Vào vai người nghiện, nhiễm HIV, trở thành tên giang hồ đầu trộm đuôi cướp hay trở thành nông dân chính hiệu đôi khi là một thử thách lớn với các diễn viên trẻ
Nhiều nhân vật trong các phim truyền hình phát sóng gần đây đã để lại những ấn tượng đặc biệt bằng sự hóa thân diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên.
Khán giả không chỉ bị cuốn hút ở nội dung phim có chiều sâu, nhiều ý nghĩa mà còn bị chinh phục ở cách diễn xuất lột tả được cái hồn nhân vật đến xuất thần của nhiều gương mặt trẻ, như hoa hậu Mai Phương Thúy vai Thu Minh trong phim Âm tính, Thúy Diễm vai Thảo Nguyên trong Vòng tay ấm, Kim Tuyến vai Ngọc Yến trong Chuyện tình đảo ngọc, Khương Thịnh vai Thông trong Hoa xương rồng hay cặp đôi Ngọc Hùng và Mộng Trúc vai Hai Hên và Thắm trong phim Vịt kêu đồng...
Hoa hậu Mai Phương Thúy vai Thu Minh lên cơn nghiện ma túy trong phim Âm tính. Ảnh: TFS
Học làm người nghiện, tâm thần
Những hình ảnh vật vã khi lên cơn nghiện của nhân vật Thu Minh trên phim thật và đáng sợ đến mức chính Mai Phương Thúy nói rằng cô gần như không nhận ra mình khi xem lại.
Âm tính để lại dư âm tốt mà trong đó, phần diễn xuất của hoa hậu Mai Phương Thúy gây nhiều ấn tượng nhất.
Thu Minh là một vai khó, trước Mai Phương Thúy có nhiều người đẹp được mời nhưng thấy khó khăn quá nên họ đều từ chối. Thu Minh có số phận éo le, từ một hoa hậu trở thành con nghiện rồi thành gái đứng đường.
Cả làm con nghiện và làm gái đứng đường đều là những cảnh diễn cực kỳ khó đối với bất kỳ ai khi nhận lời đóng vai này, trong đó có Mai Phương Thúy. Phương Thúy nhận lời và quyết tâm làm tốt vai diễn này.
Những nỗ lực tiếp cận và dấn thân vào thực tế đã cho diễn viên trẻ có được những trải nghiệm sống quý báu để hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình. |
Thúy may mắn có được những trải nghiệm qua những lần đi làm từ thiện tại các trung tâm cai nghiện, nhiều lần được tiếp xúc, chứng kiến những con nghiện lên cơn vật vã nhưng để tự tin hơn, cô lại cất công tìm đến trại cai nghiện một lần nữa để có điều kiện quan sát thật kỹ, về nhà tập diễn đi diễn lại cho đến khi diễn đạt mới thôi.
Để hóa thân thật nhất những cảnh Thu Minh làm gái đứng đường, Thúy cũng phải đi thực tế quan sát và bắt chước từ ánh mắt đến cử chỉ, lời nói của gái đứng đường để cho ra những cảnh diễn thuyết phục.
Trong phim Vòng tay ấm, nhân vật cô gái điên Thảo Nguyên với ánh mắt chơ vơ, thất thần và cả cách diễn hoang dại trong đơn độc cũng nhiều lần khiến người xem rơi nước mắt. Để có được những phân cảnh lắng đọng này, Thúy Diễm đã âm thầm một mình nhiều lần đi thực tế tại các bệnh viện tâm thần, quan sát đời sống, sinh hoạt, bệnh lý của những bệnh nhân tâm thần để học. Diễm nói những hình ảnh của người điên đập vào mắt đã để lại trong cô những cảm xúc rất mạnh mẽ.
“Giữa trưa nắng, họ đứng giữa trời hú hét, thậm chí cởi bỏ hết áo quần rồi cười nói một cách hoang dại. Tôi đã học được giọng cười, ánh mắt nhìn điên loạn đó để thể hiện cho nhân vật của mình. Nếu không có những bài học từ thực tế này thì thật sự tôi rất khó thể hiện được những cảnh điên loạn cho nhân vật Thảo Nguyên” – Thúy Diễm bộc bạch.
Học làm nông dân
Trước ngày phim Vịt kêu đồng bấm máy, đạo diễn Phương Nam dành cho các diễn viên trẻ thời gian để học... làm nông dân. Vậy là 3 gương mặt trẻ trong phim: Thúy Diễm, Ngọc Hùng và Mộng Trúc đã cùng nhau về làm “học trò” của các gia đình nông dân ở Hóc Môn, Củ Chi – những nơi làm bối cảnh cho phim.
Thúy Diễm mất một tháng để học thành thạo lái ghe máy. “Ban đầu còn có người đi theo cầm tay chỉ việc, sau đó thì phải tự bơi. Mấy lần ghe tắt máy giữa chừng không biết làm sao đưa vào bờ, đành ngồi chờ người dân địa phương đi qua gọi nhờ cứu giúp” – Thúy Diễm cho biết.
Còn Mộng Trúc và Ngọc Hùng thì tranh thủ ngày nào cũng về sống hòa mình cùng với gia đình của bác nông dân tên Ba Sảo (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi-TPHCM). Mỗi ngày, cả hai đều trò chuyện và quan sát nếp sống của gia đình để tìm ra nét diễn xuất gần gũi cho nhân vật của mình.
Hùng được dạy cách chăn vịt; Trúc được chỉ cách thả lưới, chèo xuồng, cách nhặt trứng vịt... Ban đầu, mọi việc đều khó khăn, học đi học lại không biết bao nhiêu lần mà vẫn chưa thành thạo nhưng rồi chẳng bao lâu họ đã trở thành những anh chị nông dân thứ thiệt.
Đối với các nam thanh nữ tú, quen với cách sống của một công tử, tiểu thư, khi bước chân vào đời sống của những người chân lấm tay bùn, làm những công việc mà lần đầu tiên họ biết đến thì quả là cực hình.
“Nhưng chính khoảng thời gian được sống hòa cùng các gia đình nông dân, cùng làm, cùng ăn, sinh hoạt với họ đã cho chúng tôi những chất liệu sống tuyệt vời cho nhân vật của mình” - Ngọc Hùng và Mộng Trúc chia sẻ. Những gì cả hai thể hiện trên phim đã chứng minh được rằng những nỗ lực của họ cho vai diễn đã gặt hái được kết quả tốt đẹp.
Thúy Diễm chia sẻ: “Có những bài học trong thực tế cuộc sống mà không trường lớp nào có thể dạy cho mình. Học từ cuộc sống là để hiểu và trân trọng cuộc sống, biết gắn bó hơn với nghề, giúp cho diễn viên trưởng thành hơn”.
Theo Báo NLĐ
40 tập phim "Những thiên thần áo trắng" do Lê Hoàng biên kịch và đạo diễn đã từng được khán giả VTV3 kỳ vọng. Phim xây dựng một lớp 12A gồm những học sinh rất thông minh, cá tính. Đặc biệt nhất là sự gia nhập lớp học ấy của July Miu, một cô bé sống ở Anh quốc theo cha về nước.
Tối nay, tại sân khấu Ngọ Môn, Festival Huế 2010 khai mạc, mở đầu cho 9 ngày - đêm tràn ngập những đại tiệc văn hoá mang đậm dấu ấn không chỉ của Huế, Việt Nam, mà còn của những “bạn bè” đến từ 5 châu lục.
Nhìn lại toàn cảnh lịch sử phát triển của âm nhạc cách mạng Việt Nam, có thể thấy rằng ngay từ những ngày đầu thành lập Hội Nhạc sĩ, chúng ta đã có những định hướng đúng đắn, đầu tư chiến lược căn bản và hiệu quả. Nhưng sự đứt nhịp cũng đã diễn ra vài ba chục năm, và thực trạng đời sống âm nhạc hôm nay đang có những vấn đề bức xúc nổi cộm.
Có sáng tạo nhưng không được xa lạ, đậm chất dân tộc nhưng phải mới mẻ - đó là tiêu chí lớn nhất của cuộc thi "Tác phẩm múa các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất" vừa diễn ra tại Hà Nội. Cuộc thi là một trong những nỗ lực của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam (VN) nhằm tìm kiếm các tác phẩm múa đặc sắc cho dòng múa dân gian dân tộc, thực hiện đường lối xây dựng và phát triển nền văn hóa văn nghệ VN tiên tiến, đậm đà bản sắc.
(HBĐT) - Ngày 4/6, BCĐ Cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tổ chức xét chọn tác phẩm tiêu biểu để trao thưởng trong năm 2010.
Vừa đăng quang Hoa hậu Nga 2010 vào tháng 3, Irina Antonenko (18 tuổi, cao 1,78m) cùng hai người đẹp trong Top 10 cuộc thi Hoa hậu Nga 2010 Evgenia Eusebia và Tamara Zhukova đã có tour từ thiện và tham gia các hoạt động thời trang tại hai nước châu Á. Việt Nam là nước đầu tiên mà các người đẹp đến. Chiều 3-6, ba người đẹp của xứ sở Bạch Dương đã có cuộc gặp gỡ báo chí tại khách sạn Sheraton, TPHCM. PV Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc phỏng vấn với hoa hậu Irina Antonenko.