“Viết kịch bản nào cũng có cái khó riêng của nó nhưng với kịch bản thoại cho lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 15 này, tôi có cảm giác khó hơn một tí”- đạo diễn, biên kịch Lê Hoàng chia sẻ
. Phóng viên: Đây là lần đầu tiên, lễ trao Giải Mai Vàng 2009 nhờ hẳn một đạo diễn, biên kịch nổi tiếng như Lê Hoàng viết kịch bản lời thoại cho lễ trao giải. Với anh, điều đó có ý nghĩa gì?
- Đạo diễn Lê Hoàng: Đó là một vinh dự cho tôi nhưng ở một khía cạnh khác, Ban Tổ chức Giải Mai Vàng đang muốn có những đổi khác để thu hút khán giả. Đây cũng là điều cần thiết bởi ở bất cứ chương trình nào, giải thưởng nào, một hành trình kéo dài rồi cũng sẽ lặp lại chính nó nếu không có những thay đổi.
. Việc đầu tư này liệu có đủ sức tạo nên sự khác biệt cho lễ trao Giải Mai Vàng với rất nhiều chương trình trao giải hiện nay không, thưa anh?
- Điều đó thì chẳng ai dám khẳng định khi mà chương trình còn chưa diễn ra. Tôi vẫn cứ nói lại câu nói ưa thích của mình “cứ đến đấy đi rồi sẽ biết”. Thế nhưng, điều mà tất cả chúng ta đều không thể phủ nhận là kịch bản luôn đóng một vai trò quan trọng. Thế nhưng, nó hay hơn hay dở hơn thì còn phải xem đạo diễn nhào nặn và sử dụng nó như thế nào nữa.
. Là một đạo diễn, biên kịch nổi tiếng nhưng anh có gặp khó khăn gì không khi nhận viết kịch bản thoại cho lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 15 này?
- Viết kịch bản nào cũng có cái khó riêng của nó nhưng với kịch bản thoại cho lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 15 này, tôi có cảm giác khó hơn một tí. Bởi tất cả đều phải được viết dựa trên tình hình thực tế, trong khi kịch bản phim có thể viết theo trí tưởng tượng của mình rồi sắp xếp lại.
Không nói thì ai cũng hiểu, một kịch bản viết theo tình hình thực tế luôn bị những tình huống không thể nào lường trước được rình rập. Hẳn nhiên, những sự thay đổi ngoài ý muốn trong quá trình làm việc luôn khiến cho người ta bực mình.
. Làm thế nào để những nhân vật khách mời cũng sẽ nổi bật không thua kém những nhân vật được tôn vinh trong lễ trao giải?
- Tôi quan niệm một buổi lễ trao giải, đặc biệt là lễ trao Giải Mai Vàng thì không khí nghệ sĩ phải được bao trùm rồi mới tính đến sự sang trọng. Thế nên, tất cả thoại viết cho khách mời trao giải đều theo đúng tiêu chí hồn nhiên, dí dỏm.
Điều đó sẽ không chỉ đủ sức tạo nên một không khí vui vẻ của một lễ hội mà còn làm giảm bớt đi sự căng thẳng. Thế nên, chả có lý do gì mà tôi phải đắn đo suy nghĩ nên đặt người này ở vị trí này hay người kia phải ở đâu để nổi bật. Bởi tất cả họ đều là những bông hoa rất đẹp trong một bình hoa sang trọng.
. Chương trình chủ yếu là trao giải, chiêu thức để anh giữ chân khán giả hay chí ít thu hút sự tập trung của khán giả?
- Chiêu thức quan trọng nhất nhằm tạo nên sức hút cho một buổi lễ trao giải gồm 3 yếu tố: lời nói của những người làm nhiệm vụ dẫn dắt chương trình về cách giới thiệu các tiết mục; sự dí dỏm của các vị khách mời trao giải và cảm xúc của những người có mặt tại buổi lễ trao giải.
Trong quyền hạn của mình, 2 yếu tố đầu, tôi có thể bảo đảm nhưng cảm xúc của khán giả, của nghệ sĩ tham dự chương trình thì có trời mới biết nó sẽ diễn biến thế nào. Thế nên, điều mà tôi dám hứa chỉ là cố gắng hết sức mình mà thôi.
. Mối dây liên kết của những nhân vật khách mời với các hạng mục trao giải là gì, thưa anh?
- Theo quan điểm của tôi, trẻ đẹp là yếu tố đầu tiên bởi đây là một ngày hội. Giải của chúng ta là Giải Mai Vàng chứ không phải thỏi vàng hay bất kỳ điều gì đó khác. Mai là một loài hoa đẹp mang trên mình nó những thông điệp đầy yêu thương.
Thế nên, tôi chọn khách mời cho chương trình cũng dựa trên tinh thần đó. Chính vì vậy, khán giả đừng bao giờ nghĩ phải là một nghệ sĩ kỳ cựu, một nhân vật đã từng đoạt giải trao giải cho người đoạt giải. Điều đó nghiêm trọng quá.
Với tôi, đây là một ngày hội và ai cũng có quyền chúc mừng cho chiến thắng của một nghệ sĩ nào đó. Có thể đó là một người bạn, một người hâm mộ hay một người thân trong gia đình trao tặng cho nhau mà thôi.
. Anh là một đạo diễn phim nổi tiếng cá tính, một cây bút dí dỏm sâu sắc nổi danh trong làng báo với bút danh Lê Thị Liên Hoan, những điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến nội dung kịch bản thoại cho chương trình trao giải như Mai Vàng?
- Cá tính của tôi có thể được xuất hiện hay bị bào nhẵn bởi bàn tay của người đạo diễn. Nếu anh ấy cho tôi xuất hiện thì tôi xuất hiện, nếu anh ấy bảo điều ấy không cần thiết thì tức là tôi không có mặt. Thế thôi.
. Anh cũng là một đạo diễn luôn khát khao có những đổi mới cho phim Việt, anh đã làm nên những bộ phim ít nhiều khác biệt. Tham gia công việc viết kịch bản thoại cho chương trình trao giải Mai Vàng 2009, anh có kỳ vọng gì không qua chương trình này?
- Ước mơ thì nhiều lắm nhưng tôi chẳng dại gì nói ra ước mơ của mình. Mình cứ làm đã rồi hẵng hay.
Theo NLĐ
“Bài toán của tôi là làm sao khắc họa nên một bức tranh âm nhạc bằng những nét chấm phá”- nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ
Sau chưa đầy một tháng công chiếu kể từ ngày 18/12/2009, Avatar đã trở thành bộ phim Mỹ đầu tiên tại Việt Nam đạt mức doanh thu kỷ lục 1 triệu USD.
Ðoàn nghệ thuật Thiên Tân (Trung Quốc) gồm 25 cán bộ, nghệ sĩ sang Việt Nam biểu diễn từ ngày 16 đến 22-1. Ðây là hoạt động biểu diễn và giao lưu văn hóa đầu tiên, kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và hưởng ứng Năm hữu nghị Việt Trung năm 2010, do Trung tâm tổ chức biểu diễn nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn) tổ chức.
(HBĐT) - Ngày 9/1, Tỉnh đoàn Hòa Bình đã phối hợp với Công ty Viettel tổ chức liên hoan các trò chơi dân gian và vũ điệu học đường cho HSSV các trường Cao Đẳng, Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề, các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.
Kể từ khi ra đời đến nay khoảng 15 năm, phim truyện truyền hình (PTTH) Việt Nam ngày càng được đổi mới và phát triển, dần tìm ra hướng đi cho mình bằng cách chuyển dần từ cách làm phim điện ảnh sang đúng đặc trưng của PTTH. Xã hội hóa điện ảnh và truyền hình đã tạo nên sắc thái mới cho màn ảnh với nhiều tác phẩm khai thác về cuộc sống đương đại như: Ðô thị hóa, nông thôn thời kỳ đổi mới, tình yêu đôi lứa... PTTH đang là món ăn tinh thần không thể thiếu của người xem. Tuy nhiên, không phải lúc nào người ta cũng hoàn toàn hài lòng về chất lượng của những bộ phim được phát sóng.
Diễn viên hài Thúy Nga đã dùng chính tiệc cưới của mình để làm từ thiện, gây quỹ giúp người nghèo mổ mắt.