Các doanh nghiệp vận tải đề nghị sửa đổi nhiều

Các doanh nghiệp vận tải đề nghị sửa đổi nhiều "nút thắt" bất hợp lý trong các quy định.

Hàng loạt các Thông tư, Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông đang bị các doanh nghiệp vận tải phản ứng dữ dội và đòi sửa đổi vì gây nhiều rắc rối, phi thực tế. Phía Bộ GTVT giải thích quy định của ngành là đúng nhưng sẽ nghiên cứu điều chỉnh.

“Xử phạt tăng nặng là vi phạm pháp lệnh”
 
Mở đầu Hội nghị đối thoại cấp Bộ với các doanh nghiệp vận tải tại VCCI mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: chúng tôi đã gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) văn bản kiến nghị gồm 26 điểm cần sửa chữa trong các Thông tư, Nghị định hiện hành liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính, tải trọng cầu đường, giấy phép lái xe hạng FC (GPLX), hộp đen ô tô, số lượng xe, sổ nhật trình, bắt buộc các hãng taxi phải sơn một màu thống nhất...

“Bộ trả lời xe taxi phải đăng ký một màu sơn thống nhất chưa thoả đáng, theo quy định thì một doanh nghiệp chỉ có 1 màu sơn. Giải thích là như vậy nhưng khi đọc văn bản thì màu sơn thống nhất là 1 màu. Theo quy định cũ, màu sơn đặc trưng đã đi vào ổn định nay Bộ lại đưa thêm cụm từ “một màu sơn thông nhất” đã gây rối loạn” - ông Hùng viện dẫn.
 
Riêng Nghị định 34 về xử phạt hành chính “tăng nặng”, ông Hùng cho hay: “Việc người điều khiển phương tiện vi phạm bị áp dụng cùng lúc nhiều hình thức xử phạt bằng tiền, tước quyền sử dụng GPLX và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ 60 ngày phải học, kiểm tra lại Luật giao thông Đường bộ trước khi nhận lại 2 loại giấy tờ này. Mỗi hành vi vi phạm chỉ bị xử phạt một lần nhưng khi áp dụng Nghị định 34 lại đến 3 lần/vi phạm là bất hợp lý và trái Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính”.
 
Về những kiến nghị này, ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông - Bộ GTVT trả lời: “Đã có nhiều ý kiến khác nhau khi xây dựng quy định nêu trên. Tuy nhiên, các quy định của Chính phủ đều bắt buộc phải học lại luật. Trước khi Nghị định 34 được thay thế Nghị định 146, các thành viên ban soạn thảo đã thống nhất tăng thời gian bắt buộc học lại luật từ 30 lên 60 ngày để phù hợp hơn cho công tác quản lý...”.
 
“Nóng” chuyện đón trả khách dọc đường
 
Liên quan đến vấn đề xử phạt trọng tải cầu, đường của xe sơ mi rơ-moóc, ông Lương Hoàng Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, phản ánh: Trong khi Luật quy định tổ hợp xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc số trục bằng 5 hoặc lớn hơn có tổng trọng tải không được lớn hơn 40 tấn. Tổng trọng tải không vượt nhưng trọng tải trục vượt thì bị phạt. Tổng trọng tải trục là do kết cấu hàng hoá, tải trọng cầu là 25 tấn, trong khi tổng trọng tải xe đã lên 40 tấn. Đây cũng là lí do khiến 80% xe container buộc phải vi phạm về tải trọng cầu, chấp nhận xử phạt nặng hoặc nằm... đắp chiếu.
 
“Tàu hỏa kéo hàng chục container chạy qua cầu thì không sao mà xe container của chúng tôi chạy qua là bị xử phạt? Chúng tôi không hiểu 2 Bộ GTVT và Công an có ngồi lại bàn bạc với nhau hay không nhưng với kiểu ban hành 1 đằng, xử phạt 1 nẻo như thế này thì ngành vận tải chúng tôi còn nhiều cơ cực” - ông Trung thắc mắc.
 
Xe khách bị cấm đón khách dọc đường là vấn đề nóng của các doanh nghiệp và Bộ GTVT
 
Ông Nguyễn Văn Hồng, Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, cho biết: “Trong 37 nước thống kê thì có 26 nước có quy định cấm tải trọng là 40 tấn. Quy định như vậy để tăng tuổi thọ của cầu đường. Một khi cầu đường xuống cấp thì vận tải ô tô phải chịu thiệt trước. Tuy nhiên, trước kiến nghị của các doanh nghiệp, Bộ sẽ nghiên cứu và có thể nâng trọng tải cho phù hợp với thực tế vận tải tại Việt Nam”.
 
Trong khi rất nhiều doanh nghiệp phản ứng về việc xe khách chỉ được đón - trả khách tại đầu và cuối bến, cấm đón khách dọc đường thì ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT khẳng định đó là quy định trong Thông tư 14 của Bộ GTVT.
 
“Theo thống kê, có tới 22% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe khách gây ra. Trên đường phóng nhanh, vượt ẩu, tạt làn để đón khách. Nguyên nhân thì những người làm vận tải hiểu rõ nhất, tại sao phải lấn làn, phải phóng nhanh vượt ẩu…
 
Đây là nội dung mà cả Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từng kiến nghị bãi bỏ nhưng để tiến tới văn minh vận tải, quy định này phải được thực hiện” - ông Thành chỉ rõ.
 
                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Lực lượng CSGT thành phố Hòa Bình kiên quyết tạm giữ các phương tiện lưu thông vi phạm luật ATGT

Phát huy vai trò cán bộ tư pháp trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở

(HBĐT) - Thực hiện chương trình hành động quốc gia phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Ban điều hành Đề án 4 thuộc Chương trình 212 của tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của cán bộ tư pháp xã trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) ở cơ sở.

Xây dựng địa bàn huyện Tân Lạc không có ma túy - nỗ lực từ các cấp, ngành và nhân dân

(HBĐT)- Cách đây hơn một năm, tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/T.ư của Bộ Chính trị về phòng - chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới và triển khai Đề án xây dựng địa bàn huyện Tân Lạc không có ma tuý giai đoạn 2009 - 2014, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Tổng cục Phó Tổng cục Cảnh sát đã nhấn mạnh: Tân Lạc là huyện đầu tiên của cả nước xây dựng đề án có bài bản để thực hiện tốt Chỉ thị 21-CT/T.ư. Trên thực tế, với những cố gắng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, sau hơn một năm triển khai Đề án, Tân Lạc đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Một chiến sỹ cứu hỏa hy sinh trên đường đi làm nhiệm vụ

(HBĐT) - Khoảng 11 giờ trưa ngày 27/11, kho chứa sản phẩm của Công ty TNHH Minh Nguyên tại xóm Bún, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) đã bốc cháy dữ dội. Kho có diện tích trên 1.800 m2 chứa 700 tấn giấy cuộn và 300 tấn đũa.

Nỗ lực đảm bảo ANTT tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

(HBĐT)- Hang Kia và Pà Cò là 2 xã vùng cao thuộc huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 40 km, cách biên giới Việt - Lào khoảng 35 km, tiếp giáp với các xã thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và huyện Quan Hóa, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Tổng diện tích 2 xã là 4.265 ha. Dân số 14 bản trong hai xã có 954 hộ, 5.193 khẩu, trong đó trên 90% là người Mông.

Lật mặt hai trùm ma túy liên tỉnh

Trong một thời gian dài, hai đối tượng này đã tham gia vào một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, hoạt động phức tạp, gieo rắc cái chết trắng cho biết bao gia đình, gây phẫn nộ dư luận quần chúng.

10 năm công tác Hậu cần-Kỹ thuật CAND (2001-2010)

10 năm, một thời gian không phải là dài so với chặng đường xây dựng, trưởng thành hơn 65 năm qua của lực lượng Hậu cần - Kỹ thuật CAND nhưng cũng đủ để chúng ta nhìn lại những thành quả đã đạt được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục