khai thác hiệu quả, lượng cá được thả đến nay khoảng 90 vạn con, thu hoạch trong năm khoảng 8 tấn, tăng khoảng 22% so năm 2011. Đi đôi với phát triển nông nghiệp, xã cũng tạo điều kiện để nhân dân TTCN mở rộng buôn bán thương mại phục vụ đời sống. Các nghề sẵn có như may, mộc, cung ứng vật tư nông nghiệp, cơ khí, hàn, kinh doanh dịch vụ. Đến nay, bình quân thu nhập của xã đạt 11.triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 28,4 %, tăng trưởng kinh tế năm 2012 là 13%, tăng so với cùng kỳ năm 2011. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng thông qua giao đất, giao rừng cho từng hộ và từng thôn, bản quản lý.

 

Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, những năm qua, được Nhà nước hỗ trợ, đầu tư các chương trình, dự án, công trình thủy lợi, cầu, cống, đường giao thông nông thôn, trường học, trụ sở thôn, chợ, trạm y tế . Đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trụ sở 2 nhà mầm non và 1 nhà trung tâm học tập cộng đồng, 1 nhà ăn UBND xã. Công tác giao thông đã được chú trọng, thường xuyên tu sửa các đoạn đường liên thôn, liên xóm bị hư hỏng. Trong đó, tu sửa đường liên xóm 2,5 km, với 450 công, trị giá 45 triệu đồng. Hệ thống kênh mương, đập thủy lợi được làm mới, tu sửa đào vét được 8200 m, đắp 150m3 đảm bảo đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Vì vậy bộ mặt nông thôn của xã đã trở nên khởi sắc và có sự thay đổi từng ngày. Các hoạt động dịch vụ thương mại đã có những chuyển biến tích cực, chủ yếu là giao lưu trao đổi hàng hóa ở khu vực chợ, khu vực giáp ranh giữa các xã khác của huyện cùng với quy mô cửa hàng của hộ gia đình kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Sự nghiệp GD&ĐT luôn được Đảng bộ quan tâm, chất lượng giáo dục đã được nâng lên, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 99%, hàng năm, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp đạt gần 100%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao, chất lượng khám, điều trị cho người bệnh thường xuyên chú trọng. Các phong trào VH-VN, TT thường xuyên hoạt động có hiệu quả. Các hoạt động xã hội thường xuyên được quan tâm chỉ đạo, các đối tượng chính sách được quan tâm tốt hơn.

       

 

                                                                                         Quý Kỳ

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục