(HBĐT) - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, ANTT ổn định, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đến người dân.


Trường THCS Lạc Thịnh (Yên Thủy) tuyên truyền phòng, chống ma túy bằng hình thức sân khấu hóa cho học sinh trong trường.

Để nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL, hàng năm, UBND huyện ban hành kế hoạch công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Trong đó, chú trọng kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, xã, thị trấn; tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật mới ban hành cho lãnh đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể. Đồng thời, xác định những nội dung liên quan trực tiếp đến người dân, cũng như địa bàn trọng điểm để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Đồng chí Trần Trung Kiên, Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng PBGDPL huyện, Phòng đã hướng dẫn các xã, thị trấn về công tác chuẩn tiếp cận pháp luật. Phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức TTPBGDPL cho người dân thông qua các hình thức phong phú, hiệu quả, phù hợp với các đối tượng được tuyên truyền. Từ đầu năm đến nay, Phòng đã phối hợp với xã Lạc Lương, Đoàn Kết tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống mua bán người cho gần 500 người. Bên cạnh đó, Phòng phối hợp tổ chức tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Phối hợp với các xã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy, cho học sinh trên địa bàn ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Ngoài hình thức hội nghị, huyện chú trọng công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, xóm, tủ sách pháp luật cơ sở. Theo đồng chí Trưởng phòng Tư pháp huyện, trung bình mỗi tuần, các xóm tổ chức phát thanh 1 - 2 buổi tuyên truyền, thời lượng 30 phút về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhờ đó, người dân được tiếp cận, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Trung bình hàng năm, có hàng trăm lượt người dân đến khai thác thông tin tại các tủ sách pháp luật.

Phát huy vai trò hoạt động hòa giải ở cơ sở, huyện đã kiện toàn, duy trì 127 tổ hòa giải, với 838 hòa giải viên ở các thôn, xóm, khu dân cư, đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý. Những tháng đầu năm, đã hoà giải thành 3 vụ việc mâu thuẫn về đất đai. Trung tâm Trợ giúp pháp lý số 6 huyện đã tư vấn pháp luật trên các lĩnh vực 7 trường hợp, trong đó, 5 vụ việc dân sự, hôn nhân - gia đình, 2 vụ việc liên quan đến các lĩnh vực khác. Công tác hòa giải, trợ giúp pháp lý đã góp phần giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, củng cố tình làng nghĩa xóm, đồng thời, đây cũng là một kênh thông tin, TTPBGDPL đến người dân, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho Nhân dân, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện ở cơ sở, khiếu kiện vượt cấp, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Đinh Hòa


Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục