Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta hôm qua phủ nhận tuyên bố cho rằng Iran đã khai thác được dữ liệu của chiếc máy bay do thám tàng hình không người lái của Mỹ mà nước này thu giữ được vào năm ngoái và hiện đang phát triển bản sao của nó.

 

Các quan chức quân đội Iran đang kiểm tra chiếc máy bay hồi tháng 12 năm ngoái.

 

“Tôi có thể nói với các bạn từ kinh nghiệm của tôi rằng tôi rất nghi ngờ khả năng họ làm được những gì họ đã nói”, ông Panetta, cựu giám đốc CIA, cho biết với phóng viên trước khi hạ cánh xuống Bogota.

 

Trong khi đó, tư lệnh đơn vị không gian của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, Tướng Amir Ali Hajizadeh, hôm chủ nhật vừa qua tuyên bố Iran đã tìm ra “mã” của chiếc máy bay do thám không người lái cánh rơi RQ-170 Sentinel, chiếc máy bay đã bị rơi vào tay Iran hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Ông Panetta phủ nhận tuyên bố của Iran song ông cho biết không thể giải thích thêm do tính nhạy cảm của vấn đề. “Chắc chắn đây là chương trình bí mật. Tôi không muốn đi vào chi tiết”, ông cho biết trong cuộc họp báo ngắn trên máy bay tới Bogota, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Mỹ La-tinh của ông.

 

Chiếc máy bay do thám không người lái Sentinel đã được quân đội Iran “khoe” trên đài truyền hình nhà nước này hồi năm ngoái và trông nó hầu như vẫn còn nguyên vẹn và có vẻ như chỉ bị hư hại ở một bên cánh.

 

Iran cho biết một nhóm chiến tranh mạng của họ đã thâm nhập được vào hệ thống điều khiển của máy bay bằng cách làm cho hệ thống dẫn đường GPS của nó bị “hiểu nhầm”. Iran cũng cho biết kể từ đó họ đã xây dựng lại được chiếc máy bay.

 

Giới chức Mỹ thừa nhận họ đã mất chiếc máy bay khi nó đang do thám trên bầu trời Iran nhưng khẳng định chiếc máy bay tàng hình này bị rơi vì trục trặc kỹ thuật chứ không phải do can thiệp của Iran.

 

Trong chuyến công du đầu tiên tới châu Mỹ La-tinh với tư  cách là ông chủ Lầu Năm Góc, ông Panetta cho hay Mỹ lo ngại Lực lượng vệ binh cách mạng Iran đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông cũng như ở Nam Mỹ. 

 

Sau đó, tại cuộc họp báo ở Bogota, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công bố hợp đồng bán cho 10 chiếc trực thăng quân sự cho Colombia, trong đó có 5 chiếc Black Hawks, để giúp chính phủ chống phiến quân cánh tả FARC.

 

 

                                                                   Theo Dantri

 

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục