Hộ ông Nguyễn Văn Bắc (thứ 2 từ phải sang), xóm Trung Mường, xã Yên Quang (Kỳ Sơn) sẵn sàng di chuyển nhà và mộ phần bàn giao cho nhà thầu thi công.

Hộ ông Nguyễn Văn Bắc (thứ 2 từ phải sang), xóm Trung Mường, xã Yên Quang (Kỳ Sơn) sẵn sàng di chuyển nhà và mộ phần bàn giao cho nhà thầu thi công.

(HBĐT) - Dân chủ, công khai phương án đền bù, chỉ đạo sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh từ thực tế, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình (địa phận xã Yên Quang - Kỳ Sơn) đang đáp ứng mục tiêu đề ra, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công đồng loạt.

 

Thuận từ dân chủ, công khai chính sách đền bù  

Hạ tuần tháng 11, nhà đầu tư  đồng loạt tổ chức nhiều mũi thi công đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình (địa phận xã Yên Quang). ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư (BTHT&TĐC) huyện Kỳ Sơn cho biết: Yên Quang đang tích cực thực hiện GPMB. Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình qua địa phận xã dài khoảng 5, 7 km qua các xóm Trung Mường 1 - 2, Rậm, Mùn 5, Chằm Cun với khoảng 120 hộ bị ảnh hưởng. Cán bộ và nhân dân trong xã đồng thuận di dời nhà cửa, tài sản, hoa màu để phục vụ thi công. Từ chỗ mặt bằng “xôi đỗ” - chủ yếu là đất ruộng năm 2010, đến nay cơ bản xã Yên Quang đã có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà đầu tư. Hội đồng BTHT &TĐC huyện đã chi trả tiền 3 đợt khoảng 50 tỷ đồng cho hộ dân các xóm. Còn lại xóm Chằm Cun sẽ sớm hoàn thành chi trả để tổ chức thi công đoạn nắn tuyến đèo Bụt.  

Chủ tịch UBND xã Yên Quang Ngô Văn Quyền chia sẻ: Chính quyền xã tổ chức họp với từng xóm bị ảnh hưởng, phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước, công khai phương án đền bù, kiểm đếm tới cán bộ và nhân dân để người dân đóng góp ý kiến. Những kiến nghị chính đáng, hợp lý của người dân được huyện và các ngành chức năng điều chỉnh hoàn thiện phương án trên cơ sở vận dụng tối đa chính sách đền bù, hỗ trợ người dân. Phương án bổ sung được công khai tại các xóm. ông Nguyễn Văn Bắc, thôn Trung Mường cho biết: Những băn khoăn của người dân được giải thích thỏa đáng, đặc biệt người dân được tham gia ý kiến đóng góp về phương án, mức giá đền bù. Nhà nước vì dân, chính quyền lo cho dân. Sao mình không ủng hộ. Gia đình đã sẵn sàng di dời nhà cửa, mộ phần người thân bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.  

Chủ tịch UBND xã Ngô Văn Quyền cho biết: Dân chủ được phát huy. Cán bộ, đảng viên tiên phong vận động người dân đã tạo ra phản ứng dây chuyền tích cực ủng hộ chủ trương của Nhà nước. Các gia đình như ông Nguyễn Đình Nhu, Nguyễn Chính Nguyên... nhận tiền đền bù ngày 3/10, đến ngày 4/10 đã dỡ nhà, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Có gia đình tự nguyện di dời mồ mả trước khi nhận tiền đền bù. Xã đã hoàn thành giao đất TĐC cho 4 hộ xóm Trung Mường 2.  

Kịp thời tháo gỡ  “nút thắt” Trung Mường  

Những bất hợp lý xây dựng khu nghĩa địa Trung Mường 1, 2 nhiều năm qua được biết là “điểm nghẽn” GPMB đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình,  đến nay đã được đã có hướng giải quyết và được cán bộ, nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ. Trước đây, người dân đồng tình với phương án trên bản vẽ khu nghĩa trang nhưng thực tế lại khác hẳn. Khi xây dựng, nghĩa trang được bố trí dốc ngược, diện tích chôn cất hẹp, chật chội, gây khó khăn cho việc chôn cất và không phù hợp với phong tục tập quán là nguyên nhân chính dẫn đến những băn khoăn, mất lòng tin của người dân về thực hiện chính sách đền bù, TĐC. Theo Chủ tịch UBND xã Ngô Văn Quyền: Những bất cập này đang được các ngành nhìn nhận để giải quyết. Cán bộ và nhân dân Yên Quang rất phấn khởi, trong buổi thị sát và làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn trong GPMB đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình ngày 7/11, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương làm các thủ tục thu hồi diện tích 1, 4 ha để chuẩn bị đầu tư xây dựng và lập thiết kế kỹ thuật thi công san hù, tạo mặt bằng phù hợp để phục vụ di chuyển mộ của người dân. Hiện nay, chính quyền xã đã tổ chức rộng rãi đến từng gia đình, cá nhân về thời gian, cách thức thực hiện phương án di chuyển mộ vào nghĩa trang bảo đảm kế hoạch đề ra. Người dân phấn khởi đón nhận và đồng thuận ủng hộ hướng giải quyết này.

 

                                                                           Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục