Lao động làm việc tại Công ty THHH Seyoung INC 100% vốn Hàn Quốc đang SXKD tại KCN Lương Sơn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương).

Lao động làm việc tại Công ty THHH Seyoung INC 100% vốn Hàn Quốc đang SXKD tại KCN Lương Sơn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương).

(HBĐT) - Quý I/2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 9,6%, trong khi tăng trưởng chung của cả nước là 4,89%, tăng trưởng của tỉnh quý I/2012 chỉ khoảng 6,8-7%. Cùng với sự chuyển động theo hướng hồi phục dần của nền kinh tế, lĩnh vực sản xuất công nghiệp đang có những khởi sắc đáng mừng, thu hút đầu tư cũng cho thấy một số tín hiệu tích cực. Đây là diễn biến thuận lợi để tỉnh ta tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư năm 2013.

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong quý I/2013, kinh tế bắt đầu có dấu hiệu phục hồi đã tác động tích cực đến sản xuất công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 3/2013 tăng 0,7% so với tháng trước, tính chung 3 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng khá cao, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 19,9%; sản xuất, phân phối điện, khí đốt tăng 18,2%; cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 35,9%... Nếu tiếp tục duy trì được tốc độ này vào các quý sau, dự kiến tăng trưởng công nghiệp và tăng trưởng chung của nền kinh tế sẽ đạt khá trong năm 2013.  

Năm 2013 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015. Được biết, mục tiêu hàng đầu của kế hoạch phát triển kinh tế năm nay là: Tiếp tục phục hồi kinh tế, tranh thủ cơ hội đẩy mạnh tăng trưởng nhanh và bền vững. Để đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh. Trong đó, thực hiện các giải pháp về tiền tệ, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực triển khai các biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, xử lý hiệu quả nợ xấu. Trong 3 tháng đầu năm nay, mức lãi suất huy động và cho vay vốn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã ổn định hơn so với cuối năm 2012 và tiếp tục được điều chỉnh giảm. Đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, lãi suất cho vay từ 11-12%/năm; lãi suất cho vay sản xuất - kinh doanh hầu hết phổ biến ở mức 12-13,8%/năm; một số ít quỹ tín dụng cho vay tiêu dùng trên 15%. Như vậy, lãi suất của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm các quy định về lãi suất. Nhìn chung, lãi suất điều chỉnh giảm dần trong năm 2012 và quý I/2013 đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng khả năng đưa vốn vào sản xuất - kinh doanh, tăng cơ hội phục hồi kinh tế năm 2013. Tính đến 31/3/2013, tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh ước đạt 9.180 tỷ đồng, so với 31/12/2012 tăng 135 tỷ đồng (tăng 1,4%), so với 31/3/2012 tăng 1.475 tỷ đồng (tăng 19%). Nợ xấu toàn tỉnh đến giữa tháng 3/2013 còn trong giới hạn cho phép với khoảng 122 tỷ đồng, chiếm 1,35% tổng dư nợ.  

Cùng với diễn biến thuận lợi của sản xuất công nghiệp, lĩnh vực thu hút đầu tư cũng đạt kết quả đáng ghi nhận trong những tháng đầu năm 2013. Trong 3 tháng có 5 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 510 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 384 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 394 triệu USD và 38.127 tỷ đồng. Trong tổng số dự án đã đăng ký, các dự án đầu tư lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ chiếm trên 60%.  Hiện, các KCN tỉnh thu hút được 58 dự án, trong đó có 14 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 327,24 triệu USD và 44 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 5.310 tỷ đồng. Đã có 28 dự án đi vào hoạt động, đạt doanh thu 10,94 triệu USD và 208,24 tỷ đồng, tăng 52,7% so với cùng kỳ năm 2012.  

Khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Đầu tháng 4 vừa qua, trong hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc năm 2013 được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang, UBND tỉnh Hòa Bình đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án, trong đó có 1 dự án FDI với vốn đăng ký 17,5 triệu USD và 2 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 1.200 tỷ đồng. Đây tiếp tục được coi là những dấu ấn mạnh mẽ trong nỗ lực tăng cường thu hút đầu tư, tạo thêm động lực cho sự phát triển ổn định, bền vững của nền kinh tế.  

                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục