Hãng thông tấn Sputinik dẫn lời ông Oleg Ustenko, Cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine ngày 17/4 xác nhận Kiev đang đề nghị Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp khoản hỗ trợ tài chính lên đến 50 tỷ USD.


Người dân tại Mariupol, Ukraine, ngày 14/4. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu trên truyền hình, ông Ustenko chia sẻ: "Tổng thống (Volodymyr Zelensky) đã đề nghị các nước G7 viện trợ 50 tỷ USD cho Ukraine. Đồng thời, chúng tôi đang kêu gọi hỗ trợ thông qua nhiều kênh”.

Bên cạnh đó, Kiev cũng đang cân nhắc đề nghị IMF cung cấp khoản vay từ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Theo ông Ustenko, Ukraine đang mất đi khoảng 7 tỷ USD mỗi tháng, qua đó nâng tổng thiệt hại trong giai đoạn 6 tháng lên mức xấp xỉ 50 tỷ USD.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay ông đã trao đổi với Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva về chủ đề ổn định tài chính của Ukraine và công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Zelensky chia sẻ: "(Tôi) Đã thảo luận với Tổng Giám đốc IMF về chủ đề đảm bảo ổn định tài chính của Ukraine và các biện pháp chuẩn bị cho công cuộc tái thiết thời hậu chiến. Chúng tôi có các kế hoạch rõ ràng cho giai đoạn hiện nay, cũng như tầm nhìn về những triển vọng. Tôi tin chắc rằng hợp tác giữa Ukraine và IMF sẽ tiếp tục gặt hái thành công”.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal xác nhận ông sẽ tham dự các cuộc họp của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) trong tuần này ở Washington (Mỹ) và sẽ tìm kiếm thêm hỗ trợ tài chính dành cho Kiev.

Hồi tháng 3 vừa qua, IMF đã thông qua khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp trị giá 1,4 tỷ USD cho Ukraine để tài trợ chi tiêu và củng cố cán cân thanh toán.

Cũng trong tháng trước, IMF cho rằng nền kinh tế Ukraine dự kiến sẽ suy giảm 10% trong năm nay do ảnh hưởng của cuộc xung đột, đồng thời cảnh báo triển vọng có thể xấu đi nếu tình trạng xung đột kéo dài.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục