KDC xóm Bảm, xã Tây Phong tổ chức buổi sinh hoạt chi bộ xóm về phong trào toàn dân tham gia phòng - chống TNXH.

KDC xóm Bảm, xã Tây Phong tổ chức buổi sinh hoạt chi bộ xóm về phong trào toàn dân tham gia phòng - chống TNXH.

(HBĐT) - “Thực tế cho thấy, đối với công tác phòng - chống TNXH, muốn có sự chuyển biến tích cực, nhất thiết phải có sự quan tâm, vào cuộc của cấp uỷ Đảng, chính quyền và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của người dân”, đồng chí Nguyễn Thị Xanh, Chủ tịch MTTQ huyện Cao Phong khẳng định.

 

Từ nhận thức đó, với vai trò là thành phần chủ chốt trong thực hiện chương trình mục tiêu phòng - chống tội phạm và tuyên truyền toàn dân tham gia phòng - chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, trong những năm qua, MTTQ huyện Cao Phong đã phối hợp với lực lượng công an huyện tham mưu  Huyện uỷ ra Chỉ thị số 09 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường tham mưu chỉ đạo đến các chi bộ trực thuộc, KDC trên địa bàn huyện. Phối hợp với Công an huyện xât dựng kế hoạch triển khai chương trình phối hợp hành động phòng - chống ma tuý, mại dâm.

 

Công tác tuyên truyền về phòng chống tội phạm và HIV/AIDS đã được các phòng, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh bằng nhiều biện pháp, hình thức đa dạng, phong phú và sinh động. Từ đầu năm 2012 đến nay, MTTQ huyện đã tổ chức được 124 hội nghị triển khai và học tập Nghị quyết 09 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới tại 13 xã, thị trấn, 55 đầu mối cơ quan, doanh nghiệp với 765 cán bộ CNV, 19.526 lượt người tham gia học tập và đóng góp ý kiến.

 

Bên cạnh đó, MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn đề cao vai trò của Ban mặt trận khu phố,  trưởng thôn và công an viên phụ trách địa bàn trong việc phòng - chống TNXH bằng việc đưa nội dung phòng - chống tôi phạm, phòng chống HIV/AIDS vào tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hoá, KDC văn hoá trong CVĐ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và trong việc triển khai giáo dục, giúp đỡ đối tượng tại cộng đồng tiến tới xây dựng phong trào điểm như tổ, nhóm tự quản ở KDC nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng - chống tội phạm, ma tuý, HIV/AIDS. Bà Xanh cho biết: Hiện trên địa bàn huyện có 124 KDC, thôn bản đã thành lập được 124 tổ hoà giải, 124 tổ an ninh xung kích. Với phương châm phòng ngừa là cơ bản, Ban mặt trận các thôn, xóm, KDC không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hoá mà còn là tai mắt để giúp quản lý, giáo dục các đối tượng tại cộng đồng và cung cấp nguồn tin cho các cơ quan chức năng. Từ năm 2012 đến nay, lực lượng này đã cung cấp được nhiều tin tức quan trọng trong phòng - chống ma tuý.

 

Ngoài ra, huyện cũng đã xây dựng mô hình điểm về đội hoạt động xã hội tình nguyện tại thị trấn Cao Phong. Đặc biệt, tại nhiều địa bàn trong huyện  đã xây dựng được lực lương xung kích trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng - chống các tai tệ nạn xã hội. Tại thị trấn, 4 chị em có người thân mắc nghiện đã được tham gia làm việc tại đội vệ sinh môi trường với mức lương cơ bản 1,6 triệu đồng/tháng. Ngoài thời gian làm việc, các chị cũng chính là những thành viên tích cực tham gia các đợt tuyên truyền vận động phòng - chống ma tuý, mại dâm, đặc biệt là trong phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS. Ngoài những thành viên này, nhiều đối tượng cai nghiện tại cộng đồng có ý thức đã được tạo điều kiện vay 200 triệu đồng giải quyết việc làm. Trong đó có 2 đối tượng đã cai nghiện được 5 năm và đã sử dụng nguồn vốn vay hợp lý, tạo dựng được kinh tế gia đình. Hiện, mô hình này cũng đang được triển khai tại xã Bình Thanh với 1 đội hoạt động xã hội vừa lao động, vừa tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trách xa tệ nạn xã hội.

 

Nhờ sự vào cuộc của cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, huyện không còn phát sinh mới đối tượng nghiện ma tuý, toàn huyện có 67 KDC trong sạch, không có ma tuý và đặc biệt nhận thức của người dân đã chuyển biến đáng kể, các đối tượng gia đình người nghiện đã không còn kỳ thị, phân biệt mà ngược lại đang được chính quyền, người dân giúp đỡ để có cuộc sống ổn định hơn.

                                                                                                

                                                                                                     

                                                                          Phương Linh  

 

 

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục