Nhờ được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, hộ chăn nuôi lợn xã Cao Sơn (Đà Bắc) nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhờ được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, hộ chăn nuôi lợn xã Cao Sơn (Đà Bắc) nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

(HBĐT) - Có một thực tế khó khăn lâu nay ở huyện vùng cao Đà Bắc là mặt bằng dân trí còn thấp, cơ sở hạ tầng chưa thuận lợi, nhất là tập quán canh tác của đồng bào nơi đây còn chậm được khắc phục, hạn chế trong phát triển sản xuất hàng hóa, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh đất đai. Theo đồng chí Hoàng Minh Phương, Phó Chủ tịch Hội ND huyện, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề trên, Hội đã và đang tăng cường công tác dạy nghề, hỗ trợ, giúp nông dân nâng cao kiến thức KH-KT, thúc đẩy phong trào thi đua lao động, SX-KD giỏi trong toàn Hội.

 

Từ năm 2010 đến nay, Hội đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân, trường CĐ Bắc Bộ - Xuân Mai, LĐLĐ tỉnh mở 1 lớp trung cấp nông nghiệp cho 52 hội viên nông dân, 3 lớp nghề hàn, 1 lớp may công nghiệp có sự tham gia của 125 hội viên. Bên cạnh đó phối hợp với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức 10 lớp tập huấn về cách sử dụng phâm bón cho 560 hội viên tại 10 xã. Ngoài ra còn tích cực tuyên truyền và hỗ trợ nông dân đổi mũ bảo hiểm cũ, kém chất lượng lấy mũ bảo hiểm mới đảm bảo chất lượng, đúng quy chuẩn với số lượng đã đổi gần 2.000 chiếc.

 

Kiện toàn tổ vay vốn tín dụng theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ, toàn huyện có 91 tổ với 1.039 hộ vay vốn, tổng dư nợ đạt trên 21 tỷ đồng. Hội Nông dân huyện duy trì hoạt động ủy thác Ngân hàng CS-XH gồm 62 tổ với 2.248 hộ vay vốn, tổng dư nợ gần 40 tỷ đồng. Ngoài ra, nông dân trên địa bàn còn được hỗ trợ lãi suất mua 36 máy nông nghiệp phục vụ sản xuất trị giá hơn 40 triệu đồng tại Ngân hàng No&PTNT huyện.

 

Trong hơn 3 năm gần đây, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân T.Ư Hội ND Việt Nam, huyện đã triển khai dự án chăn nuôi trâu, bò sinh sản tại thị trấn Đà Bắc với tổng vốn 100 triệu đồng, có 10 hộ được vay. Tại xã Mường Chiềng cũng triển khai dự án chăn nuôi trâu, bò sinh sản với tổng vốn 480 triệu đồng cho 16 hộ vay. Từ dự án phát triển bền vững an ninh lương thực đã có 60 hộ được vay vốn với tổng nguồn vốn hàng trăm triệu đồng. Vận động hội viên xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân, đến nay, toàn hội đã có hàng chục hộ hội viên khó khăn được vay vốn từ quỹ với trị giá trên 16 triệu đồng. Các nguồn vốn vay được hội viên nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả trong SX-KD.

 

Đặc biệt, thực hiện dự án phát triển cộng đồng và dự án thêm cây với sự hỗ trợ của tổ chức ADDA đã mở được 66 lớp IPM huấn luyện nông dân kỹ thuật trên cây ngô, sản xuất lâm nghiệp quy mô nhỏ cho gần 2.000 hội viên, mở 4 lớp về kỹ thuật chăn nuôi, trồng rừng, ủ phân vi sinh cho 60 hội viên. Trong khuôn khổ dự án, toàn huyện thành lập 68 nhóm nông dân cùng sở thích với 1.020 thành viên.

 

Thông qua công tác dạy nghề và hỗ trợ nông dân, phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện đạt được kết quả đáng khích lệ. Nông dân các xã, thị trấn đã đưa nhiều giống cây, con có giá trị kinh tế vào sản xuất, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập kinh tế hộ làm nông nghiệp. Phong trào SX-KD giỏi dấy lên trong các cấp Hội, trong đó có 1 điển hình hộ đạt SX-KD giỏi cấp T.Ư, 64 hộ đạt giỏi cấp tỉnh, 217 hộ đạt giỏi cấp huyện và 2.144 hộ đạt giỏi cấp xã. Tiêu biểu các hộ có thu nhập bình quân từ 15-40 triệu đồng/người/ năm là các ông: Nguyễn Huy Dụ ở xã Hào Lý, Định Quang Nhậm ở thị trấn Đà Bắc, Lường Văn Nam ở xã Đồng Ruộng, Lường Văn Sương ở xã Đồng Chum,  bà Nguyễn Thị Hoan ở xã Tu Lý.

 

 

 

                                                                                    Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục