Người dân xóm Rồng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) được hỗ trợ máy tẽ ngô, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động sản xuất.

Người dân xóm Rồng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) được hỗ trợ máy tẽ ngô, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động sản xuất.

(HBĐT) - Thực hiện chính sách dân tộc, phòng Dân tộc huyện Đà Bắc đã thống kê, rà soát nhu cầu của người dân để tham mưu cho Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện có những chính sách hỗ trợ hợp lý. Trong đó chương trình hỗ trợ sản xuất đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được người dân đồng tình ủng hộ.

 

Thực hiện Chương trình hỗ trợ sản xuất đối với vùng đồng bào DTTS theo nhu cầu của người dân địa phương, năm 2014 Phòng Dân tộc huyện vùng cao Đà Bắc đã hỗ trợ 2 máy tuốt ngô cho 2 xóm đặc biệt khó khăn Rồng, Ngù, xã Hiền Lương. Mỗi chiếc máy trị giá 15 triệu đồng. Đây cũng  là 2 xóm có diện tích đất sản xuất nông nghiệp chủ yếu là trồng ngô. Trước đây việc tách ngô chiếm khá nhiều thời gian do chỉ làm bằng phương pháp thủ công. Nay có máy tuốt ngô không chỉ giảm bớt sức lao động mà quá trình thu hoạch và bán sản phẩm nông nghiệp cũng thuận lợi hơn. Máy tuốt ngô được giao cho trưởng xóm quản lý. Các hộ có nhu cầu sẽ nhận máy mang về tuốt ngô. Nhờ đó mà nhiều hộ dân xã Hiền Lương đã mở rộng diện tích trồng ngô từ những diện tích đất vườn tạp, đất bưa bãi .  

Thực hiện chính sách dân tộc hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ, phòng Dân tộc huyện Đà Bắc đã  rà soát nhu cầu thực tế của người dân để tham mưu cho UBND huyện có chương trình hỗ trợ thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa bàn, hộ gia đình. Năm 2015 toàn huyện có trên 4.200 hộ với gần 18 nghìn khẩu được UBND tỉnh phân bổ vốn trên 1,7 tỷ đồng. Trong đó vốn hỗ trợ mua giống cây trồng, vật nuôi 1,6 tỷ đồng. Trong chương trình hỗ trợ sản xuất, huyện đã triển khai hỗ trợ giống cá  cho các xã vùng lòng hồ và có diện tích mặt nước để nuôi cá lồng với các giống cá chủ yếu là bống, diêu hồng, trắm ... nhờ đó góp phần nâng số lồng bè nuôi cá trên địa bàn huyện lên 735 lồng. Nhiều xã đã phát huy hiệu quả kinh tế từ nuôi cá lồng. Theo tính toán của bà con nhân dân các xã vùng hồ trong huyện, nếu chăm sóc và nuôi cá đúng kỹ thuật, 1 năm mỗi lồng cho thu từ 2- 3 tạ cá, trừ chi phí còn thu nhập trên 20 triệu đồng, nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Bình quân toàn huyện đạt tổng sản lượng nuôi trồng, đánh bắt thủy sản 975 tấn/năm.   

Bên cạnh đó, trong chương trình hỗ trợ sản xuất, hàng năm, huyện hỗ trợ giống ngô, lúa có năng suất, chất lượng cao cho trên 3.300 hộ dân thuộc 5 xã vùng 2 và 14 xã vùng 3 của huyện. Đồng chí Xa Hữu Ban, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đà Bắc cho biết: Để chương trình hỗ trợ sản xuất có hiệu quả, ngoài việc rà soát, tổng hợp nhu cầu của người dân, phòng đã tổ chức tập huấn chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi để nhân dân áp dụng vào mô hình kinh tế gia đình có hiệu quả. Huyện có tỷ lệ hộ đồng bào DTTS, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn lớn của tỉnh. Chương trình hỗ trợ sản xuất có ý nghĩa quan trọng đối với cải thiện đời sống người dân nơi đây. Từ đó góp phần nâng mức thu nhập bình quân của huyện lên 28 triệu đồng/người/năm,  hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3 - 3,5%.

 

                                                                    Hồng Len

                                                               (Đài PT-TH tỉnh)

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục