Không bất ngờ khi “Mùi cỏ cháy” đăng quang và thắng 3 giải cá nhân (biên kịch, quay phim, âm nhạc), nhưng sự thắng thế của “Long ruồi” với Cánh diều bạc và 3 giải cá nhân thì gây sự ngạc nhiên, nhất là giải cho đạo diễn.
Một sự đổi mới trong tư duy Ban giám khảo (BGK) hay có gì thái quá trong việc khẳng định một phim tư nhân đạt kỷ lục về doanh thu?
Thái quá và rụt rè!
Khi nhìn vào BGK không có thành phần “tư nhân”, trong khi phim tư nhân chiếm 10 trong số 12 phim, người ta lo ngại liệu có khách quan? Kết quả lại ngược lại, phim tư nhân giải trí chiếm quá nhiều giải.
Đoàn làm phim “Mùi cỏ cháy” nhận Cánh diều vàng. Ảnh: Giang Huy |
Sự khác nhau trong việc chọn “Mùi cỏ cháy” của BGK và “Hot boy nổi loạn” của báo chí không có gì ngạc nhiên. Sự khác nhau về sự tiếp nhận của một thế hệ đã từng trải hoặc đã có những hệ lụy qua chiến tranh khác với một lớp trẻ chưa nếm mùi chiến tranh.
“Sài Gòn Yo” không phải là 1 phim hay, chỉ dễ thương và đạo diễn Stephane Gaugher thậm chí còn không thể hiện sự vượt trội so với phim “Cú và chim se sẻ” anh làm trước đó. Nhưng sự trẻ trung tươi mát trong phim là có thật và diễn viên nghiệp dư Quỳnh Hoa diễn rất tự nhiên và mạnh mẽ trong vai Kim bất cần, nổi loạn đã đoạt giải nữ diễn viên chính là một bất ngờ khi Ngô Thanh Vân – “Ngôi nhà trong ngõ hẻm” - không kém cạnh gì. Nó cho thấy sự khủng hoảng diễn viên là nguy cơ trong làng điện ảnh Việt. Giải diễn viên phụ cho Tina Tình trong “Long ruồi” cũng không tạo sự đồng thuận, khi diễn xuất của cô nhợt nhạt hơn Phương Thanh trong “Hot boy” nhiều!
Trong khi đó, giải nam diễn viên chính cho Thái Hòa được số đông chấp nhận vì sự nỗ lực đáng kể của anh trong hai vai đóng trái ngược nhau về tính cách trong một phim: Anh cu Tèo chân quê và trùm xã hội đen Long ruồi!
“Long ruồi” là phim làm đúng chất thương mại, đánh trúng thị hiếu khán giả và thắng lớn, nên BGK cho giải bạc như là sự thưởng cho một phim tư nhân kéo được số khán giả kỷ lục. Nhưng nếu như đây là giải riêng, dành cho phim giải trí hấp dẫn nhất sẽ không ai phàn nàn, còn ở giải hội đặt tính sáng tạo lên hàng đầu thì “Long ruồi” không vượt trội.
Cách giải thích của đạo diễn NSND Bùi Đình Hạc - Trưởng BGK phim truyện điện ảnh - cho rằng “Long ruồi” diễn tả được bản chất hiền lành dễ thương giàu tình cảm của người nông dân là không thuyết phục. Giải đạo diễn cho Charlie Nguyễn trong “Long ruồi” cũng gây ngạc nhiên. Nếu xét riêng về những thủ pháp sáng tạo của đạo diễn thì Síu Phạm trong “Đó hay đây” và Vũ Ngọc Đãng trong “Hot boy nổi loạn” xứng đáng hơn.
Thật tiếc cho phim độc lập “Đó hay đây” không giành bất cứ giải nào. Điều này cho thấy sự rụt rè hay thiếu dũng cảm của BGK. Đây không phải là phim dành cho số đông, nhưng xét tiêu chí sáng tạo thì nó xứng vào khung giải. Giải quay phim thuộc về Phạm Thanh Hà là xứng đáng, nhưng nếu nó dành cho quay phim “Đó hay đây” cũng không ai chê.
Rõ ràng là BGK nào thì kết quả nấy.
Phần còn lại
Như mọi năm, các giải thưởng ở các hạng mục phim khác không gây nhiều chú ý bằng phim điện ảnh, trừ việc giải nữ diễn viên chính phim truyện truyền hình thuộc về “hot girl” Elly Trần - một diễn xuất tẻ nhạt, trong khi Lan Phương xuất sắc hơn nhiều lại rớt. Việc không có giải vàng ở phim truyện truyền hình và phim tài liệu điện ảnh cho thấy yêu cầu đổi mới trong cách làm phim ở hai thể loại này đang trở nên cấp bách.
Giải Cánh diều năm nay đánh dấu sự áp đảo và thắng thế của phim tư nhân, trong khi phim nhà nước cần một lộ trình mới trên đường dài nhất là việc tiếp cận với các mảng đề tài đương đại. Phim độc lập với sự thể nghiệm tìm tòi vẫn chưa có chỗ đứng xứng đáng ở giải, dù mảng phim ngắn đang khởi sắc, và hy vọng đặt lên vai những người trẻ. Nếu hy vọng vào sự đột phá hay mới mẻ từ giải thưởng này thì sẽ không thỏa mãn, thậm chí hoang mang nhất là khi BGK quá đề cao phim giải trí.
Còn khâu tổ chức nhìn chung đạt yêu cầu, duy lễ trao giải vẫn chỉ ở mức xem được hơn là gây ấn tượng. Nguyên nhân sâu xa nằm ở chỗ điện ảnh VN thiếu những ngôi sao, thần tượng, còn quá ít phim hay và nhiều phim dự giải mà chưa ra mắt công chúng.
Một số giải chính tại Cánh diều 2011 Phim truyện điện ảnh: CDV: “Mùi cỏ cháy”. CDB: “Sài Gòn Yo”, “Long ruồi”. |
Theo Báo LĐ
Có tới 12 phim tranh giải nhưng hàng kém chất lượng lại nhan nhản nên việc chọn ra bộ phim xuất sắc nhất không phải là chuyện đơn giản.
Theo thông tin từ báo chí Hàn Quốc, nam ca sĩ - diễn viên Bi Rain sẽ đến Việt Nam giao lưu văn hóa và biểu diễn trong chương trình hòa nhạc nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt - Hàn tại Nhà hát Quân đội TP.HCM vào ngày 19.3 và tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 21.3.
(HBĐT) - Hiện, toàn tỉnh có 57 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, trong đó có 37 di tích cấp quốc gia và 20 di tích cấp tỉnh.
Hàng chục ngàn sinh viên ở Cần Thơ, Tây nguyên, TP. HCM... sẽ dự khán các đêm giao lưu văn nghệ nằm trong vòng lưu diễn "Góp đá xây Trường Sa" do báo Tuổi Trẻ tổ chức ở các trường đại học trong tháng 3 và 4.
Không chỉ một số người đẹp (từng có danh hiệu hoặc tự phong danh hiệu) đang mắc căn bệnh "ngộ nhận" về nhan sắc của mình mà ngay cả những cô gái dù tuổi đời mới 16, 18 cũng đang bị tác động bởi sự hào nhoáng bên ngoài...
(HBĐT) - Giúp trẻ làm quen với làn điệu dân ca, âm thanh của chiêng, cồng từ đó thêm yêu dân tộc mình là một trong những đề án đang được phòng VH- TT thành phố Hòa Bình, Nhà thiếu nhi tỉnh phối hợp với các trường học trên địa bàn triển khai, nhân rộng với nỗ lực bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc Mường.