Thủ tướng Slovenia Robert Golob cho biết ngày 30/5, chính phủ nước này đã thông qua quyết định công nhận nhà nước Palestine, tiếp sau động thái tương tự của các nước Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland.


 

Thủ tướng Slovenia Robert Golob.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ljubljana, Thủ tướng Golob nêu rõ Chính phủ Slovenia "đã quyết định công nhận Palestine là một nhà nước độc lập và có chủ quyền". Ông cũng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột Hamas–Israel tại Dải Gaza và thả tất cả con tin.

Quyết định trên của Chính phủ Slovenia còn cần phải được Quốc hội nước này thông qua.

Ngày 28/5 vừa qua, Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland đã chính thức công nhận nhà nước Palestine. Động thái này đã vấp phải sự phản đối của Israel, nguy cơ làm trầm trọng thêm quan hệ ngoại giao giữa các nước. Israel cũng đã triệu hồi ngay lập tức các đại sứ tại ba quốc gia nói trên để "tham vấn khẩn cấp".

Trước đó, trong số 27 quốc gia thành viên EU, các nước Thụy Điển, CH Cyprus, Hungary, CH Séc, Ba Lan, Slovakia, Romania và Bulgaria đã công nhận nhà nước Palestine. Malta cho biết có thể sớm thực hiện việc này. Anh và Australia cho biết đang xem xét trong khi Pháp cho rằng hiện chưa phải là thời điểm phù hợp. Trong khi đó, Đức và Mỹ cho rằng giải pháp hai nhà nước chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Israel chi 1,77 tỷ USD hỗ trợ người dân sơ tán chiến tranh ở miền Bắc

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Chính phủ Israel ngày 27/5 đã phê chuẩn khoản ngân sách 6,5 tỷ NIS (1,77 tỷ USD) để hỗ trợ cho cư dân các địa phương sát biên giới phía Bắc phải sơ tán do cuộc xung đột với lực lượng Hezbollah ở Liban.

Papua New Guinea ước tính trên 2.000 người bị vùi lấp trong thảm họa sạt lở đất

Chính phủ Papua New Guinea ước tính trên 2.000 người có thể đã bị vùi lấp trong trận sạt lở đất cuối tuần qua tại nước này.

Truyền thông Đức tiết lộ điều kiện 3 nước Baltic và Ba Lan triển khai quân tới Ukraine

Der Spiegel, tuần báo uy tín với lượng phát hành lớn của Đức, cho biết các nước Baltic và Ba Lan không loại trừ việc gửi quân tới Ukraine nếu Liên bang Nga thành công trên chiến trường.

Những lo lắng và phản ứng của Anh về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Quân đội Anh luôn muốn trở thành đối tác được Mỹ lựa chọn, quốc gia mà Anh hướng tới trong các vấn đề hợp tác quốc phòng.

Cháy bệnh viện ở Ấn Độ, nhiều trẻ sơ sinh thiệt mạng

Ngày 26/5, giới chức Ấn Độ cho biết hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một bệnh viện nhi ở thủ đô New Delhi của nước này khiến 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng.

Ấn Độ: Cháy công viên giải trí khiến 24 người thiệt mạng

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ dẫn nguồn tin cảnh sát xác nhận một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra trong ngày 25/5 tại công viên giải trí "TRP Game Zone” ở thành phố Rajkot, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, khiến 24 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 9 trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục