Ảnh lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên báo AFP

Ảnh lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên báo AFP

Hôm nay, nhiều hãng thông tấn nước ngoài đã đưa tin đậm nét về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tất cả các bài báo đều nêu bật tình cảm chân thành mà người dân Việt Nam dành cho vị tướng huyền thoại.

 

Hãng tin AP đã miêu tả hàng trăm nghìn người xếp hàng hai bên quãng đường dài 40km suốt từ Nhà Tang lễ Quốc gia tới sân bay để tiễn biệt một “vị anh hùng huyền thoại đã dẫn dắt quân đội Việt Nam chiến thắng người Pháp và sau đó là người Mỹ”. Dòng người đã hô vang “Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm” và rất nhiều người bật khóc khi chiếc xe chở linh cữu phủ cờ đỏ sao vàng của ông đi qua.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên AP, bà Nguyễn Thị Vi, 71 tuổi, người Hà Tĩnh nói: “Không lời nào có thể tả hết được tình yêu và sự kính trọng mà người dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, khi đang chờ đợi trong đám đông. Bà cũng nói thêm: “Tôi cảm như mình mất đi một người thân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ sống mãi trong trái tim người dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ lập đền thờ ông đề mọi người có thể tới và bày tỏ lòng thành kính với ông”.

Trong khi đó, hãng tin BBC đưa tin, sáng Chủ nhật, hai hàng binh lính trong quân phục mầu trắng đã kính cẩn chuyển quan tài của Đại tướng ra khỏi nhà tang lễ trong khi những chiến sĩ khác mang theo hình ảnh đại tướng đi phía trước. Sau đó, linh cữu của Đại tướng đặt trên một chiếc xe kéo pháo, được phủ quốc kỳ và nằm trong một hộp kính. Hàng nghìn người dân đã đứng dọc hai bên con đường dẫn tới sân bay, nơi linh cữu của Đại tướng sẽ được đưa bằng máy bay tới Quảng Bình, quê hương ông.

BBC cho biết, ông Phan Thành Công, một người dân Quảng Bình sống gần nơi chôn cất Đại tướng và là một cựu chiến binh nói rằng người dân nơi đây rất tự hào vì Đại tướng đã lựa chọn nơi này làm nơi yên nghỉ cuối cùng của mình.

Còn hãng tin AFP đã tường thuật quang cảnh hàng chục nghìn người dân đã tụ tập từ sáng sớm tại vườn hoa trước Nhà tang lễ Quốc gia để có thể nhìn thấy vị tướng vĩ đại một lần cuối cùng. Bà Nguyễn Thị Bảy, 68 tuổi, cho biết: “Tôi sẽ không thể ngủ được nếu tôi không tới đây để nhìn thấy người một lần cuối. Ông ấy là một người vĩ đại, tài năng với tinh thần thanh khiết”. Theo AFP, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được coi như một biểu tượng dân tộc của người dân Việt Nam, thậm chí đối với cả những thế hệ thanh niên sinh ra sau chiến tranh.

AFP cũng dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong lễ tang: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng của nhân dân và tên ông sẽ được khắc sâu trong lịch sử dân tộc”. Tổng Bí thư cũng đánh giá sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một “mất mát lớn” đối với người dân Việt Nam.

Khi chiếc xe quân sự chở linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua các tuyến đường ở Hà Nội, nhiều người dân đứng hai bên đường đã quỳ xuống để câu nguyện và bày tỏ lòng thành kính với ông. Nhiều người hô to: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm”.

Ông Tran Hung Tuy, một cựu chiến binh đã nghỉ hưu, nói với AFP: “Ông ấy ra đi đã mang theo một phần chiến thắng vinh quang của chúng tôi. Đây là lễ quốc tang lớn nhất kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời năm 1969”.

Tại Quảng Bình, quê hương của Đại tướng, rất đông người dân người dân cầm theo di ảnh của Đại tướng hoặc những bó hoa mầu vàng để chờ đón ở sân bay cũng như các tuyến đường dẫn tới nơi yên nghỉ cuối cùng của ông.

 

                                                                    Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục