Cảnh trong phim Bỗng dưng muốn khóc

Cảnh trong phim Bỗng dưng muốn khóc

Kể từ khi ra đời đến nay khoảng 15 năm, phim truyện truyền hình (PTTH) Việt Nam ngày càng được đổi mới và phát triển, dần tìm ra hướng đi cho mình bằng cách chuyển dần từ cách làm phim điện ảnh sang đúng đặc trưng của PTTH. Xã hội hóa điện ảnh và truyền hình đã tạo nên sắc thái mới cho màn ảnh với nhiều tác phẩm khai thác về cuộc sống đương đại như: Ðô thị hóa, nông thôn thời kỳ đổi mới, tình yêu đôi lứa... PTTH đang là món ăn tinh thần không thể thiếu của người xem. Tuy nhiên, không phải lúc nào người ta cũng hoàn toàn hài lòng về chất lượng của những bộ phim được phát sóng.

Năm 2009, chỉ riêng Ðài Truyền hình Việt Nam đã phát sóng khoảng 1.000 tập phim truyện truyền hình mới. Số lượng phong phú, đề tài mà các nhà làm phim theo đuổi khá đa dang, nhưng chất lượng phim chưa tương xứng và hiệu quả xã hội không cao. Hầu như mở các kênh từ analog, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số, v.v, kênh nào cũng thấy có PTTH Việt Nam, nhiều đến mức tưởng như bão hòa và số phim hay không nhiều. Theo nhà biên kịch Ðoàn Minh Tuấn: "Phần lớn PTTH Việt Nam là phim hiện thực chứ đâu phải phim cổ tích mà nhân vật lại dễ khóc đến thế? Trên màn ảnh nhỏ, nông dân khóc, công nhân khóc, bộ đội khóc, doanh nhân cũng khóc. Khán giả không thích thư giãn bằng tiếng khóc mà thích những nhân vật mạnh mẽ, có quyết tâm, có nghị lực vượt qua khó khăn, vượt lên nỗi đau để đương đầu với thử thách...".  Trong các bộ phim, khó tìm thấy đôi mắt dịu dàng, sâu thẳm thủy chung và đầy tin cậy. Ða số diễn viên trong phim của ta, nam cũng như nữ, già cũng như trẻ, đều có ánh mắt dữ tợn, nhiều cảnh phim: con nhìn cha uất hận, vợ nhìn chồng như muốn thiêu cháy, sếp nhìn thư ký đầy nham hiểm, đối tác nhìn nhau đầy âm mưu. Nhiều phim sa vào chi tiết khá vụn vặt như chuyện nói xấu nhau của phụ nữ ở văn phòng, người nọ tìm cách hại người kia. Phim thì dài tập nhưng không để lại ấn tượng đối với người xem, không có gì để chiêm nghiệm và rút ra bài học.


Xem một số bộ phim, khán giả thấy lo lắng vì văn hóa công sở và lối ứng xử của giới trẻ hiện nay. Bên cạnh những bộ phim nhẹ nhàng, đơn giản và mang tính giải trí thu hút sự chú ý của người xem thời gian qua như: Cô gái xấu xí, Bỗng dưng muốn khóc còn lại, phần lớn phim "mới bật máy thu hình đã muốn tắt". Ðạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ: "Có rất nhiều nguyên nhân giải thích cho việc nhiều phim dở mà ai cũng kể ra được như đầu tư tài chính thấp kém, thiếu các điều kiện sản xuất, trình độ chuyên môn của đội ngũ sáng tác, diễn viên kém...". Vấn đề này được nói đi nói lại khá nhiều, nhưng trước hết theo ông, để có phim chất lượng tốt, các cơ quan quản lý (Ðài THVN) cần có những chủ trương rành mạch, cách đầu tư phù hợp, phải có kế hoạch đề tài để giao nhiệm vụ cho các đơn vị sản xuất, bảo đảm được tỷ lệ cần thiết cho mảng đề tài xã hội, tránh tình trạng thiên về phim giải trí đơn thuần, phim tuổi teen.


Song song với dòng phim giải trí, hiện có một dòng phim tạm gọi là phim chính luận, trực tiếp đề cập những vấn đề chính trị, xã hội đang được nhiều người quan tâm. Những bộ phim thuộc dòng chính luận về đề tài nông thôn thời gian qua cũng được nhiều người quan tâm như: Chuyện làng Nhô, Ðất là người, Ma làng, Gió làng Kình, về thành thị có: Ðèn Vàng, Luật đời, Cảnh sát hình sự (Cổ cồn trắng, Chạy án). Mức độ thành công của mỗi bộ phim sau khi phát sóng khác nhau nhưng cùng mang một âm hưởng chung. Ðó là các nhà làm phim dám nói thẳng, nói thật những vấn đề nhức nhối và mặt trái của xã hội. Dòng phim chính luận đã bám sát cuộc sống, làm thỏa mãn người xem bởi đã chỉ ra được mặt được và chưa được của một bộ phận cán bộ, lãnh đạo cả ở thành phố và nông thôn.


 Ðại diện cho BHD, đơn vị sản xuất bộ phim Bỗng dưng muốn khóc,  Cô gái xấu xí bà Ngô Thị Bích Hạnh cho rằng, muốn khuyến khích sản xuất được phim hay cần có cơ chế tài chính riêng cho từng thể loại, không nên chia đều như hiện nay, nhất là đối với các phim dành cho thiếu nhi và phim chính luận. Bất luận phim ở thể loại nào, muốn hấp dẫn người xem trước hết phải bằng cốt truyện, trong đó có những tính cách, lối ứng xử thú vị, cách giải quyết vấn đề khiến người xem phải tò mò theo dõi. Ðể chất lượng PTTH ngày một nâng cao, ngoài yếu tố con người, kỹ thuật, công nghệ làm phim cần phải có cơ chế khuyến khích bằng lợi ích cụ thể. Nhưng quan trọng nhất là cần phải nâng cao chất lượng PTTH, nhà sản xuất cần cho ra đời những bộ phim chất lượng, đi vào những vấn đề của cuộc sống chứ không nên chạy theo nhu cầu quảng cáo thuần túy.
 
 
 
                                                                                    Theo ND

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Trân trọng tình cảm của nhiều nhà văn nước ngoài

Ngày 8/1, Hội nghị quốc tế giới thiệu văn học Việt Nam tiếp tục diễn ra tại Hà Nội, với nhiều hoạt động. Các đại biểu đã được nghe nhà văn hóa Hữu Ngọc quảng bá về bề dày văn hóa Việt Nam cả ngàn năm qua với những nét tinh túy, độc đáo và riêng có. Đây là cơ sở để các nhà văn nước ngoài hiểu hơn về văn học Việt Nam qua từng giai đoạn phát triển của đất nước.

Phim của Mai Phương Thúy đoạt giải vàng

Phim Âm tính do Hoa hậu Mai Phương Thúy thủ vai chính đã giành giải vàng ở hạng mục phim truyền hình trong khuôn khổ Liên hoan truyền hình 2009.

Về thăm Hòn Đất quê hương “chị Sứ” Phan Thị Ràng...

(HBĐT) - Khi được tin chúng tôi có về miền biên viễn Kiên Giang ở phía Tây Nam của tổ quốc, một người bạn dạy ngữ văn ở thành phố Hoà Bình nhắn nhủ: “Đến huyện Hòn Đất, nhớ sưu tầm nhiều tư liệu về chị Sứ - Phan Thị Ràng và những chiến công của Hang Hòn trong những năm chống Mỹ”.

Trao tặng Giải âm nhạc năm 2009

Sáng 8-1, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức trao giải thưởng âm nhạc năm 2009. Dự giải có 223 tác phẩm âm nhạc ở các thể loại: ca khúc, khí nhạc, hợp xướng, công trình lý luận nghiên cứu, công trình của nghệ sĩ biểu diễn. Trong đó, phần lớn là các tác phẩm thanh nhạc (ca khúc và ca khúc thiếu nhi, hợp xướng...) với nhiều đề tài, thể hiện nổi bật chủ đề kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Khai mạc Hội diễn sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc -2010

Tối 8-1, tại Nhà hát Trưng Vương (TP Ðà Nẵng), Cục Nghệ thuật Biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Ðà Nẵng khai mạc "Hội diễn sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2010".

Bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 29

Tối 8-1, tại Hà Nội Lễ bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 29. Ðồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, cùng đại diện các cơ quan hữu quan đã đến dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục