Liên quan đến vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN1169 ngày 18-4 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, ngày 20-4, Phó trưởng phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Tô Tử Hùng cho biết, Cục mới nhận được Biên bản vi phạm hành chính do tổ bay VN1169 lập và Biên bản vi phạm an ninh do công ty dịch vụ an ninh hàng không Ðà Nẵng lập đối với hành khách Lê Minh Khương tham gia chuyến bay trên, nhưng chưa nhận được báo cáo của Cảng vụ hàng không miền trung và Vietnam Airlines.
Theo Phó trưởng phòng An ninh Tô Tử Hùng, cơ trưởng chuyến bay hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp phù hợp quy định đối với những hành khách gây rối có thể ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay. Cơ trưởng chuyến bay cũng được quyền mời lực lượng an ninh hỗ trợ trong các tình huống có thể gây mất an toàn. Còn việc hành khách Lê Minh Khương cho rằng, tiếp viên trưởng chuyến bay vu khống, nhân viên an ninh đối xử thô bạo, Cục HKVN phải chờ tường trình của các bên liên quan, xác minh rõ ràng mới có thể kết luận được.
Phía Vietnam Airlines cho biết: Chuyến bay VN1169 cất cánh tại Hà Nội lúc 21 giờ 55 phút ngày 18-4, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) lúc 23 giờ 45 phút cùng ngày. Tuy nhiên, do thời tiết xấu (mưa to), không bảo đảm điều kiện hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, cơ trưởng chuyến bay đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Ðà Nẵng lúc 1 giờ 3 phút, ngày 19-4. Sau đó, điều kiện thời tiết tại TP Hồ Chí Minh đã tốt lên, bảo đảm an toàn khai thác, chuyến bay dự kiến xuất phát tiếp từ Ðà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh lúc 1 giờ 30 phút ngày 19-4. Do thời gian dừng ngắn, cơ trưởng I-va-nốp Kra-si-mia quyết định để hành khách ngồi trên máy bay trong khi chờ đợi.
Tại sân bay Ðà Nẵng, khi máy bay đang dừng đỗ, hành khách Lê Minh Khương ngồi tại ghế 37K ra cửa, yêu cầu được xuống máy bay và không tiếp tục hành trình nữa. Sau khi kiểm tra tình hình cụ thể, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay đã giải thích với khách Lê Minh Khương là chuyến bay sẽ sớm cất cánh và đề nghị khách vui lòng trở lại chỗ ngồi để chờ đợi. Ðến 1 giờ 43 phút, máy bay khởi hành, tuy nhiên, khi máy bay đóng cửa, bắt đầu lăn bánh ra đường băng, vị hành khách này to tiếng trên khoang hạng Thương gia (C) yêu cầu trả lại thẻ lên tàu (boarding pass) đã đưa cho nhân viên mặt đất và không chịu trở về chỗ ngồi tại ghế 37K. Do máy bay đang lăn bánh, Tiếp viên trưởng đã mời khách trở về chỗ ngồi khoang hạng Phổ thông (Y) và ghi nhận phản ánh của khách, báo cơ trưởng để hỗ trợ và liên lạc với nhân viên mặt đất sân bay Ðà Nẵng về việc khách phản ánh. Tuy nhiên, vị khách này không trở về chỗ ngồi mà có biểu hiện gây rối, tiếp tục la hét, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn. Sau nhiều lần thuyết phục mà không nhận được sự hợp tác của khách, Tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay về sự việc. Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định an toàn an ninh hàng không, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn chuyến bay và phi hành đoàn, cơ trưởng đã quyết định cho tàu bay quay trở lại sân đỗ và liên hệ lực lượng an ninh tại sân bay Ðà Nẵng đề nghị trợ giúp. Do hành khách Lê Minh Khương không chịu xuống máy bay, nhân viên an ninh đã áp giải khách xuống và bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền trung giải quyết.
Theo Vietnam Airlines, việc bảo đảm an toàn trên mỗi chuyến bay luôn là ưu tiên hàng đầu trong vận tải hàng không. Trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tổ bay, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định, Cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục chuyên chở hay dừng thực hiện chuyến bay. Trong trường hợp này, phi hành đoàn đã xử lý tình huống theo đúng quy định. Thực tế sự việc xảy ra trên khoang hạng Thương gia, hành khách tại khoang hạng Phổ thông không được chứng kiến đầy đủ và nắm rõ diễn biến sự việc từ đầu. Các hành khách trên khoang C, những người trực tiếp chứng kiến sự việc đã có thái độ hợp tác tốt, thông cảm và chia sẻ với Vietnam Airlines khi xảy ra sự việc nói trên. Tiếp viên trưởng đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hàng không, có xác nhận của Cơ trưởng chuyến bay và ba hành khách ngồi tại khoang C. Trường hợp nếu tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách, tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.
Theo ND
Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng Trung tá Phan Đăng Minh - Đội trưởng Tham mưu - Tổng hợp - hậu cần, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) luôn năng động sáng tạo, gương mẫu trong rèn luyện, sinh hoạt và công tác, được anh em trong đơn vị tin tưởng, quý mến.
Phát biểu tại Hội thảo khoa học về phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT trên biển, Thứ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, biển cả mênh mông, không thể có đủ lực lượng để dàn trải hết trên biển mà cần phải huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân, mà cụ thể là những người đi biển vào công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên biển.
(HBĐT) - Mặc dù tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2010, nhưng Kim Bôi vẫn là một trong những địa bàn huyện duy trì ổn định về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trong 3 tháng đầu năm 2011, địa bàn huyện xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 người chết, 1 người bị thương.
(HBĐT) - Ngày 18/4, TAND tỉnh đã tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Vàng A Tủa (trú tại bản Hang Kia, xã Hang Kia, huyện Mai Châu) vì tội mua bán trái phép chất ma tuý.
Năm 2010 và quý I-2011, số các vụ án hình sự tuy không tăng nhưng tính chất rất phức tạp. Toàn quốc xảy ra hơn 230 vụ sử dụng súng gây án, làm 84 người chết, 232 người bị thương, nhiều người bị thương rất nặng, phải chịu di chứng suốt đời... Không chỉ liều lĩnh, manh động, các đối tượng còn tụ tập thành nhiều băng nhóm hoạt động công khai theo kiểu "xã hội đen".
Với tuổi 14-15, bị cáo không thể lý giải được sai phạm của mình, càng không biết hành vi ấy là vi phạm pháp luật. Thế nên, 3 năm tù là cái giá đắt cho cú vấp ngã đầu đời của bị cáo