Một tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong buổi diễu binh ở Bình Nhưỡng hôm 15-4 - Ảnh: Reuters

Một tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong buổi diễu binh ở Bình Nhưỡng hôm 15-4 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo dẫn lời các nhà ngoại giao ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho hay Mỹ và Trung Quốc hôm 15-4 đã đồng ý dự thảo tuyên bố lên án hành động phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Kyodo nói họ có được bản dự thảo này. Theo đó, bản dự thảo xác định việc phóng tên lửa mang theo vệ tinh của CHDCND Triều Tiên là vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Bản dự thảo cũng cho thấy Hội đồng Bảo an “cực lực lên án” việc này.

Trong khi đó, AFP dẫn lời đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice cho hay một bước đi “thích hợp” tiếp theo đang được thảo luận.

Theo Reuters, một số nhà ngoại giao cho hay Trung Quốc đã thúc đẩy một giải pháp là khiển trách, nhẹ nhàng hơn một giải pháp khác của Mỹ. Thêm vào đó, không một thành viên nào của Hội đồng Bảo an thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, điều mà Nga và Trung Quốc sẽ phản đối.

Cũng theo Kyodo, bản dự thảo này sẽ còn được thay đổi và đem ra thảo luận với 15 thành viên của Hội đồng Bảo an vào hôm nay. AFP dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên nói bản tuyên bố sẽ được đưa ra hôm nay.

Nếu được thông qua, tuyên bố Chủ tịch HĐBA sẽ chuyển một thông điệp mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng vì Trung Quốc đã tham gia soạn thảo văn kiện này.

Dự thảo tuyên bố cũng kêu gọi mở rộng việc áp đặt những biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên bằng cách bổ sung thêm các thực thể và đối tượng vào diện bị cấm nhập khẩu và xuất khẩu các mặt hàng liên quan tới vũ khí, phong tỏa các tài sản tài chính và cấm xuất cảnh.

Bên cạnh đó, dự thảo còn hối thúc Bình Nhưỡng tuân thủ lập tức và đầy đủ nghĩa vụ của nước này trong các nghị quyết của LHQ, đồng thời không tiến hành các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và có thêm những hành động khiêu khích.

* Trong khi đó, các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã nhất trí về một tuyên bố đối với vụ phóng tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng và tuyên bố này sẽ được đưa ra trong ngày 16-4. "Tuyên bố chủ tịch" trên đã được hoàn tất trong các cuộc hội đàm giữa 15 nước thành viên HĐBA cuối tuần qua.

 

                                                                    Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục