Ngày 11/12, tàu vũ trụ của một công ty khởi nghiệp Nhật Bản đã được phóng lên mặt trăng.


Tàu đổ bộ mặt trăng Hakuto-R. (Ảnh: ispace)

Đây là sứ mệnh chinh phục mặt trăng đầu tiên của Nhật Bản và cũng là sứ mệnh đầu tiên do một công ty tư nhân nước này thực hiện.

Vụ phóng được công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk thực hiện ở Cape Canaveral, bang Florida của Mỹ, sau hai lần trì hoãn để kiểm tra bổ sung.

Tàu vũ trụ Hakuto-R, do công ty khởi nghiệp Ispace có trụ sở ở Tokyo sản xuất, đã được phóng lên không gian bằng tên lửa đẩy Falcon 9 vào 2h38 (giờ địa phương, tức 14h38 theo giờ Việt Nam). Đây là phần đầu tiên trong chương trình khám phá vũ trụ mang tên Hakuto-R (có nghĩa là "Thỏ trắng" theo tiếng Nhật).

Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Ispace Takeshi Hakamada khẳng định, sứ mệnh đầu tiên của công ty sẽ đặt nền tảng cho việc khai phá tiềm năng của mặt trăng. Trước đó, chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc đưa thành công robot lên bề mặt mặt trăng.

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ của Ispace sẽ hạ cánh xuống phần bề mặt nhìn thấy của mặt trăng vào tháng 4/2023.

Tàu vũ trụ này có kích thước chỉ hơn 2 x 2,5 mét, gồm một xe tự hành nặng 10 kg do Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sản xuất. UAE là quốc gia mới tham gia cuộc đua chinh phục vũ trụ. Năm 2021, nước này đã đưa một tàu thăm dò lên quỹ đạo sao Hỏa.

Nếu xe tự hành, mang tên Rashid, đáp thành công lên mặt trăng, đây sẽ sứ mệnh khám phá mặt trăng đầu tiên của thế giới Arab.

Ngoài xe tự hành của UAE, tàu vũ trụ của Ispace còn mang theo hai robot do Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản sản xuất và một đĩa có bài hát SORATO của ban nhạc rock Sakanaction của Nhật Bản.

Công ty Ispace, gồm chỉ 200 nhân viên, cho biết, mục tiêu của hãng là mở rộng phạm vi cuộc sống của con người lên không gian vũ trụ, cũng như tạo ra một thế giới bền vững thông qua cung cấp dịch vụ vận chuyển tần suất cao, giá thành thấp lên mặt trăng.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục