Hàng loạt hãng hàng không lớn kêu gọi các chính phủ xem xét lại lệnh cấm bay sau khi các phi cơ bay thử qua bụi núi lửa trên không phận châu Âu mà không gặp sự cố.
Một máy bay Airbus 320 hạ cánh tại sân bay Toulouse-Blagnac sau khi bay thử vào ngày 18/4. Ảnh: AFP. |
Theo AP, hãng hàng không KLM Royal Dutch của Hà Lan cho các máy bay không chở khách của họ di chuyển qua bầu trời Đức và Hà Lan hôm qua ở độ cao khoảng 3.000 m. Hãng tiến hành bay thử ở độ cao này vì tro bụi núi lửa tập trung ở độ cao từ 6.000 tới hơn 9.000 m. Các hãng Air France (Pháp), Lufthansa (Đức) và Austrian Airlines (Áo) cũng bay thử ở bên dưới tầng khói bụi dày đặc.
Những chuyến bay thử thành công nói trên khiến nhiều hãng cho rằng giới chức các nước đã quá thận trọng về nguy cơ bụi núi lửa tại Iceland có thể phá hỏng động cơ máy bay.
“Với điều kiện thời tiết hiện nay – trời quang mây và không có những đám mây bụi dày đặc – chúng tôi cho rằng không có lý do gì để trì hoãn việc nối lại các chuyến bay. Chúng tôi đang đề nghị các quan chức đánh giá tình hình thật khách quan, bởi mức độ an toàn không thể đạt tới 100%”. Steven Verhagen, phó chủ tịch Hiệp hội Phi công Hà Lan, phát biểu.
AFP đưa tin 36 hãng hàng không lớn tại châu Âu cũng kêu gọi các chính phủ "đánh giá lại lệnh cấm bay ngay lập tức" bởi nó đang gây nên hậu quả to lớn đối với ngành hàng không và có thể không còn phù hợp với tình hình hiện nay.
"Các phi cơ phải được bay ở những vùng trời an toàn. Đó là điều mà hành khách yêu cầu chúng tôi", AFP dẫn tuyên bố của Hiệp hội Hàng không châu Âu.
Reuters cho biết, ông Siim Kallas, ủy viên phụ trách vận tải của Liên minh châu Âu, hy vọng 50% không phận châu Âu có thể được tuyên bố an toàn trong hôm nay.
"Chúng ta không thể đợi cho đến khi tro bụi tan hết", ông nhận xét.
Ông Diego Lopez Garrido, quan chức Tây Ban Nha phụ trách các vấn đề châu Âu, dự đoán khoảng một nửa số chuyến bay sẽ được cất cánh hôm nay.
"Lufthansa thực hiện 11 chuyến bay thử, KLM thử 9 chuyến, Air France thử 7 chuyến và kết quả cho thấy tất cả máy bay đều an toàn. Tro bụi núi lửa không gây nên bất kỳ tác động nào", ông Garrido nói.
Italy và Áo thông báo họ sẽ cho phép các sân bay mở cửa trở lại trong ngày 19/4.
Cơ quan Kiểm soát không lưu châu Âu (Eurocontrol) cho biết, 63.000 chuyến bay bị hủy vì tro bụi núi lửa Iceland kể từ ngày 15/4, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD cho các hãng hàng không và khiến 6,8 triệu hành khách mắc kẹt tại các sân bay.
Cơ quan Khí tượng Iceland thông báo núi lửa dưới sông băng Eyjafjallajokull rung lắc ngày càng mạnh hơn, song độ cao của cột khói bụi chỉ còn khoảng từ 4.000 tới 5.000 m. Trong những ngày trước đó tro bụi tập trung ở độ cao 6.000 - 9.000 m. Thậm chí có nơi tro bụi bay lên tới độ cao 11.000 m.
Theo VnExpress
Ít nhất 41 người chết và hơn 60 người khác bị thương trong vụ đánh bom kép xảy ra hôm nay (17/4) gần trại Kacha Pukha của những người vô gia cư gần thành phố Kohat, Tây Bắc Pakistan, Cảnh sát Pakistan cho biết.
Bầu trời Bắc Âu đã biến thành màu đen và không lưu của Ireland, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Bỉ, thậm chí cả Pháp, Đức và Ba Lan đã bị tê liệt do bụi tro của núi lửa từ Iceland phun trào. Vụ rối loạn hàng không này được mô tả là một trong những vụ rối loạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
Nhà điều tra Hàn Quốc hôm nay cho biết, nhiều khả năng một vụ nổ từ bên ngoài đã đánh đắm tàu chiến Cheonan và xẻ nó làm đôi, mở ra khả năng ngư lôi hoặc thủy lôi của Triều Tiên đã gây ra thảm họa ngày 26/3 vừa qua
Sáng 16-4, cảnh sát dồn lực lượng bố ráp một khách sạn ở Bangkok (Thái Lan) nơi các thủ lĩnh áo đỏ đang trú ngụ. Thế nhưng, họ bị “tổ trác” vì những kẻ bị truy bắt đã kịp đu dây chuồn mất.
Con số chính thức của Chính phủ Trung Quốc công bố ngày 16.4 cho biết, số nạn nhân do động đất ở Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải, đã lên tới ít nhất 791 người chết, gần 11.477 người bị thương, 100 nghìn người mất nhà cửa.
Hàn Quốc hôm qua đã trục vớt được phần đuôi tuần dương hạm 12.000 tấn Cheonan bị chìm tháng trước và tìm thấy thi thể 25 binh sĩ mất tích ở phần này. Bộ Quốc phòng đã xác nhận danh tính của 7 thi thể thủy thủ.