Tổng thống Pháp Francois Hollande (bên phải) và ông Manuel Valls (bên trái), Thủ tướng vừa được bổ nhiệm.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (bên phải) và ông Manuel Valls (bên trái), Thủ tướng vừa được bổ nhiệm.

Ngày 31-3, Tổng thống Pháp Francois Hollande bổ nhiệm ông Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ, làm Thủ tướng thay cho ông Jean-Marc Ayrault. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi đảng cầm quyền PS thất bại trong cuộc bầu cử địa phương.

 

Phát biểu trên truyền hình, tối 31-3, Tổng thống Pháp nói rằng, mục tiêu chính đối với chính phủ mới là thực hiện "thỏa thuận trách nhiệm" nhằm giảm bớt các khoản đóng góp bắt buộc của các doanh nghiệp để tuyển dụng thêm lao động.

Cuộc bầu cử địa phương đã kết thúc, với thắng lợi lớn thuộc về phe cánh hữu. Con số kỷ lục là 155 thành phố đã tuột khỏi tầm kiểm soát của PS và sẽ do cánh hữu nắm quyền. Đây được coi là kết quả thất vọng chưa từng xảy ra trong nền cộng hòa thứ 5 của Pháp đối với một đảng cầm quyền.

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống 2012, chính phủ của Tổng thống Hollande luôn bị chỉ trích về sự điều hành yếu kém dẫn tới tình trạng thất nghiệp gia tăng, thâm hụt ngân sách chưa được giải quyết và quan trọng hơn cả là đời sống của người dân ngày càng khó khăn. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng chưa có kết quả. Chính vì vậy, cử tri đã dùng lá phiếu "trừng phạt" để cảnh báo.

Ngay sau khi có kết quả bầu cử địa phương, Tổng thống Hollande chịu rất nhiều sức ép về việc thay đổi nội các. Các đài, báo Pháp đưa rất nhiều tin và bài bình luận về thất bại trên diện rộng của PS, cho rằng Tổng thống Hollande không còn sự lựa chọn nào khác là thay đổi bộ máy lãnh đạo, nhưng phải chứng tỏ hiệu quả và cụ thể hơn trong hành động. Có như vậy, Tổng thống Hollande mới hy vọng thoát khỏi nguy cơ mất thêm niềm tin của cử tri trong các cuộc bầu cử sắp tới, đặc biệt là bầu cử Nghị viện châu Âu.

Dư luận Pháp còn cho rằng, chính phủ phải huy động mọi nguồn lực để giải quyết những vấn đề cấp bách hiện nay như nạn thất nghiệp, đời sống đi xuống của người dân và các chính sách phải vì mục đích ổn định xã hội.

Trong suốt ngày 31-3, Tổng thống Hollande có các buổi họp riêng với ông Jean Marc Ayrault và ông Manuel Valls. Trước khi ông Hollande lên phát biểu trên truyền hình, có thông tin về việc Thủ tướng tướng Jean Marc Ayrault đã nộp đơn từ chức.

Tổng thống Pháp thừa nhận: "Qua hai vòng bầu cử địa phương, chúng tôi đã thấy rõ thông điệp bày tỏ sự không hài lòng và thất vọng của cử tri. Thông điệp này đã được gửi tới cá nhân tôi và tôi phải có trách nhiệm trả lời. Sự phục hồi của nước Pháp là yêu cầu bắt buộc. Đã đến lúc chúng ta phải có bước đi mới. Tôi bổ nhiệm ông Manuel Valls, người có đủ phẩm chất và năng lực cần thiết, vào vị trí lãnh đạo chính phủ. Tôi tin rằng, nội các mới sẽ gắn kết, hiệu quả và làm hết khả năng vì nước Pháp".

Tổng thống Hollande cho rằng, ông Jean-Marc Ayrault đã làm hết khả năng giúp nền kinh tế dần thoát khỏi tình trạng suy thoái nghiêm trọng.

Ngày 1-4, ông Manuel Valls sẽ nhậm chức và bắt đầu tiến hành cải tổ nội các.

 

                                                                     Theo Báo ND

 

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục