Hồ Bai Cái, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) được nâng cấp phục vụ tưới tiêu cho khoảng 80 ha hoa màu  trên địa bàn.

Hồ Bai Cái, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) được nâng cấp phục vụ tưới tiêu cho khoảng 80 ha hoa màu trên địa bàn.

(HBĐT) - Đoàn Kết là xã vùng 2 của huyện Yên Thủy, có 4/11 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn. Sau 5 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn từng ngày thay đổi. Hiện, xã đã hoàn thành 10 tiêu chí và đặt mục tiêu cán đích NTM trong giai đoạn 2015 - 2020 nhưng đó là điều không dễ vì các tiêu chí còn lại đều khó thực hiện.

 

Đồng chí Bùi Văn Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: Với xuất phát điểm là xã nghèo, nguồn thu ngân sách thấp nên ngay từ đầu xã đã chủ động, tập trung huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM. Công tác vận động, tuyên truyền được coi trọng giúp cán bộ và nhân dân có nhận thức đúng về chương trình, từ đó, thay đổi tư duy, nêu cao tinh thần chủ động. Hiện, xã Đoàn Kết đã hoàn thành 10 tiêu chí. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân từ 10, 3 triệu đồng/người (năm 2010), dự kiến đến hết năm 2015 tăng lên khoảng 21, 9 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,2%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 99,5% và 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia.

 

Đánh giá về kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã nhận định: Hầu hết các tiêu chí đã hoàn thành đều dễ thực hiện, còn lại là các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu cần huy động nguồn lực lớn và phụ thuộc vào nguồn kinh phí từ cấp trên nên khó thực hiện. Cùng với 2 tiêu chí nhà ở dân cư và cơ cấu lao động, môi trường cũng là  tiêu chí mà xã Đoàn Kết đăng ký thực hiện trong năm 2015. Hiện, mặt bằng để xây dựng điểm thu gom, xử lý rác đã có nhưng vì chưa có kinh phí nên tiêu chí này chưa thể đạt được theo kế hoạch.

 

Để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2014, xã Đoàn Kết thực hiện dồn điền, đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp thí điểm ở 2 xóm Đồng Bai và Đồng Lạc, đồng thời thiết kế lại hệ thống giao thông, thủy lợi để chuẩn bị điều kiện thuận lợi đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Thế nhưng hiện nay, tuyến đường giao thông nội đồng của xã chưa được đầu tư hoàn thiện theo chuẩn NTM. Cùng với đó, hệ thống thủy lợi được xây dựng còn khiêm tốn, mới có 5/57, 5 km kênh mương nội đồng được cứng hóa. Hệ thống hà, đập chứa nước trên địa bàn xã đa số đã xuống cấp chưa được đầu tư, tu sửa (trừ hồ Bai Cái) không đáp ứng được nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất của người dân.

 

Vì còn thiếu cơ sở vật chất nên tiêu chí về y tế  xã cũng chưa đạt, mặc dù các nội dung khác đều đã đạt chuẩn. Trường học cũng cần được đầu tư, hiện trường THCS thiếu nhà hiệu bộ và trường mầm non thiếu 4 phòng học. Ngoài ra, việc quản lý, duy tu và bảo dưỡng các công trình hạ tầng còn nhiều bất cập, chưa có cơ chế tài chính để thực hiện. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục vận động,  tuyên truyền sâu rộng về NTM để kêu gọi sự chung tay, góp sức của cả chính quyền và người dân. Đồng thời, đẩy nhanh phong trào chung sức xây dựng NTM thông qua CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” cũng như phát huy vai trò của các ngành, đoàn thể; huy động tối đa các nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn vốn để từng bước hoàn thành các tiêu chí khó, cán đích đúng với lộ trình đã đề ra.

 

 

                                                                              

                                                                          Viết Đào (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục