Hệ thống đường GTNT xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân trên địa bàn.

Hệ thống đường GTNT xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân trên địa bàn.

(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn có mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) trải rộng với hơn 2.131 km, trong đó đường huyện 138,3 km, đường trục xã, liên xã 331,45 km, đường trục thôn, xóm 576,14 km, đường ngõ xóm 580,5 km, đường trục chính nội đồng 504,73 km. Những năm qua, với sự lồng ghép của các chương trình, dự án và huy động sức dân, mạng lưới GTNT trên địa bàn đã được cải thiện đáng kể.

 

Với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, xi măng, những năm qua, nhân dân xã Tân Mỹ đã đóng góp tiền mua cát, sỏi, huy động ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường theo chuẩn NTM. Các tuyến đường GTNT đã hoàn thành theo quy định của Bộ GTVT. Theo thống kê đường trục xã, liên xã có chiều dài toàn tuyến 5,77 km, trong đó, đã cứng hoá được 4,05 km. Đường trục xóm, liên xóm cứng hoá được 19,03 km/73,4 km, còn lại đã được rải vật liệu cứng, độ rộng nền và mặt đường đảm bảo đi lại thuận tiện. Đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng dài 17 km tuy chưa cứng hoá nhưng đã được sản ủi, lu lèn đảm bảo. Tuy nhiên, xét theo chuẩn NTM, xã vẫn chưa đạt tiêu chí số 2 về giao thông. Năm nay, xã đặt mục tiêu huy động các nguồn lực cứng hoá 1,7 km đường trục xã, 17 km đường trục xóm để đạt tiêu chí này.

 

Theo phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Lạc Sơn, năm 2015, toàn huyện đã nâng cấp được 27 km đường giao thông với tổng mức đầu tư trên 17,5 tỷ đồng; duy tu, sửa chữa khoảng 90 km đường các loại, huy động hàng ngàn ngày công lao động khơi thông cống, rãnh, phát quang tầm nhìn trên 70.000 m2. Trong phong trào toàn dân tham gia làm đường GTNT đã xuất hiện nhiều hình thức quản lý đường GTNT như: đường thanh niên tự quản, phụ nữ tự quản..., nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; nhiều cá nhân và hộ gia đình hiến hàng trăm m2 đất để làm đường GTNT. Hết năm 2015, toàn huyện có 4 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM, khắc phục cơ bản tình trạng đường GTNT tắc nghẽn, lầy lội, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển KT-XH của huyện.

 

Tuy nhiên do địa bàn rộng, mạng lưới GTNT lớn, nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế nên GTNT vẫn trong tình trạng khó khăn, nhất là các xã vùng sâu, vùng cao. Theo thống kê, tỷ lệ đường trục xã, liên xã của huyện được nhựa hoá hoặc bê tông hoá mới đạt 36,7%; đường trục thôn, xóm được cứng hoá 27%; đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa mới cứng hoá đạt 16,3%; đường trục chính nội đồng được cứng hoá đạt 11,3%.

 

Đồng chí Bùi Văn Phục, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Do mạng lưới GTNT của huyện lớn nên mặc dù được quan tâm đầu tư song chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển GTNT trên địa bàn. Trong khi đó thu nhập của người dân còn thấp, khả năng đóng góp có hạn, chủ yếu là đóng góp ngày công lao động. Mặt khác, do công tác tuyên truyền còn hạn chế chưa làm chuyển biến nhận thức đối với một bộ phận cán bộ cơ sở và người dân nông thôn. Vì vậy, đối với việc bảo dưỡng đơn thuần như phát quang, nạo vét rãnh thoát nước, quản lý hành lang an toàn đường bộ, bảo đảm mỹ quan về vệ sinh môi trường... còn một vài xã vẫn chưa tổ chức thực hiện được, cộng đồng dân cư cũng chưa thật sự quan tâm. Chất lượng một số dự án GTNT chưa cao, nhất là các dự án, tuyến đường giao thông do Nhà nước và nhân dân cùng làm; địa hình đồi núi phức tạp, nhiều nguy cơ hư hỏng nặng vào mùa mưa lũ, khả năng ngân sách và đóng góp của dân để tu sửa có hạn. Mặt khác, việc sửa chữa, khắc phục những hư hỏng nhỏ không kịp thời đã dẫn đến những hư hỏng lớn làm tăng kinh phí sửa chữa, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân. Do đó, huyện mong muốn được UBND tỉnh, các ban, ngành tạo điều kiện đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh.

 

 

                                                                      

                                                                                 Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục