Liên quan đến vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN1169 ngày 18-4 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, ngày 20-4, Phó trưởng phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Tô Tử Hùng cho biết, Cục mới nhận được Biên bản vi phạm hành chính do tổ bay VN1169 lập và Biên bản vi phạm an ninh do công ty dịch vụ an ninh hàng không Ðà Nẵng lập đối với hành khách Lê Minh Khương tham gia chuyến bay trên, nhưng chưa nhận được báo cáo của Cảng vụ hàng không miền trung và Vietnam Airlines.

 

Theo Phó trưởng phòng An ninh Tô Tử Hùng, cơ trưởng chuyến bay hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp phù hợp quy định đối với những hành khách gây rối có thể ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay. Cơ trưởng chuyến bay cũng được quyền mời lực lượng an ninh hỗ trợ trong các tình huống có thể gây mất an toàn. Còn việc hành khách Lê Minh Khương cho rằng, tiếp viên trưởng chuyến bay vu khống, nhân viên an ninh đối xử thô bạo, Cục HKVN phải chờ tường trình của các bên liên quan, xác minh rõ ràng mới có thể kết luận được.

Phía Vietnam Airlines cho biết: Chuyến bay VN1169 cất cánh tại Hà Nội lúc 21 giờ 55 phút ngày 18-4, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) lúc 23 giờ 45 phút cùng ngày. Tuy nhiên, do thời tiết xấu (mưa to), không bảo đảm điều kiện hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất,  cơ  trưởng  chuyến  bay đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Ðà Nẵng lúc 1 giờ 3 phút, ngày 19-4. Sau đó, điều kiện thời tiết tại TP Hồ Chí Minh đã tốt lên, bảo đảm an toàn khai thác, chuyến bay dự kiến xuất phát tiếp từ Ðà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh lúc 1 giờ 30 phút ngày 19-4. Do thời gian dừng ngắn, cơ trưởng I-va-nốp Kra-si-mia quyết định để hành khách ngồi trên máy bay trong khi chờ đợi.

Tại sân bay Ðà Nẵng, khi máy bay đang dừng đỗ, hành khách Lê Minh Khương ngồi tại ghế 37K ra cửa, yêu cầu được xuống máy bay và không tiếp tục hành trình nữa. Sau khi kiểm tra tình hình cụ thể, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay đã giải thích với khách Lê Minh Khương là chuyến bay sẽ sớm cất cánh và đề nghị khách vui lòng trở lại chỗ ngồi để chờ đợi. Ðến 1 giờ 43 phút, máy bay khởi hành, tuy nhiên, khi máy bay đóng cửa, bắt đầu lăn bánh ra đường băng, vị hành khách này to tiếng trên khoang hạng Thương gia (C) yêu cầu trả lại thẻ lên tàu (boarding pass) đã đưa cho nhân viên mặt đất và không chịu trở về chỗ ngồi tại ghế 37K. Do máy bay đang lăn bánh, Tiếp viên trưởng đã mời khách trở về chỗ ngồi khoang hạng Phổ thông (Y) và ghi nhận phản ánh của khách, báo cơ trưởng để hỗ trợ và liên lạc với nhân viên mặt đất sân bay Ðà Nẵng về việc khách phản ánh. Tuy nhiên, vị khách này không trở về chỗ ngồi mà có biểu hiện gây rối, tiếp tục la hét, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn. Sau nhiều lần thuyết phục mà không nhận được sự hợp tác của khách, Tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay về sự việc. Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định an toàn an ninh hàng không, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn chuyến bay và phi hành đoàn, cơ trưởng đã quyết định cho tàu bay quay trở lại sân đỗ và liên hệ lực lượng an ninh tại sân bay Ðà Nẵng đề nghị trợ giúp. Do hành khách Lê Minh Khương không chịu xuống máy bay, nhân viên an ninh đã áp giải khách xuống và bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền trung giải quyết.

Theo Vietnam Airlines, việc bảo đảm an toàn trên mỗi chuyến bay luôn là ưu tiên hàng đầu trong vận tải hàng không. Trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tổ bay, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định, Cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục chuyên chở hay dừng thực hiện chuyến bay. Trong trường hợp này, phi hành đoàn đã xử lý tình huống theo đúng quy định. Thực tế sự việc xảy ra trên khoang hạng Thương gia, hành khách tại khoang hạng Phổ thông không được chứng kiến đầy đủ và nắm rõ diễn biến sự việc từ đầu. Các hành khách trên khoang C, những người trực tiếp chứng kiến sự việc đã có thái độ hợp tác tốt, thông cảm và chia sẻ với Vietnam Airlines khi xảy ra sự việc nói trên. Tiếp viên trưởng đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hàng không, có xác nhận của Cơ trưởng chuyến bay và ba hành khách ngồi tại khoang C. Trường hợp nếu tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách, tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

 

                                                                                     Theo ND

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục