Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN vừa trao giải thưởng cho 12 kịch bản văn học và 32 giải cho vở diễn. Một năm có tới 32 vở diễn xếp thứ hạng A – B, ai bảo sân khấu (SK) không khởi sắc. Nhưng chúng ta hãy cứ tự hỏi nhau tình hình SK hiện nay thế nào? Tối nay, ngay tại Hà Nội xem gì, ở đâu thì chắc không nhiều người trả lời được.
Sân khấu còn né tránh chức năng dự báo
Không còn là chuyện của SK năm nay mà đã là chuyện của SK năm ngoái và vài năm trước nữa, các tác giả vẫn né tránh chức năng dự báo – cái chức năng đi trước và đánh ra tín hiệu cho cuộc sống. Trong cuộc sống hôm nay, có quá nhiều mâu thuẫn hằng ngày chúng ta nhìn thấy ở đây đó như chuyện tham ô, chuyện lạm dụng trẻ em, chuyện lừa đảo chiếm dụng tài sản bạc tỷ, chuyện dùng quyền lực làm ăn bất chính, chuyện bạo lực trong nhà trường..., nhưng SK chưa đụng đến những dạng đề tài nhạy cảm này.
Năm nay, 12 kịch bản trên tổng số 100 kịch bản gửi về Hội được trao giải. Việc đi tìm giải A cho kịch bản SK năm nào cũng nhọc nhằn và 7 năm nay, giải thưởng thường niên của Hội Nghệ sĩ SKVN đều không có giải A. Có thể đây cũng là thiệt thòi cho các tác giả về mặt uy tín nghề nghiệp, bởi giải thưởng hằng năm của các Hội mang tính phong trào, nên chăng có thể “so bó đũa chọn cột cờ”.
Đương nhiên, Hội đồng nghệ thuật thì cũng có lý giải thuyết phục, “không phải Hội quá khắt khe mà muốn đề cao chất lượng giải thưởng. SK luôn chờ đợi những tác phẩm có sự đột biến, nhưng mấy năm nay hiếm có điều đó”. NSND Doãn Hoàng Giang - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật dường như năm nào trong bản tổng kết cũng đều mong mỏi SK có những tác phẩm có sự đột biến về cấu trúc, vấn đề và nhân vật.
Thế nhưng năm 2009 thì SK vẫn “quá hiếm hoặc cũng có thể nói không có nhân vật độc đáo, đại bộ phận các nhân vật của các tác giả là những nhân vật chung chung, hoặc là sơ lược, công thức, đọc xong chẳng để lại một chút ấn tượng nào”.
SK tồn tại bằng những vấn đề quan thiết và gần gũi với đời sống hôm nay. Thế nhưng nhìn vào tên các kịch bản được giải: Giai nhân và anh hùng, Cờ chuẩn Điện Biên, Kẻ sĩ thời loạn, Vua hai ngôi, Vua điên, Lý Thái Tổ dời đô, Người ở lầu son, Giấc mộng Hồ Hoa... dễ dàng đồng ý với nhận xét: SK Việt đang loay hoay tìm lối thoát.
Số lượng kịch bản được giải không ít, nhưng những kịch bản trực diện tấn công vào những vấn đề nóng, nhạy cảm của xã hội quá hiếm. Hầu hết các tác giả đều chọn cách nương vào đề tài lịch sử và điều đó chắc chắn khó đưa lại dư vị gì hấp dẫn cho công chúng hôm nay.
Sân khấu thế này phe vé... thất nghiệp
Đã có lần đội quân phe vé trước cửa rạp Công Nhân và Nhà hát Lớn phải kêu lên như vậy và hiện giờ nghề phe vé SK không còn tồn tại. Tất nhiên một phần cũng do đời sống sinh hoạt tinh thần bây giờ cao, có nhiều phương tiện giải trí hấp dẫn, nhưng cũng một phần do SK chưa có hấp lực đủ để lôi kéo khán giả đến với mình. Không phải các nghệ sĩ SK không tâm huyết, không phải các tác giả SK không có tài - điều đó ai cũng công nhận, vậy mà sao con đường đến với khán giả quá đỗi gian nan.
Năm 2009 -2010 ngành SK có 4 đợt hội diễn: kịch nói, chèo, cải lương, tuồng và dân ca. Các đoàn nghệ thuật ở các địa phương đã đem đến những tinh hoa của mình bằng những vở diễn được trau chuốt, sáng tạo bằng tài năng và tâm huyết.
Có những vở diễn người trong nghề ghi nhận sự tìm tòi sáng tạo của tác giả, đạo diễn, diễn viên và Hội đồng nghệ thuật cũng đã trao giải A: Trọn đời trung hiếu với Thăng Long (cải lương), Mẹ và người tình (kịch nói), Nỏ thần (kịch nói), Mỹ nhân và anh hùng (kịch nói), Hồn Việt (tuồng)..., nhưng khán giả có những nhu cầu và đòi hỏi khác.
Vì thế trong khi SK mặc sức “tung hô và ve vuốt” những đề tài lịch sử và hậu chiến, bàn những chuyện lý tưởng cao đạo hoặc hoài niệm về một thời nào đó thì khán giả dường như dửng dưng. Bởi ngày hôm nay, những vấn đề nhức nhối của thời cha ông không còn là vấn đề họ phải đối mặt nữa. Những khó khăn, trăn trở của công chúng hôm nay đã hoàn toàn khác và họ mong chờ các vở diễn tháo gỡ được hoặc chỉ cho họ cần phải ứng xử như thế nào. Vì thế không lạ gì thực trạng SK vẫn đang khủng hoảng khán giả.
Đối tượng của SK là khán giả, khi mà khán giả quay lưng với hoạt động SK là chúng ta chưa thành công. NSND Doãn Hoàng Giang đã từng ví “khán giả là người tình của SK” và trong các vở diễn của mình, ông luôn tìm cách thổi hồn vào các vở diễn và tung ra các chiêu ngoạn mục để tăng sức hấp dẫn, thu hút khán giả, nhưng đến bây giờ thì ông cũng bảo khó tìm được kịch bản gây hứng thú cho mình.
“Có bột mới gột nên hồ”, phải chăng đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến SK Việt luôn... thừa ghế trong nhà hát?
Theo Báo Văn Hoá
Ngày 31/3 vừa qua, Hồ sơ quốc gia hát xoan Phú Thọ đã được gửi đến trụ sở UNESCO để xem xét ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Trong lúc chờ đợi các cấp, các ngành đưa ra đáp án cho bài toán bảo tồn và Tổ chức UNESCO cân nhắc tính khẩn cấp cần phải bảo vệ của hát xoan thì ở Phú Thọ vẫn có những phường hát, những nghệ nhân (tuy không nhiều) đang cố gắng "giữ lửa" cho từng làn điệu của loại hình nghệ thuật dân gian này.
Tuột khỏi tay giải thưởng Album của năm của giải Cống Hiến, Saigon Radio cùng Hà Anh Tuấn ẵm về giải Album vàng 2009. Đêm trao giải không thực sự ấn tượng.
Trong những trang sử hào hùng của dân tộc, Quảng Trị không chỉ được biết đến bởi Thành Cổ, sông Thạch Hãn..., mà còn cả điệu hò Như Lệ. Ra đời cách nay ngót 63 năm, có một thời, điệu hò Như Lệ không chỉ là món ăn tinh thần cổ vũ bao thế hệ thanh niên cầm súng bảo vệ quê hương, mà còn là ngọn đuốc soi đường cho những đứa con lạc lối buông súng trở về với cách mạng.
(HBĐT) - Trong 4 ngày (9 - 12/4), trường Trung học Y tế tỉnh đã tổ chức Hội thi học sinh giỏi, thanh lịch lần thứ VIII, năm học 2009 - 2010. 83/130 em có học lực học sinh khá, giỏi của trường đã tham dự hội thi.
Bộ ảnh màu của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam với chủ đề “Thông điệp tuổi thơ” vừa giành Huy chương đồng cuộc thi ảnh màu nghệ thuật quốc tế được tổ chức tại Ireland.
Tấu hài có thể được coi là “đặc sản” tiếng cười sân khấu khoảng 20 năm qua, tại TP.HCM. Trong một thời gian dài, nhiều chương trình ca múa nhạc không thể thiếu vắng các danh hài trong các tiết mục “cù” khán giả. Nhiều tụ điểm còn chèo kéo các danh hài nổi tiếng với cát - xê cao để thu hút người xem. Một cuộc chạy đua lâu nay đã tạo nên tình trạng xô bồ và ngày càng trở nên hỗn tạp. Giờ đây đã xuất hiện tình trạng khán giả quay lưng với tấu hài, ngay những sân khấu chuyên diễn tấu hài cũng thưa vắng khán giả. Một số cặp diễn hài có tiếng tăm đã phải chuyển nghề, hoặc có nhóm không còn được mời diễn dẫn tới sự tan rã trong nuối tiếc... Vì sao vậy?