Đêm chung kết Sao Mai 2011 dòng thính phòng đã kết thúc với việc việc thí sinh Lương Nguyệt Ánh dẫn đầu số điểm và lọt vào vòng chung kết xếp hạng đầy thuyết phục. Thế nhưng phía sau đó vẫn còn những câu hỏi lớn.
Thử cắt nghĩa "mờ nhạt" của Sao Mai năm nay
Trong phần giao lưu với MC, thí sinh Dương Thị Tú (TP.HCM) - người được bình chọn nhiều nhất ở đêm chung kết khu vực miền Nam đã chia sẻ cảm xúc rất thật rằng cô nhận được sự phản hồi từ bạn bè rằng hệ thống bình chọn bị lỗi nên gửi tin bình chọn cho cô mà không được.
Không chỉ lời thổ lộ của Dương Thị Tú khiến nhiều khán giả xem trực tiếp có những hoài nghi về sự trục trặc của hệ thống bình chọn mà trên các mạng xã hội chỉ ít phút sau khi kết thúc đêm thi nhiều người đã thể hiện nỗi bức xúc vì không thể bình chọn cho thí sinh mình yêu thích.
Dương Thị Tú với tiết mục biểu diễn của mình
Sao Mai 2011 không phải là chương trình duy nhất bị công chúng hoài nghi về hệ thống bình chọn. Tại VietNam Idol, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình... cũng bị đưa vào vòng nghi vấn. Những cuộc vận động bình chọn từ các fanclub nghi án mua tin nhắn, hay lỗi tổng đài đã khiến công chúng dần mất niềm tin vào các cuộc thi, giải thưởng nghệ thuật.
Niềm tin không tự nhiên có cũng chẳng tự nhiên mất đi mà được bồi đắp hay suy giảm sau từng sự việc cụ thể. Việc nhắn tin, gọi điện (đương nhiên là tốn tiền) ở khía cạnh nào đó thể hiện niềm tin, sự ủng hộ của một bộ phận khán giả đối với các cuộc thi, giải thưởng. Vậy câu hỏi đặt ra là nhà tổ chức sẽ làm gì trước sự hoài nghi của công chúng?
2 trong số 3 thí sinh vào chung kết do... may mắn?
Chọn "Hà Nội - Huế - Sài Gòn" và "Khúc xưa thành Thăng Long", Bích Hồng (Hà Nội) đã có sự tiến bộ trong giọng hát nhưng chỉ dừng lại ở việc hát tròn trịa ca khúc mà chưa có sự đột phá. Do đó, việc cô trở thành thí sinh nhận được nhiều lượng tin nhắn nhất (8.820 tin nhắn trong tổng số 16.753 tin nhắn) được cộng 1 điểm để có mặt đêm chung kết xếp hạng gây bất ngờ với nhiều người.
Thí sinh Bích Hồng (phải) nhờ được cộng 1 điểm từ khán giả bình chọn đã được lọt vào chung kết xếp hạng.
Thí sinh Phương Thanh sở trường những ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung bởi cô sinh ra và lớn lên ở Nghệ An nên những bài hát mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh được cô hát khá thành công. Nếu như ở đêm chung kết miền Trung cô được đánh giá cao bởi giọng hát ngọt ngào và cách xử lý bài hát tốt thì đêm chung kết toàn quốc cô chưa giữa được phong độ.
Chọn ca khúc "Ngược dòng Hương Giang" và "Câu đợi câu chờ", Phương Thanh vì run nên khi hát đôi chỗ giọng bị lạc đi khiến cho những nốt trầm bị mờ hoàn toàn. Nhưng ưu điểm của Phương Thanh là sở hữu một gương mặt ưa nhìn, vì vậy, có lẽ cô cũng nhận được sự ưu ái nho nhỏ nào đó từ phía Hội đồng giám khảo.
Trong số 3 thí sinh vào chung kết xếp hạng Lương Nguyệt Anh là người dám đương đầu với thử thách và đặt mục tiêu rõ ràng trong cuộc thi năm nay. Cô có sự chuẩn bị rất chu đáo trong việc lựa chọn bài vở, nhờ nhạc sĩ phối khí, dựng bài, tập hát nên qua mỗi vòng thi, cô đều vượt qua một cách thuyết phục. Việc cô giành quán quân phong cách dân gian xem ra "gần" hơn với 2 thí sinh trên.
Thí sinh chưa tạo được dấu ấn cá nhân với các bài hát cũ
Với giọng hát được cho là "bản sao" của NSND Trung Đức, Nguyễn Văn Thế (TP.HCM) - anh chàng nhân viên dầu khí chọn những bài hát quen thuộc để mang tới thi thố trong vòng chung kết. Rõ ràng với "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó", "Gửi em chiếc nón bài thơ", Văn Thế chưa tạo được dấu ấn cá nhân rõ nét.
Trần Thị Thanh Hoa cũng hát lại 2 ca khúc được Anh Thơ và Tân Nhàn thể hiện rất thành công trước đó là Sông ơi đừng chảy (Nguyễn Vĩnh Tiến) và Mưa xuân (Huy Thục). Giọng hát của cô thiên về bản năng đây là ưu điểm nhưng cũng chính là nhược điểm, bởi đôi khi cô không kiểm soát được cảm xúc, dẫn đến việc "diễn" hơi quá đà.
Thanh Hoa với phần thể hiện của mình.
Trần Thị Huyền Trang và Vũ Thị Ngân có những lợi thế riêng. Huyền Trang có ưu điểm ở những ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung, Vũ Thị Ngân lại có sở trường những bài hát mang âm hưởng dân ca Tây Bắc nhưng đáng tiếc là họ chưa cú lội ngược dòng để vào vòng chung kết xếp hạng.
Dương Thị Tú (TP.HCM), Minh Vương (Thái Bình) đều đang theo học ở Học viện âm nhạc quốc gia nhưng ở cuộc thi Sao Mai năm nay đã không ổn định phong độ, dù giọng hát cũng khá hay. Họ chưa tạo nên cá tính riêng, kỹ thuật thanh nhạc cũng còn hạn chế nên các phần thi ở đêm chung kết toàn quốc không mấy ấn tượng.
Thí sinh Huyền Trang
Thí sinh Nguyễn Văn Thế
Thí sinh Vũ Thị Ngân
Thí sinh Minh Vương
Theo VNN
(HBĐT) - Chúng tôi trở lại chiến khu Mường Khói trong những ngày mùa thu tháng 8 lịch sử. 66 năm đã trôi qua, nơi đây, màu xanh no ấm trải rộng. Cuộc sống đang đổi thay từng ngày nhưng có lẽ truyền thống cách mạng như con suối Re mát lành ngấm sâu vào lòng đất và câu chuyện về chiến khu, những ngày tháng 8 lịch sử sẽ mãi đi theo bao thế hệ con cháu người dân nơi đây.
Trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thì hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở có vai trò quan trọng vì trong đó có mô hình nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng. Vấn đề được đặt ra là nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế ấy để phát huy tác dụng thật sự trong cuộc sống.
Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với 12 nhiệm vụ trọng tâm, bảy giải pháp và sáu dự án, trong đó tập trung bảo tồn khẩn cấp, nâng cao năng lực tự bảo vệ trước nguy cơ mai một.
Nhạc sĩ tham gia vị trí sản xuất âm nhạc nhiều hơn là tập trung sáng tác, ca sĩ thích gây scandal và những chuyện ngoài lề nhiều hơn là tập luyện, trau chuốt giọng hát. Bức tranh về những trụ cột của làng nhạc Việt khiến nhiều khán giả không khỏi ngậm ngùi: sáng tác nhạc Việt bao giờ mới trở lại thời huy hoàng xưa?
Đêm thi phong cách thính phòng mở màn cho Vòng chung kết toàn quốc Sao Mai 2011 diễn ra tối 14-8 đã lấy được cảm tình của khán giả bởi những chọn lựa bài hát đã lạ hơn của 9 thí sinh. Người nghe không còn quan tâm nhiều đến kết quả mà thích thú thưởng thức những "món" hấp dẫn.
Chuyện trao giải thưởng, danh hiệu nghệ sĩ là tôn vinh những đóng góp của văn nghệ sĩ cho nền văn học nghệ thuật (VHNT) nước nhà. Những tưởng những thành tựu đó, những nghệ sĩ đó sẽ được vinh danh trong sự tôn trọng của đồng nghiệp, bạn bè. Nhưng than ôi, nhiều người buồn bã bảo, cứ mỗi kỳ xét duyệt, không khí ở một số hội cũng chẳng kém gì cuộc mổ trâu, mổ bò!