Ngày mai 12-11, ASIAD 16 sẽ bắt đầu tại TP Quảng Châu (Trung Quốc). Trong khi đó, môn bóng đá đã diễn ra trước ngày khai mạc, đội bóng các nước Ðông-Nam Á như Việt Nam, Thái-lan, Xin-ga-po và Ma-lai-xi-a đều giành thắng lợi trong trận đầu. Ðoàn thể thao các nước Ðông-Nam Á đã chuẩn bị sẵn sàng, nỗ lực hết mình để giành được thành tích tốt nhất tại Á vận hội lần này.

 

Thực lực thể thao của các nước Ðông-Nam Á so với các nước Ðông Á không phải lớn mạnh, nhưng lại dẫn đầu về số lần tham gia Á vận hội.

Các nước Thái-lan, Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a và Phi-li-pin đã tham gia tất cả 15 kỳ Á vận hội trước đây, trong đó Thái-lan hai lần có mặt trong tốp 3 và một lần trong tốp 4 đoàn đứng đầu về số huy chương vàng. Tại Á vận hội Quảng Châu năm nay, các nước Ðông-Nam Á như Việt Nam, Phi-li-pin, In-đô-nê-xi-a, Bru-nây, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Thái-lan, Mi-an-ma, Cam-pu-chia, Lào, Ðông Ti-mo đều đã cử đoàn mạnh đến dự. Mặc dù thực lực tổng thể còn có khoảng cách so với các nước Ðông Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng Ðông - Nam Á có thực lực mạnh không kém trong các môn cử tạ, bóng bàn, cầu lông, quyền anh, tê-cuôn-đô, cầu mây, bóng quần (squash) và thuyền rồng.

Một số môn thể thao của Ðông-Nam Á không những nổi trội tại châu Á, mà còn tầm cỡ thế giới. Các môn có sức đua tranh trên thế giới của Ðông-Nam Á bao gồm:  cầu lông và bóng bàn. Trong đó, cầu lông In-đô-nê-xi-a thực lực hùng hậu, từ Thế vận hội Bác-xê-lô-na năm 1992, mỗi kỳ Thế vận hội đều giành được huy chương vàng. Những năm qua, thực lực của Ma-lai-xi-a và Thái-lan cũng nâng cao rất nhanh, đã trở thành đội mạnh của thế giới. Ðội bóng bàn nữ Xin-ga-po những năm qua cũng nổi lên rất nhanh, trở thành đối thủ số một của đội nữ Trung Quốc. Tại Thế vận hội Bắc Kinh, đội Xin-ga-po đã đoạt huy chương bạc nội dung đồng đội nữ.

Các môn mạnh trong thể thao của Ðông-Nam Á còn là quyền anh, cử tạ và tê-cuôn-đô. Quyền anh Thái-lan tại các kỳ Thế vận hội gần đây đều giành được huy chương vàng, đã giành được mấy chục tấm huy chương về quyền anh. Trong môn cử tạ, thực lực của Thái-lan, Việt Nam, In-đô-nê-xi-a đều rất khá, tại Thế vận hội A-ten và Bắc Kinh, ba nước này đều giành được huy chương, trong đó Thái-lan giành được 2 huy chương vàng. Tê-cuôn-đô cũng là thế mạnh mới nổi tại Ðông-Nam Á những năm gần đây do môn thể thao này rất  thích hợp với đặc điểm thân thể người Ðông-Nam Á. Trong các môn thi đấu chính thức tại Á vận hội, Ðông-Nam Á cũng có khả năng hơn hẳn tại một số môn như cầu mây, bóng quần. Ngoài ra, khu vực này còn rất khá trong các môn truyền thống như u-su, thuyền rồng, v.v.

Về tổng thể, Thái-lan, Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a và Phi-li-pin đã tham gia tất cả 15 kỳ Á vận hội, cả châu Á chỉ có Ấn Ðộ và Nhật Bản mới có thể sánh với các nước đó. Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma và Việt Nam cũng lần lượt chỉ vắng một vài kỳ. Lào và Cam-pu-chia tham dự Á vận hội  khá muộn, nhưng tỷ lệ tham dự các đại hội  khác cũng không kém. Còn Bru-nây và Ðông Ti-mo sau khi độc lập hầu như không vắng mặt bất cứ một kỳ Á vận hội nào. Bắt đầu từ Á vận hội Pu-xan năm 2002, các nước Ðông-Nam Á tham dự toàn diện vào Á vận hội, kể cả Á vận hội Quảng Châu khai mạc ngày mai.

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục