Nông dân xã Hạ Bì (Kim Bôi) tích cực thâm canh tăng vụ, góp phần tăng thu nhập, xoá đói- giảm nghèo.

Nông dân xã Hạ Bì (Kim Bôi) tích cực thâm canh tăng vụ, góp phần tăng thu nhập, xoá đói- giảm nghèo.

(HBĐT) - Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Sau khi chia tách, Kim Bôi hiện có 28 xã, thị trấn, trong đó có 17 xã đặc biệt khó khăn. Kinh tế chậm phát triển, sản xuất còn nhỏ lẻ, có nhiều sản phẩm, vùng sản xuất hàng hóa. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của huyện trên 13.000 hộ, chiếm 59,79%. Xóa đói - giảm nghèo, cải thiện dân sinh là nhiệm quan trọng hàng đầu của Đảng bộ và các cấp chính quyền huyện Kim Bôi.

 

Những năm gần đây, tranh thủ sự giúp đỡ của T.Ư và tỉnh, huyện Kim Bôi đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng, chú trọng tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ người dân tiếp cận giống vốn, KHKT, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, từng bước hình thành phong trào vươn lên thoát nghèo. Theo đó, cơ bản, huyện đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực. Bình quân lương thực tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm. Huyện Kim Bôi đang tập trung thực hiện đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI phấn đấu mỗi năm giảm 4% hộ nghèo trở lên. Đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 23,47%, thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng, phấn đấu gia đình chính sách, người có công đều thoát nghèo. Qua điều tra năm 2012, huyện Kim Bôi có 25.217 hộ với trên 10 vạn dân. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 28,35%, hộ cận nghèo chiếm 28,69%. Năm 2013, Kim Bôi đã triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo và  đảm bảo an sinh xã hội. Nhiều chương trình giảm nghèo mang lại hiệu quả thiết thực. Sản xuất nông nghiệp có tiến bộ rõ rệt. Kim Bôi đã định hình được hướng đi, huyện bảo đảm vững chắc an ninh lương thực. Hàng năm trồng rừng vượt kế hoạch. Trên địa bàn đã xuất hiện những vùng sản xuất hàng hóa, vùng trồng cây ăn quả như ở các xã Sơn Thủy, Mỹ Hòa; trồng rừng ở Đú Sáng, Vĩnh Đồng, Kim Sơn; vùng trồng cây vụ đông ở Kim Bôi, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, Nam Thượng; vùng phát triển du lịch ở Hạ Bì, Vĩnh Tiến, Tú Sơn... Năm 2013, huyện đã tổ chức cấp thẻ BHYT cho 90.419 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt, huyện là địa bàn đầu tiên trên địa bàn tỉnh phát động cán bộ, viên chức ủng hộ mua thẻ BHYT cho người cận nghèo tạo được hiệu ứng tích cực. Bên cạnh đó, chương trình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn; hỗ trợ HS-SV vay vốn, miễn giảm học phí; chi trả hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo được triển khai hiệu quả. Đến cuối năm 2013, tỷ trọng nông - lâm nghiệp, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ lần lượt là 36,4%, 23,2%, 39,8%. Thu nhập bình quân đạt 11,4 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,15%, hiện còn 25,2%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 32,3%. 

 

Theo đồng chí Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện, đây là kết quả đáng khích lệ đối với phát triển KT-XH và giảm nghèo của huyện. Tuy nhiên, để công tác giảm nghèo thật sự có chất lượng, tới đây, huyện xác định, mỗi chương trình, dự án sẽ xây dựng những giải pháp cụ thể, thiết thực, trên cơ sở tranh thủ hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Phân công trách nhiệm rõ ràng, tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị tham gia.  Từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Nhà nước, nâng cao ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân.

 

 

 

                                                                             Hương Lan

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục