Khá lâu trước đây, khán giả từng xem một bộ phim truyện ca nhạc lấy cảm hứng từ những ca khúc của Trịnh Công Sơn, bộ phim có tên “Em còn nhớ hay em đã quên”. Gần đây nhất, tết 2010, bộ phim “Những nụ hôn rực rỡ” đã tạo nên không khí sôi động tại các rạp bởi những giai điệu trẻ trung, tươi vui, những điệu nhảy sôi động. Phải nói rằng, những bộ phim đề tài ca nhạc ở Việt Nam không nhiều, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, trong đó những bộ phim được xem là thành công lại càng ít...
Sức hấp dẫn của phim ca nhạc
Trên thế giới, phim ca nhạc được xem là thể loại phim hấp dẫn công chúng, nhất là giới trẻ. Ngoài Mỹ là cường quốc điện ảnh, thì trong khu vực, Hàn Quốc cũng là nước có khá nhiều phim ca nhạc thành công.
Gần đây khi phong trào Hip-hop trở nên phổ biến trong giới trẻ ở Việt Nam, trên đường phố, trong công viên, rất dễ tìm thấy những cô bé, cậu bé quay cuồng cùng các vũ điệu. Thậm chí, những cuộc thi nhảy hip-hop, hát rap cũng được tổ chức, quy tụ hàng chục ban nhạc trẻ ở khắp nơi trong cả nước. Những đạo diễn “nhạy” với thị trường lập tức “chộp” lấy đề tài nóng hổi này đưa vào phim.
Cùng một thời điểm, 3 bộ phim đều về đề tài âm nhạc đường phố của giới trẻ xuất hiện. Một bộ phim truyền hình nhiều tập đang được giới trẻ quan tâm. Một phim truyện nhựa của Hãng phim Truyện Việt Nam là “Vũ điệu đam mê” vừa ra mắt tại TPHCM. Còn một phim nữa của Hãng phim Chánh Phương đang chờ đợi thời điểm thích hợp để công chiếu rộng rãi.
Ngoài phim về hip-hop với thế mạnh là vũ đạo xuyên suốt nội dung phim, thì có một loại phim ca nhạc nữa đó là dùng âm nhạc và ca khúc để kể chuyện, mô tả tâm lý nhân vật và thay cho một số lời thoại trong phim. Tất nhiên, loại phim này cần phải có những nhạc sĩ sáng tác riêng cho bộ phim.
Đại diện cho thể loại này chính là “Những nụ hôn rực rỡ” và mới đây là phim truyền hình nhiều tập “Cho một tình yêu” với dàn diễn viên trong phim tập trung toàn những ca sĩ có tiếng…
Phim ca nhạc bản thân đã cho thấy yếu tố quan trọng xuyên suốt đó là âm nhạc, ca khúc, vũ đạo. Đôi khi câu chuyện phim khá đơn giản nhưng dường như điều đó không quan trọng. Những yếu tố âm nhạc, những góc máy, ánh sáng… đủ sức thay thế để làm nên sức hấp dẫn của một bộ phim.
Giới trẻ từng xem “Hannah Montana”, “High school musical”, “Step up”… đều thấy rằng đó là những câu chuyện không có gì đặc biệt, thế nhưng hết phần này đến phần khác, bộ phim vẫn được chờ đợi.
Phim ca nhạc Việt: bắt chước phim ngoại
Phim ca nhạc ở Việt Nam vẫn chưa đạt tới sự chuyên nghiệp và hấp dẫn. Điều lớn nhất mà các phim cố làm được đó là sự bắt chước.
Với “Những nụ hôn rực rỡ”, khán giả thấy thấp thoáng bóng dáng của “High school musical” và ít nhất cũng thành công ở sự sôi động và màu sắc. Đến “Vũ điệu đam mê” đang chiếu những ngày cuối cùng ở một vài rạp, thì quả là một sự thất vọng.
Vẫn bóng dáng của “High school musical” và cả “Step up”, nhưng nội dung không tạo được chút sôi động, ấn tượng của âm nhạc đường phố. Dù tập hợp được một loạt những gương mặt trẻ biết nhảy nhót nhưng như vậy vẫn chưa đủ yếu tố để tạo nên độ hấp dẫn của bộ phim. Những lời thoại tẻ nhạt, những diễn xuất gượng gạo khiến cho bộ phim nhạt nhẽo.
Đó là chưa kể những lời lẽ như “tuyên ngôn”, những tình tiết sắp xếp cố tình tạo nên một sự áp đặt, gượng ép cho một bộ phim vốn dĩ chỉ cần yếu tố sôi động, giải trí, trẻ trung để có thể tạo nên sự hấp dẫn.
Quang Dũng và Mỹ Tâm trong phim “Cho một tình yêu”. Ảnh: B.H.D. |
Mới đây nhất, bộ phim truyền hình “Cho một tình yêu” dài 36 tập do Hãng phim BHD sản xuất đang chiếu những tập đầu trên VTV3 với vai nữ chính trong phim do nữ ca sĩ Mỹ Tâm thủ vai, bên cạnh các ca sĩ Quang Dũng, Tuấn Hưng…, đã gặp phải sự thờ ơ của khán giả. Mỹ Tâm bị chê là diễn quá cứng, quá nhạt...
Phim ca nhạc xem ra không phải dễ thực hiện. Âm nhạc cũng như mọi loại hình nghệ thuật khác đều có sức hấp dẫn riêng. Lột tả được vẻ đẹp của nó bằng một câu chuyện thông qua hình ảnh là điều mà nhiều nhà làm phim mong muốn. Song có lẽ các nhà làm phim cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phim ca nhạc Việt Nam tạo được sự thuyết phục.
Theo SGGP
Chương trình số 3 Dự án Giao lưu guitar Bắc Nam sẽ đánh dấu sự trở lại của nghệ sĩ Dương Kim Dũng, người được mệnh danh là Hoàng tử Guitar từ những năm 80 thế kỷ trước. Đêm diễn vào tối 21-10 tại sân khấu Khăn Quàng đỏ, Hà Nội, công chúng yêu guitar cổ điển sẽ có cơ hội thưởng thức những bản nhạc một thời gắn bó với tên tuổi của ông.
(HBĐT) - Khiêm tốn ẩn mình đằng sau khối nhà của Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch trong lúc chưa có trụ sở mới, Bảo tàng tỉnh Hoà Bình vẫn thể hiện được vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hoá địa phương. Với nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, viên chức của Bảo tàng đang có những hành động thiết thực góp phần củng cố vững chắc hơn sự hiện hữu của các giá trị văn hoá cổ trong cuộc sống đương đại ở Hòa Bình.
Sau ba mùa tổ chức, Sao Mai - điểm hẹn (SMĐH) đang hăm hở bước vào mùa thứ tư với nhiều đổi thay, nhằm lấy lại lòng tin yêu của khán giả sau mùa SMĐH 2008 không mấy thành công, cũng như khẳng định đẳng cấp của mình trước rất nhiều sân chơi ca hát trên truyền hình khác.
Liên hoan phim (LHP) quốc tế lần đầu tổ chức tại Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội cho nền điện ảnh nước nhà, đó là nhận định của phần lớn các nghệ sĩ trong đêm khai mạc.
(HBĐT) - Tối 17/10, tại Nhà văn hóa thành phố Hòa Bình đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng các đại biểu về tham dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015). Tới dự buổi biểu diễn có các đồng chí: Ngô Văn Dụ, Bí thư TƯ Đảng, Chánh Văn phòng TƯ Đảng; Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đại biểu dự Đại hội và đông đảo cán bộ, nhân dân thành phố Hòa Bình.
Hồ Hoài Anh, Mỹ Tâm và nhạc sĩ Tuấn Khanh đã không tiếc lời khen số báo danh số 14 – Minh Chuyên khi cô thể hiện ca khúc "Anh" trong liveshow đầu tiên của SMĐH 2010.