Chi hội phụ nữ xóm Tân Phúc, xã Bảo Hiệu, Yên Thủy biểu diễn văn nghệ tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chi hội phụ nữ xóm Tân Phúc, xã Bảo Hiệu, Yên Thủy biểu diễn văn nghệ tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

(HBĐT) - Huyện Yên Thủy có 6, 7 vạn người, dân tộc Mường chiếm 68% với 13 xã, thị trấn, 158 KDC. Trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể huyện Yên Thủy đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, CVĐ, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển KT -XH, giữ vững AN -QP ở địa phương, trong đó có CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” do UBT.ư MTTQ Việt Nam phát động năm 1995.

 

Sau 20 năm thực hiện, CVĐ đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Mặt trận và các tổ chức thành viên, toàn bộ hệ thống chính trị đã hướng mạnh về cơ sở, KDC nhằm thực hiện mỗi KDC là một mặt trận đoàn kết, thống nhất, xây dựng hộ gia đình văn hóa, KDC phát triển bền vững. Các KDC trong huyện thực hiện có hiệu quả nội dung CVĐ với các chương trình, mục tiêu đề ra hàng năm xuất phát từ chủ trương, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền. Chính vì vậy, CVĐ đã có sự phối hợp thống nhất mang tính toàn dân, kết hợp với các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên, các chương trình mục tiêu quốc gia để các CVĐ vừa thống nhất, đa dạng, vừa thiết thực trên nhiều lĩnh vực ở mỗi địa phương, KDC.

 

Thực hiện CVĐ, MTTQ và các tổ chức thành viên đã có nhiều hình thức giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với Đảng, Nhà nước phối hợp thực hiện các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Thông qua các hình thức:  hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ giống, chuyển giao công nghệ, đào tạo nghề, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế. Đặc biệt, thông qua CVĐ “Ngày vì người nghèo” do MTTQ trực tiếp phát động và triển khai đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Qua 15 năm triển khai, toàn huyện đã ủng hộ quỹ hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho hơn 200 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các tổ chức thành viên đã trực tiếp phát động hỗ trợ gần 100 hộ xây mới và sửa chữa nhà ở. CVĐ đã tạo thành “đòn bẩy” huy động sức dân tham gia hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện từ 25,93% (năm 2000) xuống còn 11,34% (năm 2015).

 

Đặc biệt, CVĐ đã tạo sự đồng thuận cao trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM. Nhờ đó, nguồn lực cho xây dựng NTM đã được đảm bảo, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 8 tỷ đồng, hiến 16.700 m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động, tập trung chủ yếu vào làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa... Không chỉ đồng thuận, CVĐ đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về ý thức xây dựng nếp sống văn minh, gìn giữ môi trường, từ đó, diện mạo thôn, xóm, KDC thay đổi rõ rệt, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Hiện nay, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 95%, hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 63,6%, tỷ lệ xã, thị trấn được thu gom rác thải đạt 38,4%, 109/158 KDC đạt tiêu chí đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Bên cạnh đó, việc vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và thuần phong mỹ tục trong nhân dân được UBMTTQ các cấp trong huyện chú trọng thực hiện. Đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư từng bước chuyển biến tích cực. Đặc biệt, để nâng cao tình làng - nghĩa xóm, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân thực hiện nếp sống văn hóa, hàng năm, 100% KDC trên địa bàn huyện tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ các nội dung của CVĐ, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa, KDC văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Giai đoạn 2000-2004, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa trong huyện đạt 52,7%; 40/157 KDC tiến tiến. Đến năm 2015, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 70,69%; 104/158 KDC đạt văn hóa.

 

                                                                                               

 

                                                                                    Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Công đoàn Trường THPT Công Nghiệp: Điểm sáng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao

Công đoàn Trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) là một trong những công đoàn cơ sở tiêu biểu trong phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT) tại cơ sở. Với việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên (CBGV), người lao động và học sinh tích cực tham gia.

Phố Hữu Nghị: Điển hình xây dựng nếp sống văn hóa, khu dân cư văn hoá

So với các khu dân cư (KDC) trên địa bàn thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), phố Hữu Nghị có thành tích nổi trội hơn trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (TDĐKXDĐSVH). Quá trình phấn đấu, phố có nhiều năm liên tục đạt danh hiệu KDC văn hoá, tỷ lệ gia đình văn hoá hàng năm đạt 99% trở lên, năm 2023 đạt 99,4%.

Thắp sáng phong trào văn hoá văn nghệ ở trung tâm thành phố Hoà Bình

Xem một chương trình văn nghệ cấp phường được Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình tổ chức trên tuyến phố đi bộ - đường đê Đà Giang nhiều người ngỡ đó là sự kiện văn hóa cấp thành phố. Bởi chương trình biểu diễn được chuẩn bị công phu, đảm bảo yếu tố nghệ thuật, thời lượng… và thu hút đông đảo người xem, cổ vũ.

Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang tỉnh

Vừa qua, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024 được tổ chức thành công. Các đoàn nghệ thuật quần chúng đã thể hiện những chương trình nghệ thuật đặc sắc, để lại ấn tượng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ 10 năm 2024-khu vực 2

Tối 20/5, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng phối hợp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Công An, Bộ Giáo dục và Đào tạo và tỉnh Gia Lai tổ chức Khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ 10 năm 2024-khu vực 2.

Tôn vinh nhiều tác phẩm âm nhạc ''Bài ca Điện Biên''

Tối 19/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ tổng kết, trao giải thưởng tháng âm nhạc "Bài ca Điện Biên”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục