Xe container vận chuyển hàng hóa tại cảng Hải Phòng.

Xe container vận chuyển hàng hóa tại cảng Hải Phòng.

Đến thời điểm 1/7, cả nhà sản xuất, nhập khẩu "hộp đen" và các doanh nghiệp vận tải không trở tay kịp. Vì đến thời điểm này, quy chuẩn hộp đen về mã nguồn phần mềm hệ thống, dải tần số thiết bị, độ chính xác của thông tin (địa lý, thời gian), vấn đề bảo mật và chia sẻ thông tin… chưa được ban hành?

Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 08/2011/BGTVT "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô" vừa được Bộ GTVT ban hành. Theo đó, từ ngày 1/7/2011, tất cả ôtô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa có cự ly tuyến trên 500km phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GPS - hộp đen)... nhằm quản lái xe và hạn chế TNGT.

Hiệu quả thấy rõ…

Cả nước hiện có khoảng 300.000 xe ôtô các loại, trong đó Hải Phòng có hơn 6.000 xe ôtô thuộc diện phải lắp hộp đen theo lộ trình thực hiện Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư nêu trên.

Theo Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó ban Trường trực Ban ATGT thành phố - ông Đàm Xuân Lũy: Hộp đen phải đảm bảo 5 tiêu chí: Ghi và lưu trữ thông tin về tốc độ chạy xe, hành trình chạy, thời gian lái xe theo quy định, số lần và thời điểm đóng hoặc mở cửa xe, số lần và thời gian dừng đỗ xe. Ngoài ra, hộp đen có thể có thêm một số tính năng khác theo yêu cầu quản lý của doanh nghiệp vận tải. Hộp đen phải có bộ vi xử lý, bộ phận ghi, lưu giữ, truyền phát dữ liệu, đồng hồ đo thời gian thực, bộ phận nhận tín hiệu định vị toàn cầu GPS, bộ phận thu nhận thông tin lái xe, cổng kết nối, bộ phận thông báo trạng thái hoạt động thiết bị và phần mềm phân tích dữ liệu.

Ở Hải Phòng, doanh nghiệp vận tải Hoàng Long - là một trong những doanh nghiệp vận tải đầu tiên của Việt Nam ứng dụng gắn hộp đen trên ôtô khách. Thực tế, khẳng định hiệu quả của thiết bị này có lợi trong việc giảm nhân công, giảm tiền lương phải chi trả, xóa được hệ thống thanh tra nội bộ, nâng cao chất lượng phục vụ, doanh thu. Các doanh nghiệp vận tải lớn hoạt động quy mô, bài bản hiện nay đều ủng hộ việc lắp hộp đen cho xe ôtô.

Ông Nguyễn Đình Chung - Giám đốc Công ty Vận tải đa phương thức Duyên Hải (Hải Phòng) cho biết: Từ vài năm nay, Duyên Hải đã lắp hộp đen cho hơn 80 đầu xe container chạy đường dài. Việc lắp hộp đen trước tiên là phục vụ cho chính doanh nghiệp. Công ty Mai Linh hiện có hơn 10.000 đầu xe các loại, một bộ phận đang hoạt động ở Hải Phòng đã ứng dụng hộp đen, mặc dù chi phí đầu tư lắp đặt ban đầu cao, nhưng sau 3 tháng áp dụng, doanh nghiệp đã thu hồi được vốn, quản lý được doanh thu và tăng tỷ lệ kilômét an toàn trên đường.

Quá trình vận hành, thiết bị giám sát báo về trung tâm điều hành doanh nghiệp vị trí xe đang ở đâu, chạy với tốc độ nào, cửa có đóng không, chạy có đúng lộ trình không... Nếu phát hiện xe chạy quá tốc độ, cửa chưa đóng, cán bộ điều hành sẽ liên lạc qua điện thoại để nhắc nhở lái xe. Tới đây các loại xe khách tuyến cố định cự ly 500km trở lên, xe chở khách du lịch, container sẽ phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Thiết bị này được Bộ GTVT thử nghiệm ngày 16/7/2010, nhưng từ bây giờ, vấn đề quản lý hộp đen không dễ…

Và những lúng túng?

Với sự gia tăng phương tiện khoảng 12%/năm, lượng xe phải lắp hộp đen sẽ còn lớn hơn nhiều. Như vậy, đến thời điểm 1/7, cả nhà sản xuất, nhập khẩu "hộp đen" và các doanh nghiệp vận tải không trở tay kịp tiến độ. Vì đến thời điểm này, quy chuẩn hộp đen về mã nguồn phần mềm hệ thống, dải tần số thiết bị, độ chính xác của thông tin (địa lý, thời gian), vấn đề bảo mật và chia sẻ thông tin… chưa được ban hành? Trong khi trên thị trường đã xuất hiện nhiều mẫu hộp đen được các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất "chào hàng". Nếu không có quy chuẩn hộp đen, việc đưa vào sử dụng thiết bị này sẽ không tránh khỏi lãng phí, tiêu cực.

Ngay như doanh nghiệp vận tải Hoàng Long và Duyên Hải là 2 đơn vị đã áp dụng lắp đặt hộp đen, nhưng băn khoăn không biết tới đây có phù hợp với quy chuẩn mà Bộ GTVT đưa ra hay không. Nếu thiết bị hộp đen của 2 doanh nghiệp này không theo quy chuẩn và tương thích với quy định mới, e rằng lại mất thêm tiền để đầu tư hộp đen mới. Đối với các doanh nghiệp vận tải lớn, trình độ quản lý cao thì dễ dàng xây dựng được trung tâm quản lý thông tin tại chính doanh nghiệp, nhưng với các nhà xe, doanh nghiệp nhỏ lẻ, có ít đầu xe chạy tuyến cố định tại các địa phương thì rất khó có được hệ thống quản lý này.

Do vậy, việc đề xuất các doanh nghiệp nhỏ xây dựng trung tâm máy tính để quản lý cơ sở dữ liệu hộp đen hiện nay không dễ, trong khi số lượng doanh nghiệp này lại chiếm đa số và thường là "đối tượng" có lái xe chạy ẩu, nguy cơ mất ATGT cao...

Không ít doanh nghiệp vận tải cho rằng: Bên cạnh lợi ích cấp thiết mà hộp đen mang lại cho doanh nghiệp và các cơ quan chức năng, trong quá trình vận hành, mối liên kết giữa Nhà nước và doanh nghiệp nếu phát sinh vấn đề tranh chấp pháp lý thì doanh nghiệp phải xử lý như thế nào, trách nhiệm của Nhà nước ra sao… đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể...

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

CVĐ “Toàn dân tham gia giáo dục quản lý đối tượng vi phạm tại xã, thị trấn" ở Lạc Thuỷ

(HBĐT) - Trong những năm qua, tình hình KT - XH trên địa bàn huyện Lạc Thủy có những bước tiến rõ nét. Công tác thu hút đầu tư triển khai các dự án được đẩy mạnh. Đời sống người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, phía sau đó vẫn ẩn chứa những vướng mắc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp làm ảnh hưởng đến tình hình ANNT. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật tuy giảm nhưng số đối tượng phải xử lý bằng pháp luật ngày càng tăng.

Trung tướng Phạm Xuân Hùng - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam thăm và làm việc tại Bộ CHQS tỉnh

(HBĐT) - Vừa qua, Trung tướng Phạm Xuân Hùng, U.VT.Ư Đảng, ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt nam cùng đoàn cán bộ Bộ Tổng tham mưu CHQS đã đến thăm, làm việc với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh về công tác chuẩn bị thành lập Trường Trung cấp nghề Bộ Quốc phòng tại tỉnh ta.

Phá đường dây chuyển ma túy đá qua đường hàng không lớn nhất

Đây là đường dây mua bán, vận chuyển thuốc lắc, ma túy đá qua đường hàng không lớn nhất từ trước đến nay. Thậm chí, ông trùm của đường dây còn đang ngấp nghé hình thành xưởng sản xuất "đá" ngay tại nội địa Việt Nam. Trong các loại ma túy do đường dây này mua bán, có những loại ma túy chưa từng xuất hiện tại Việt Nam và chưa có trong danh mục quy định xử lý của luật pháp.

Nhiều chiến công ở đơn vị trẻ

Là đơn vị mới thành lập, tuổi đời chưa tròn con số 1, thế nhưng với 14 cán bộ, chiến sỹ, Phòng Cảnh sát truy nã, Công an tỉnh Bắc Giang (PC52 Bắc Giang) đã vận động đầu thú được 33 đối tượng truy nã trong đó có 7 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011.

Hàng kém chất lượng "vào" trung tâm thương mại

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giải pháp thì tình trạng hàng giả, hàng nhái… không những không giảm mà đang ngày càng gia tăng khiến tình hình thị trường càng thêm rối ren. Hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, hiện không chỉ được bán tràn lan ngoài thị trường mà cũng đã đi vào các trung tâm thương mại ngày càng nhiều.

Phát huy vai trò người cao tuổi trong phong trào phòng chống tội phạm

(HBĐT) - Hiện nay, trong toàn tỉnh có 7.356 NCT là đảng viên, 3.124 người có công, 11.409 cán bộ hưu trí, 7.144 CCB, 14.065 người tham gia trong công tác đoàn thể. Bằng uy tín và kinh nghiệm của hàng trăm, ngàn hội viên người cao tuổi tham gia công tác ANTT đã và đang góp phần tích cực, có hiệu quả giữ vững ANCT tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục