Gia đình chị Nguyễn Thị Mai, xóm Máy 1, xã Hòa Bình(TP Hòa Bình) trồng 1.000 m2 rau ngót, thu nhập 20 triệu đồng/năm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mai, xóm Máy 1, xã Hòa Bình(TP Hòa Bình) trồng 1.000 m2 rau ngót, thu nhập 20 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - “Làm sao để đời sống người dân không ngừng nâng cao, tìm được cây trồng phù hợp với địa phương, sản phẩm nông sản làm ra phải được thị trường chấp nhận. Cái đói, nghèo không đeo bám trên đôi vai người dân thì lúc đó chúng tôi mới hoàn thành trách nhiệm của mình đối với nhân dân trong toàn xã” - Đó là trăn trở của đồng chí Tạ Ngọc Doanh, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình. Anh cùng các đồng chí cán bộ UBND xã luôn tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra cây trồng phù hợp. Qua việc trồng thử rau ngót ở các xóm Máy 1, Máy 2, Máy 4 và xóm Thăng cho thấy hiệu quả kinh tế cao, từng bước cải thiện cuộc sống của bà con nông dân.

Tháng 4/2014, UBND xã Hòa Bình chỉ đạo trồng thử cây rau ngót với diện tích 5.000 m2. Ban đầu việc thực hiện gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động bà con chuyển đổi diện tích đất trồng lúa, ngô sang trồng rau ngót. Bà con thờ ơ cho rằng cây rau ngót ở đâu cũng trồng được, liệu việc chuyển đổi có đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cây lúa, cây ngô. Người nông dân sợ rau sản xuất ra không bán được. Không lùi bước trước những khó khăn, UBND xã giao cho Hội Phụ nữ đến từng hộ dân tuyên truyền về giá trị kinh tế và kỹ thuật chăm sóc cây rau ngót.

 

Qua trồng thử rau ngót thấy hiệu quả kinh tế, cho thu từ 190 - 230 triệu đồng/ha, gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa. Từ năm 2015, xã nhân rộng diện tích trồng lên 5,1 ha tại các xóm Máy 1, Máy 2, Máy 4 và xóm Thăng. Có thể kể đến một số hộ trồng rau ngót với diện tích lớn tại xã Hòa Bình như gia đình các chị: Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thị Thông, Bùi Thị Sỉnh và gia đình anh Nguyễn Văn Nhân.

 

Dọc theo các cánh đồng ở xóm Máy 1, Máy 2, Máy 4 và xóm Thăng là không khí rộn ràng thu hoạch rau. Từng mớ rau xanh mượt được bà con nâng niu mang đi bán, ông Nguyễn Văn Nhân hồ hởi cho biết: Gia đình tôi trồng hơn 2.000 m2 rau ngót. Loại rau này trồng bằng phương pháp giâm cành nên nảy mầm nhanh. Rau dễ chăm sóc, xanh non, bản lá dày, to, ngoài bón phân chuồng ủ hoai mục và bón lót NPK, thường xuyên tưới nước vào mùa hè là tốt nhất. Cây rau ngót ít sâu bệnh, đặc biệt chúng tôi  không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chủ yếu sử dụng vôi bột để rắc xung quanh gốc giúp hạn chế sâu bệnh. Thời gian sinh trưởng của rau từ 30  - 45 ngày. Rau ngót sau khi cắt khoảng 1 tháng lại cho thu hoạch 1 lần. Vườn nhà tôi lúc nào cũng có rau bán. Có lúc sản phẩm được thương lái đến tận vườn thu mua. Còn chủ yếu đi chợ đổ buôn và cung cấp cho các trường mầm non. Trung bình rau bán với giá 4.000 - 5.000 đồng/bó. Vào mùa mưa bão hay thời tiết nắng nóng, nguồn rau khan hiếm, giá bán tăng gấp đôi, thậm chí tăng gấp 3 lần. Chưa kể rau trồng 1 lần có thể thu hoạch 2 - 3 năm, mỗi năm thu từ 7 - 8 lứa. Nhờ chuyển sang trồng rau ngót đã giúp đời sống gia đình tôi khá giả hơn nhiều so với trước đây.

 

Theo đồng chí Tạ Ngọc Doanh, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình: Hiện tại xã tăng cường tuyên truyền đến các hộ dân về hiệu quả kinh tế và kỹ thuật chăm sóc cây rau ngót để nhân rộng diện tích, tạo ra nguồn rau sạch dồi dào và đảm bảo cung cấp cho thị trường. Tiến tới UBND xã sẽ hợp tác và ký hợp đồng cung cấp rau sạch với doanh nghiệp của Hàn Quốc. Để “giữ chân” được đối tác tiêu thụ thì trước mắt cần phải nhân rộng diện tích trồng rau, tránh trường hợp cung không đủ cầu.

                                                                         

 

 

                                                                  Thu Thủy (CTV)

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục