Cơ quan chức năng Mexico đã tháo dỡ trại tạm trú El Chaparral của người di cư ở thành phố Tijuana, bang Baja California giáp biên giới với Mỹ, đồng thời di dời gần 400 người di cư đang trú tại trại này. Toàn bộ người di cư tại trại tạm trú này, chủ yếu đến từ các quốc gia Trung Mỹ, đã được chuyển tới ba trại tạm trú khác. Họ có ba lựa chọn: ở lại Tijuana và kiếm việc làm; quay trở lại quê nhà hoặc tiếp tục chờ đợi "giấc mơ Mỹ”.


Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại khu vực Mapastepec, bang Chiapas, Mexico, ngày 1/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà chức trách Mexico đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn làn sóng người di cư từ các nước Trung Mỹ đổ về nước này để tìm đường sang Mỹ. Mỗi năm, tại khu vực Trung Mỹ có hàng trăm nghìn người rời khỏi đất nước của họ và thực hiện cuộc hành trình dài và nguy hiểm đến Mỹ để tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn. 

Theo thống kê, trong tháng 12/2021, Mỹ đã bắt giữ gần 180.000 người di cư tìm cách vào Mỹ từ biên giới Mexico, nâng tổng số người di cư bị bắt giữ tại khu vực này trong năm 2021 lên gần 2 triệu người. Tháng 12/2021, một chiếc xe chở 160 người di cư trái phép đã đâm vào một chiếc cầu dành cho người đi bộ trên một xa lộ ở bang Chiapas của Mexico, làm 56 người thiệt mạng, chủ yếu là người Guatemala.

Lượng người nhập cư đến Mỹ đã giảm rõ rệt trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, song lại tăng lên vào cuối năm 2020 trước khi gia tăng mạnh kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi đầu năm ngoái. Dự kiến, việc cải tổ luật về người di cư, vốn đang bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ, sẽ là một trong những vấn đề chính trong cuộc bầu cử tổng thống giữa nhiệm kỳ ở nước này vào tháng 11 tới.

Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục