Sau khi ra mắt trailer với những cảnh sex khá dày, “Cánh đồng bất tận” đã thu hút sự chú ý đỉnh điểm của công chúng. Tuy nhiên, đến khi công chiếu, bộ phim đã thu hút khán giả ở những giá trị hoàn toàn khác.

Bộ phim chính thức được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 22.10 và gần như suất chiếu nào cũng “cháy” vé. Đã lâu, không có bộ phim Việt Nam (VN) nào nhận được nhiều sự quan tâm đến thế!

Kịch bản tốt, cảnh quay đẹp

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư. Tiếng vang của tác phẩm văn học này đã khiến bộ phim chịu ít nhiều áp lực. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư trước đó cũng không tin rằng bộ phim có thể chuyển tải được hết nội dung tư tưởng trong tác phẩm của chị.

Tuy nhiên, với những gì có trong 100 phút, có lẽ Nguyễn Phan Quang Bình đã khiến công chúng hài lòng. Đạo diễn đã chọn cách kể giản dị nhất là diễn xuôi câu chuyện của Nguyễn Ngọc Tư với sự dẫn chuyện của Nương – một trong những diễn viên chính trong phim.

Út Võ (Dustin Nguyễn) vì hận người vợ bội bạc mà trở nên hận thù, hận thù cả những đứa con. Cô gái điếm Sương (Hải Yến) thân phận éo le, cha bỏ nhà đi theo người đàn bà khác, mẹ mất sớm và sống trong sự khinh rẻ của người đời. Nương (Lan Ngọc) và Điền (Thanh Hòa) – hai đứa trẻ - hai tâm hồn non nớt lớn lên trong sự hằn học, hận thù, ghẻ lạnh của cha. Cuộc sống trôi nổi từ cánh đồng này sang cánh đồng khác, Nương và Điền không dám nghĩ đến học hành hay đau xót hơn, không dám nghĩ đến cả việc yêu thương một ai đó và không dám cả nhớ mẹ.

Những cánh đồng bất tận đầy khắc khoải
Những cánh đồng bất tận đầy khắc khoải

Phim đã thật sự để lại nỗi ám ảnh với nỗi đau của những mảnh đời trôi nổi, như những mảnh vỡ của số phận dạt vào nhau, nương tựa nhau mà sống. Hành trình bất tận của các nhân vật gần như không có nụ cười. Người xem ám ảnh với sự hận thù, cục cằn, tàn nhẫn của Út Võ; nỗi đau, sự khát khao cuộc sống bình yên của Nương; sự cay đắng của Sương, gương mặt đầy sự chịu đựng và thèm muốn được yêu thương của Điền. Các nhân vật đi trong hận thù, đau đớn nhưng vẫn chất chứa tình yêu, tình thương. Tất cả cộng hưởng khiến cho bộ phim tràn ngập xúc cảm, chạm đến tận cùng sự rung động!

Và đậm chất Nam Bộ
Và đậm chất Nam Bộ

Để làm được điều này, diễn xuất của Lan Ngọc và Thanh Hòa xứng đáng được ghi nhận hơn cả. Những cảm xúc của Nương, nỗi nhớ mẹ, sự run rẩy trước tiếng đằng hắng của cha, thương xót cho thân phận của Sương, những bỡ ngỡ khi dậy thì…đều được chuyển tải chân thực, tự nhiên, có chiều sâu và có hồn qua đôi mắt, gương mặt. Nương cũng là nhân vật chính xâu chuỗi những yêu thương và bền bỉ, chịu đựng để hóa giả những hận thù. Thanh Hòa cũng hoàn thành tốt vai trò khi thể hiện là một chàng trai sông nước với những bản năng của một cậu trai mới lớn, với những biến chuyển sâu sắc trong tâm lý.

Lan Ngọc và Thanh Hòa vai Nương và Điền là một dấu ấn đậm nét
Lan Ngọc và Thanh Hòa vai Nương và Điền là một dấu ấn đậm nét
 
Bên cạnh đó, bối cảnh với những cánh đồng bất tận đẹp nhưng buồn tẻ tạo sự ám ảnh hay những cánh đồng nước phèn hun hút rặt chất Nam Bộ cũng góp phần làm nên thành công của bộ phim. Những cánh đồng bất tận, không biết đâu là lối về chạm vào sâu thẳm xúc cảm, sự khắc khoải của người xem!
 
Đôi chút tiếc nuối

Có lẽ vì đạo diễn chọn cách diễn xuôi theo cốt truyện nên diễn biến phim chậm và có đôi chỗ rời rạc. Chỉ đến những tình huống cuối, khán giả mơi cảm nhận hết được sự khốc liệt, dữ dội của những nỗi đau dồn nén, những yêu thương, những hận thù. Khi Sương chấp nhận cứu đàn vịt bằng chính thân thể mình, cô mong tiếng gọi, tiếng can ngăn của ông Võ nhưng rồi vô vọng. Cô không chịu nổi sự tàn nhẫn của Út Võ và ra đi. Điền vì muốn trả thù cho Sương, đã giết chết một người và bỏ đi.

Về diễn xuất, Dustin Nguyễn chưa thực sự khiến khán giả thấy được nỗi đau, sự hận thù dồn nén của Út Võ. Sự khốc liệt khi nỗi đau hận thù không thể rời khỏi ông và chính điều đó khiến ông hằn học, nhẫn tâm không chỉ với những người đàn bà khác mà với chính 2 đứa con của mình. Sự khốc liệt này Dustin Nguyễn chưa thể hiện đủ sức nặng và đầy đặn. Ngay cả thái độ đối với Sương, nhân vật của Dustin Nguyễn cũng chưa chạm tới tận cùng sự giằng xé, ám ảnh như trong truyện.

Diễn xuất của Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến chưa chạm tới tận cùng
Diễn xuất của Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến chưa chạm tới tận cùng

Đỗ Hải Yến cũng chưa thực sự hóa thân vào cô gái điếm Sương. Không thể phủ nhận, trong “Cánh đồng bất tận”, Đỗ Hải Yến có những đột phá nhưng sự dằn vặt, đau đớn của một cô gái điếm khát khao được yêu thương chưa rõ nét. Giọng Bắc lơ lớ của Yến cũng đôi phần khiến cho sức nặng nhân vật giảm đi.

Trong truyện của Nguyễn Ngọc Tư, đoạn kết là đoạn ám ảnh nhất với hình ảnh Nương bị hãm hiếp trước sự chứng kiến của cha và trong đầu cô hiện lên những đứa trẻ như Nương, như Điền nhưng nhân hậu hơn vì “ Là trẻ con, đôi khi nên tha thứ những lỗi lầm của người lớn”. Đoạn kết khiến người đọc rợn người trước cái ác và sự hận thù miên man và cái kết này không rõ ràng, để người đọc tự tìm cho nhân vật lối về.

Tuy nhiên, trong phim, đoạn kết đã được làm sáng rõ hơn khi đạo diễn để Nương mang thai và cô nhẹ nhàng chấp nhận, nhẹ nhàng mỉm cười tin tưởng ở ngày mai. Còn Út Võ đã thấy lại nụ cười. Với cái kết này, có lẽ sẽ khiến câu chuyện bớt phần khốc liệt nhưng mặt khác cũng khiến cho câu chuyện giảm đi sức nặng và sự ám ảnh! Điều này cũng khiến cho khán giả hơi hẫng bởi với quá nhiều nỗi đau trước đó, Nương khó có thể “dễ dàng” quên đi và mỉm cười với tương lai!

Nhưng dẫu sao, đây cũng có thể coi là một bộ phim thành công bởi đã khiến khán giả bật khóc khi xem đến trường đoạn cuối cùng!.

                                                                                             Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Tiểu phẩm tuyên truyền của xã Tử Nê trong ngày hội
Không có hình ảnh

Cánh đồng bất tận ra mắt khán giả

Hôm nay, 22-10, bộ phim được chú ý nhất trong năm, Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, Công ty BHD và Hãng phim Việt sản xuất) sẽ chính thức ra mắt khán giả tại tất cả hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước

Liên hoan phim trong mắt những người trong cuộc

Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất đã khép lại với nhiều dư âm, nhưng theo đánh giá của những người trong cuộc, Liên hoan phim đã tổ chức thành công, gây ấn tượng tốt cho giới nghề nghiệp trong và ngoài nước cũng như tạo tiền đề để điện ảnh Việt Nam có những khởi sắc.

Không hiểu lý luận sân khấu, mà lại bày cách... viết kịch

Trên tờ "Tiếng nói Việt Nam" mới đây có đăng bài "Nhìn từ một liên hoan" của Nguyễn Đình San nhận xét về Liên hoan sân khấu (LHSK) hình tượng người chiến sĩ CAND lần 2, do Bộ Công an và Bộ VH, TT&DL tổ chức từ 21 đến 30/9/2010. Bài viết này đưa ra một số nhận định không chính xác với sự thiếu hiểu biết về nghệ thuật sân khấu và tinh thần không xây dựng.

Dạ hội chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

(HBĐT) - Tối ngày 20/10, tại Cung văn hóa tỉnh, Ban tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV đã phối hợp với Sở VH-TT&DL, Tỉnh Đoàn thanh niên, Thành ủy Hòa Bình tổ chức chương trình dạ hội chào mừng thành công của Đại hội. Các đồng chí: Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHB đã tới dự, động viên, cổ vũ cho chương trình.

Cấp mới 2071 thẻ thư viện

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở đã cấp mới được 2071 thẻ thư viện, trong đó, thư viện tỉnh đã cấp mới được 548 thẻ, nâng tổng số thẻ độc giả tại thư viện là 1.400 thẻ, thư viện các huyện cấp mới được 1.523 thẻ, nâng số thẻ độc giả tại thư viện huyện là 2.000 thẻ.

LHPQT VN 2010: Chuyện bi hài trên Thảm đỏ

Cánh phóng viên ảnh "vật vã" tìm chỗ tác nghiệp trong khi ngay cả diễn viên Việt Nam cũng tới xin chụp hình với hai ngôi sao Hong Kong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục