Vòng chung kết Sao Mai - điểm hẹn (SM-ĐH) 2010 đang bước vào những đêm cuối cùng và cũng kịp tạo ra những ồn ào trên công luận.

  

              
 
NS Tuấn Khanh trong vai trò thành viên Hội đồng nghệ thuật chương trình Sao Mai điểm hẹn - Ảnh: P.T.N.


 Từ chuyện lỗi tổng đài nhắn tin, bất đồng quan điểm nội bộ, những phát ngôn gây phản ứng của giám khảo (GK) đến thông tin về việc nhạc sĩ (NS) Tuấn Khanh sẽ rời khỏi SM-ĐH sau đêm gala 7. Để rộng đường dư luận, Báo Phụ Nữ đã tìm gặp NS Tuấn Khanh…
 
- Chắc anh đã biết việc nhiều khán giả phản ứng yêu cầu anh “nói lời cuối cùng” (xin lỗi) với Đinh Mạnh Ninh, Yến Ngọc và Minh Chuyên trước khi “tuyên án” loại Yến Ngọc khỏi SM-ĐH. Anh nghĩ thế nào?
 
- Tôi thích cách đặt vấn đề của các bạn về khái niệm “phản ứng” của khán giả. Đó cũng là một trong những cách tính của tôi khi quyết định tạo ra một luồng dư luận, dù có thể gây tranh cãi về giá trị và trách nhiệm của một người muốn bước vào con đường nghệ thuật, thành người của công chúng. Không chỉ ở SM-ĐH, mà rất nhiều chương trình giải trí có bình chọn gần đây tại Việt Nam, những người tham gia đều được yểm trợ bằng hệ thống, luôn kêu gọi khán giả bình chọn cho mình, dành niềm tin cho mình. Tôi từng nghe không ít những câu chữ “nếu có yêu tôi”, “xin hãy giúp cho tôi một cơ hội”… từ những người tham dự cuộc thi nhắn gửi đến khán giả. Thế nhưng, dù thành công hay không, tôi ít thấy thí sinh nào gửi lời cảm ơn đến những người đã bình chọn hoặc xin lỗi vì đã không làm trọn khả năng, để mọi người hụt hẫng, thất vọng. Dường như người ta thích lôi kéo đám đông nhưng lại không biết ơn những người đang nhắn tin cho mình, dù chỉ là số ít.
  
Tôi nghĩ, muốn là nghệ sĩ, đầu tiên phải là một người tử tế và có trách nhiệm với cuộc đời mình. Có vẻ, thời đại của thương mại đang xô con người ta đi nhanh quá, mọi thứ trở nên dễ dãi và phải bỏ qua những điều như vậy? Tôi mượn chương trình truyền hình, cậy nhờ cả báo chí, để lại tiếp tục đưa lên một quan điểm và chờ đợi mọi ý kiến.
 

 
- Như anh từng cho biết, SM-ĐH có một số chuyện “khó hiểu”. Những chuyện đó là gì?
 
- Cũng có vài chuyện làm tôi thắc mắc, chẳng hạn như việc thí sinh không được tự mình chọn bài hát mà mình thích. Tôi tin mọi ý kiến tư vấn đều tốt, nhưng cũng cần lắng nghe ý kiến của thế hệ trẻ xem họ muốn gì. Cảnh báo và gợi ý là hai tiêu chí tôi mong đợi ở mọi sự tư vấn, còn áp đặt và kiểm soát thì lại là chuyện khác.
 
Tôi tin mọi sự áp đặt và kiểm soát duy ý chí là sai lầm.
 
- Các cuộc chơi mang tiếng thi hát hôm nay trông giống như những gameshow vì mục tiêu lợi nhuận nhiều hơn là để tìm kiếm và vun bồi tài năng. Quan điểm của anh thế nào?
 
- Không thể chối cãi là các gameshow ngày nay đã được làm rất tốt, nhưng đúng là yếu tố lợi nhuận đang đứng hàng đầu. Ở một nền công nghiệp giải trí phát triển lành mạnh và đủ vững, người ta sẽ làm được cả hai điều cùng lúc: lợi nhuận và phát triển con người nhưng hiện chúng ta chưa làm được điều thứ hai.
 
- Có thông tin cho rằng anh sẽ rời ghế GK SM-ĐH, có đúng không, vì sao?
 
- Thật lòng tôi đã hết sức ngao ngán với các show truyền hình. Khi tâm sự với một vài người bạn, tôi từng nói mình sẽ không bao giờ quay lại những chương trình giải trí nữa. Mỗi lần tham gia, tôi hy vọng rằng mình sẽ đóng góp được điều đó để thỏa mãn lòng tự ái dân tộc của mình trước nền âm nhạc của Singapore, Thái Lan hay Trung Quốc, nhưng mọi thứ như còn xa vời lắm. Có lẽ sống và sáng tác tự do vẫn là điều cuối cùng còn thu hút tôi lúc này.
 
 
                                                                                           Theo NLĐ

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Cảnh trong vở kịch “Chuyện nếu có tin thì mới linh”.
Không có hình ảnh

“Nara-Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng”

Từ ngày 6 đến 25/12, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra cuộc triển lãm tranh nhuộm Katazome của nữ họa sĩ người Nhật Toba Mika với chủ đề “Nara-Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng.”

Người lớn làm gương cho con trẻ

(HBĐT) - Dạy con lễ phép là điều các bậc phụ huynh cần quan tâm. Nhưng dạy như thế nào cho hiệu quả là điều đáng bàn. Ngay từ lúc chào đời cho đến khi bi bô tập nói là thời điểm trẻ chưa nhận thức được thế nào là đúng, sai, cứ thấy người lớn nói gì, làm gì là bắt chước.

Văn trẻ 2010 - Mạnh ai nấy đi

Rất lạ là suốt năm 2010, Ban Công tác nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) đã không tổ chức một cuộc hội thảo, tọa đàm nào để giới thiệu những tác phẩm của các tác giả trẻ được xuất bản trong năm. Các tác giả trẻ vẫn tự tìm mối in, tự giới thiệu để đưa tác phẩm của mình đến công chúng. Trên con đường đó, đôi khi, họ thấy hụt hơi, nản lòng.

Chuyện khó tin quanh chiếc đồng hồ cổ

Chuyện săn lùng những cỗ máy thời gian ly kỳ đến độ dân ngoại đạo cho là chuyện bịa.

Nhộn nhịp Giáng sinh

Còn hơn 20 ngày nữa mới đến Giáng sinh, nhưng hiện nay trên nhiều tuyến đường, nhiều điểm vui chơi giải trí ở TPHCM đã tràn ngập không khí, sắc màu Giáng sinh. Tất cả điều ấy hứa hẹn mang đến cho công chúng một Giáng sinh an lành, vui tươi…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục