Các quan chức thị sát một khu vực thuộc khu liên hợp hạt nhân Yongbyon năm 2009 - Ảnh: AFP

Các quan chức thị sát một khu vực thuộc khu liên hợp hạt nhân Yongbyon năm 2009 - Ảnh: AFP

Theo nhận định của nhóm chuyên gia cố vấn Mỹ, CHDCND Triều Tiên có thể hoàn tất lò phản ứng nước nhẹ - có thể được dùng cho chương trình vũ khí hạt nhân, vào năm tới.

 

Gần đây, Viện Khoa học và an ninh quốc tế đã công bố ảnh chụp vệ tinh vào tháng 5 và tháng 6 cho thấy tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon có nhiều cần cẩu và giàn kim loại. Những thiết bị này có thể được dùng để chuyển các bộ phận khối lượng nặng vào lò phản ứng.

Trong một báo cáo công bố ngày 14-8, nhóm chuyên gia cố vấn Mỹ tại Washington cho biết một chuyên gia sau khi xem kỹ những bức ảnh này đã ước tính lò phản ứng trên có thể được hoàn tất vào nửa cuối năm 2013.

Trước đó, bản đánh giá hình ảnh vệ tinh do Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc ĐH Johns Hopkins công bố vào tháng 5 cũng cho biết có sự tiến triển tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon, và cho rằng lò phản ứng tại đây có thể hoạt động trước năm 2013 hoặc 2014.

Vào năm 2010, CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên tiết lộ với các nhà khoa học Mỹ tới thăm rằng nước này đang xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ mới với mục đích dân sự vì nước này rất cần năng lượng.

Tuy nhiên giới phân tích nhận định lò phản ứng này cũng có thể được dùng để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đang xây một nhà máy làm giàu uranium để sản xuất nhiên liệu làm giàu mức độ thấp cho lò phản ứng mới này. Các nhà khoa học cho rằng nhà máy này có thể được chuyển đổi để sản xuất uranium làm giàu mức độ cao, mở đường cho Triều Tiên sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo AFP, sau khi lên cầm quyền, nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết sẽ đình chỉ các vụ thử hạt nhân và tên lửa cùng với làm giàu uranium theo một thỏa thuận ngày 29-2 với Mỹ để đổi lấy viện trợ lương thực.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã nhanh chóng sụp đổ sau khi Triều Tiên phóng một vệ tinh vào ngày 13-4 mà theo các quan chức Mỹ là một cuộc thử tên lửa trá hình.

 

                                                                    Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục