(HBĐT) - Phường Thái Bình (TPHB) tiếp giáp với phường Chăm Mát - một địa bàn còn khá phức tạp về tệ nạn ma túy trong những năm qua, đồng thời, tại phường hiện vẫn còn gần 30 đối tượng nghiện, buôn bán ma túy từ vùng khác đến hoạt động mua bán trái phép và dụ dỗ các thanh niên, vị thành niên.

 

Xác định đây là khó khăn lớn nhất đối với công tác bảo vệ và giáo dục trẻ em trên địa bàn phường, cấp ủy Đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức, trang bị cho trẻ, nhất là đối với trẻ vị thành niên những kiến thức cơ bản về tác hại và cách phòng, tránh tệ nạn ma túy - ông Đinh Văn Phước, cán bộ LĐ-TB&XH phường Thái Bình cho biết.

 

Đối tượng của truyền thông không chỉ hướng đến trẻ em mà còn là cán bộ xã, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, các cộng tác viên, phụ huynh và cán bộ, giáo viên các trường  phổ thông. Qua cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, vấn đề ma túy thường xuyên được đề cập, hiện trạng sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của các đối tượng nghiện luôn được nhắc đến để nhiều gia đình nhìn vào đó có những định hướng giáo dục con em mình. Tại các hội thi thông tin cổ động, hội diễn văn hóa, văn nghệ được tổ chức hàng năm là dịp tuyên truyền hiệu quả nhất. Các tiểu phẩm về tệ nạn ma túy với nội dung đơn giản, dễ hiểu mang tính minh họa cao được chính các em diễn trên sân khấu là bài học đắt giá cho chính bản thân, gia đình và bạn bè. Năm qua, phường đã phối hợp với phòng LĐ-TB&XH, phường Chăm Mát tổ chức buổi truyền thống về phòng, chống tai - tệ nạn xã hội cho thanh niên, vị thành niên. Đồng thời, vào đầu năm học, phường có những định hướng với các nhà trường trên địa bàn về nội dung truyền thông SKSS vị thành niên, tai - tệ nạn xã hội. Từ những định hướng đó, các nhà trường đã chủ động tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt cuối tuần, chào cờ, thông qua hoạt động ngoại khóa đến với học sinh. Cũng nhờ đó, học sinh đã trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản bảo vệ bản thân.

 

Tạo cho các em có được sân chơi an toàn cũng là một phương pháp hiệu quả giúp trẻ tránh được những dụ dỗ, lôi kéo của đối tượng xấu. Hàng năm, phường tổ chức ít nhất 3 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ thu hút gần 100% trẻ em tham gia. Bên cạnh đó, 18 tổ dân phố đều tổ chức được ngày hội đêm rằm, vui tết thiếu nhi cho trẻ em tại KDC. Vào dịp nghỉ hè, Đoàn phường tổ chức nhiều buổi sinh hoạt hè với các hoạt động dạy múa, hát, văn hóa cho trẻ. Năm 2012, phường được công nhận đạt tiêu chí xã, phường phù hợp với trẻ em của Bộ LĐ-TB&XH. 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi và hoàn thành bậc THCS, không có trẻ nào mắc phải tệ nạn ma túy, nhiễm HIV, lang thang cơ nhỡ không người nuôi dưỡng.

 

Cũng theo ông Đinh Văn Phước, nhìn chung, trẻ em trên địa bàn phường đã và đang được phát triển toàn diện, tuy nhiên, khi tình hình ma túy vẫn còn diễn biễn phức tạp, công tác tuyên truyền, giáo dục vẫn luôn được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và coi đó là nhiệm vụ quan trọng, trước mắt nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến với thế hệ trẻ.       

 

 

                                                                  Nguyễn Hồng

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục