(HBĐT) - Đầu năm 2009, cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ do cơ quan điều tra hình sự, Bộ tư lệnh Công binh chuyển đến về một vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân xảy ra trên địa bàn huyện Kim Bôi. Ban đầu xác minh đã thấy đủ điều kiện để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với nữ can phạm Lê Hoài Anh (H.A), SN 1973, trú ở Ngọc Hà, Đội Cấn, Hà Nội.

 

Bằng sự khéo léo trong giao tiếp cùng với các loại giấy tờ giả đã gây lòng tin và buộc người khác phải đưa tiền cho Lê Hoài Anh lên đến hàng tỷ đồng. Các điều tra viên bắt đầu vào cuộc. Hơn 4 tháng căng thẳng đấu trí, đấu lý với bị can, thu thập, xác minh giám định chứng cứ, lấy lời khai của hàng chục bị hại và  những người có quyền lợi liên quan ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh để làm rõ thực hư của vụ việc. Trong các năm từ 2006-2008, lợi dụng công việc của bố đẻ đang được Bộ tư lệnh Công binh giao tư vấn giám sát thi công một số tuyến đường trên địa bàn huyện Kim Bôi, H.A đã lân la làm quen với Bùi Văn Huấn, là cán bộ kỹ thuật công trình, từ đó, H.A làm giả một số giấy tờ thể hiện Học viện Quân sự kỹ thuật đang tin tưởng giao cho H.A hàng ngàn mét đất và hàng chục tỷ đồng ở nhiều địa điểm khác nhau để thực hiện nhiều loại dự án được giao cho học viện, từ đó phải huy động vốn ban đầu làm phong bao chạy chọt mới lấy được đất và tiền của Học viện. Chẳng tìm hiểu cặn kẽ, cứ mù quáng nghe theo luận điệu như H.A, nạn nhân Bùi Văn Huấn đã lấy tiền của bản thân và nhờ người thân, bạn bè nhiều lần đi vay của 7 người khác trên địa bàn huyện Kim Bôi và Chương Mỹ với tổng số tiền trên 2,114 tỷ đồng đưa cho H.A vay những mong được nhận hoa hồng chia chác sau khi H.A có được tiền từ học viện QSKT. Huấn đâu ngờ số tiền đó chỉ để cho H.A đảo nợ, chi tiêu mua sắm cá nhân, tặng quà, tặng ô tô, mô tô, điện thoại cho người thân, bồ bịch và chơi xổ số điện toán.

Giao nhận tiền tỷ mà không có biên nhận nhưng lại có nhiều người cùng chứng kiến cùng một số giấy tời hồ sơ giả như: quyết định giao đất, giao tiền, giấy báo chậm nợ, những tin nhắn trong điện thoại di động cùng sự thông minh, sắc sảo. Sự nghiêm túc, nghiêm minh và trách nhiệm cao trong công việc của các điều tra viên đã giúp cho vụ án được làm sáng tỏ, đúng quy định và trình tự của pháp luật tố tụng.

 

 

                                                                             Sơn Tùng

      

Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục