(HBĐT) - Nhiều năm qua, người dân muốn xuất cảnh đã quá quen thuộc với cảnh đông đúc tại các điểm làm hộ chiếu tại Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và tại Công an các tỉnh. Đến nay, người dân không còn vất vả chờ đợi như trước mà chỉ cần ở nhà, dùng điện thoại thông minh để làm hộ chiếu một cách tiện lợi và nhanh chóng. Hộ chiếu sẽ được gửi về địa chỉ mà người dân cần nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đã xuất hiện nhiều kẽ hở để cho kẻ xấu lợi dụng lừa đảo.


Cán bộ Phòng Quản lýxuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân làm hộ chiếu trực tuyến trên điện thoại di động.

Kể từ ngày1/6/2022,Bộ Công an chính thức triển khai cấphộ chiếu trực tuyến (hay còn gọi là passport online)trên toàn quốc. Việc cấphộ chiếu online không chỉgiúp người dân tiết kiệm đượcthời gian và công sức, màcòn là bước phát triển vượt bậc trong nỗ lực công nghệ hóa các thủ tục hành chính nói chung của Nhà nước. Việc đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông đã được cơ quan chức năng triển khai bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Vì vậy, một bộ phận người dân chưa cập nhật kiến thức sử dụng mạng nên cảm thấy khó khăn khi thực hiện khai báo.

 

Lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân khi làm hộ chiếu trực tuyến, thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook, zalo… đã xuất hiện nhữngđối tượng đăng tin, bài về dịch vụ "làm hộ chiếu online”, lợi dụng việc hỗ trợ công dân nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến để trục lợi, đánh cắp các thông tin cá nhân và sử dụng vào các mục đích xấu. Đối tượng đăng tải các lợi ích như: không phải đi lại, không tốn thời gian phải xếp hàng, được trả về tận nhà… với mức giá cao gấp nhiều lần lệ phí theo quy định của Nhà nước. Sau đó sẽ yêu cầu người dân cung cấp ảnh chụp 2 mặt căn cước công dân, ảnh chân dung, số điện thoại và email chính chủ, địa chỉ và mã số OTP… để làm các thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến.

Tuy nhiên, khi người dân gửi toàn bộ thông tin trên cho các đối tượngthì nghiễm nhiên đã trao toàn quyền sử dụng thông tin cá nhân cho các đối tượng đó và đối tượng xấu sẽ dễ dàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng với danh nghĩa của người đã cung cấp thông tin. 

Các đối tượng có thể dùng hình ảnh căn cước công dân, thông tin cá nhân để đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng (App) trực tuyến hoặc đánh cắp, hack các tài khoản trực tuyến mà người dân đang sử dụng như tài khoản ngân hàng, facebook, zalo… sau đó sử dụng các tài khoản đã đánh cắp để thực hiện lừa đảo người thân, bạn bè và người khác ở trên mạng xã hội.

 

Vì vậy, để không bị mắc mưu kẻ lừa đảo lợi dụng dịch vụ làm hộ chiếu trực tuyến, Công an tỉnh Hòa Bình khuyến cáo người dân chú ý thực hiện dịch vụ công trực tuyến làm hộ chiếu ở trong nước như sau:Tự mình thực hiện hoặc nhờ người thân hỗ trợ đăng ký hồ sơ cấp hộ chiếu (cũng như các dịch vụ khác) trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Công dịch công của Bộ công an.Không cung cấp thông tin căn cước công dâncho những dịch vụ trên mạng xã hội, các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.Đặc biệt, không nghe theo những lời lôi kéo của số đối tượng hoạt động cò mồi, dịch vụ bên ngoài trụ sở để xảy ra những trường hợp đáng tiếc như vừa mất tiền, phải bổ sung hồ sơ, lộ lọt thông tin cá nhân.

Khi người dânchưa rõ cách làm hộ chiếu trực tuyến, có thểliên hệ trực tiếp đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) để được hướng dẫn thực hiện.Trong đó,Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hoà Bình cóđịa chỉ: Phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.Số điện thoại: 0692.709.110. 

 

 

Đậu Ngọc Bình
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh

Các tin khác


Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác

Ngày 23/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục