(HBĐT) - Ngày 24-4, tại thủ đô Vientiane (Lào), diễn ra Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+). Tham dự có các Trưởng ADSOM đến từ 10 nước thành viên ASEAN cùng đại diện của 8 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, New Zealand, Nga và Mỹ.

 

Tại hội nghị, các quan chức quốc phòng cấp cao của ASEAN mở rộng đã chia sẻ những vấn đề an ninh, trong đó nổi lên 3 vấn đề chính gồm khủng bố, an ninh hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên và đặc biệt là tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Bà Amy E.Searight, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á, nhấn mạnh Washington thực sự quan ngại trước những căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông. Đây là điều mà Mỹ đã đề cập với tất cả các quốc gia trong khu vực và tại hầu hết các diễn đàn đa phương. Mỹ kêu gọi tất cả các quốc gia cùng trao đổi, quản lý và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình thông qua các biện pháp ngoại giao và pháp lý, không đe dọa sử dụng vũ lực và làm thay đổi hiện trạng.

Trưởng đoàn Việt Nam, Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng, khẳng định Việt Nam bày tỏ lo ngại về căng thẳng trên Biển Đông và nhất quán quan điểm là những vấn đề gì liên quan đến hai nước thì giải quyết bằng con đường song phương; còn vấn đề gì liên quan đến nhiều bên, nhiều nước thì phải giải quyết bằng đa phương và phải được công khai, minh bạch trước cộng đồng quốc tế theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 cũng như là các cam kết thỏa thuận tại khu vực.

 

                                                           Thao Báo HaNoiMoi

Các tin khác


Nghi phạm ám sát Thủ tướng Slovakia nêu mục đích gây án

Theo một tài liệu của tòa án được công bố ngày 23/5, nghi phạm trong vụ ám sát bất thành Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã khai nhận muốn gây thương tích cho nạn nhân vì không đồng tình với các chính sách của chính phủ nước này, đồng thời cho biết đã sở hữu khẩu súng gây án trong hơn 30 năm.

Sập sân khấu vận động tranh cử ở Mexico, ít nhất 4 người thiệt mạng

Tối 22/5, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador xác nhận ít nhất 4 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong vụ sập sân khấu sự kiện vận động tranh cử diễn ra ở miền Bắc nước này.

Đông đảo người dân Iran đưa tang Tổng thống Ebrahim Raisi

Ngày 22/5, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã chủ trì tang lễ Tổng thống Ebrahim Raisi cùng đoàn tháp tùng tử nạn trong vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan ngày 19/5 vừa qua. Đông đảo người dân Iran đã đổ ra các tuyến đường ở thủ đô Tehran để tham dự lễ đưa tang nhà lãnh đạo đất nước.

G7 dự kiến thảo luận việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga

Các quan chức cho biết các bộ trưởng tài chính của Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ nhóm họp tại Italy trong tuần này nhằm tìm kiếm "tiếng nói chung” về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine và giải quyết vấn đề xuất khẩu của Trung Quốc tại các thị trường trọng điểm.

Các quần thể cá nước ngọt di cư giảm hơn 80% kể từ năm 1970

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các quần thể cá nước ngọt di cư đã giảm hơn 80% kể từ năm 1970.

Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục